Tái định cư

26/03/2013 08:32

Ba Trợn thông báo cho Hai Ẩu một tin sốt dẻo: - Yahoo! Việt Nam vừa tuyên bố chuyển từ Yahoo!360plus sang Yahoo!Blog nè anh Hai!


Hai Ẩu lơ đãng nói:

- Lại nữa à? Giống như là quy hoạch, giải tỏa, đền bù bằng cách cho tái định cư ở chỗ mới. Chuyện này hình như Yahoo! làm không phải lần đầu?

Ba Trợn tỏ vẻ phân vân:

- Không biết mình có nên chuyển nhà không anh Hai?

- Cái lần trước, hồi tháng 7/2009, khi Yahoo! dẹp bỏ Yahoo!360 và thay bằng Yahoo!360plus, mọi người trong cộng đồng Yahoo!360 đã tan tác chim muông, mỗi người bay mỗi hướng. Anh e rằng lần này lại tiếp tục tan đàn, xẻ nghé chú em ạ!

Hai Ẩu nói tiếp:

- Hồi ấy, cộng đồng Yahoo!360 là cộng đồng blogger lớn nhất. Thật đáng tiếc, việc đóng cửa Yahoo!360 đã tạo nên một cuộc di dân lón nhất. Qua sự kiện này lúc đó, anh rút ra được một số vấn đề về bản chất của người Việt Nam, chú em ạ.

o Thứ nhất: Người Việt Nam có tâm lý bầy đàn, thích kéo bè kết cánh. Có nhiều mạng rất hay, rất prồ, thế giới người ta rất ưa chuộng, nhưng cộng đồng mạng ở ta chê, không thèm vô, lý do là vì ở đó có ít bạn quá. Ngay cả việc cộng đồng 360!Yahoo từng là cộng đồng blogger đông nhất ở Việt Nam, dù rằng nó không phải là mạng xã hội hay nhất trên thế giới, cũng là vì lý do đó. Chỗ nào đông, dzui thì mới tới, đã đông dzui thì sẽ càng đông dzui hơn!

o Thứ hai: Người Việt Nam có tâm lý thích an cư lạc nghiệp.Có nghĩa là sao? Nghĩa là ở đâu thì muốn ở yên đó để được an cư. Khi đã chọn 360!Yahoo rồi thì cho dù có những mạng khác hay hơn cũng làm biếng, hổng muốn qua. Không giống như ở nước ngoài, người ta sẵn sàng từ bỏ cái cũ, tìm ngay đến cái mới nếu nó đáp ứng được nhiều yêu cầu hơn. Đối với 360!Yahoo, dù rằng hơn cả năm đã rục rịch có thông tin sẽ giải tỏa nhưng hầu hết các blogger đều lưu luyến với khu đất này, dù rằng nó lắm khi cà rịch cà tang khiến cho họ phải chửi um lên!

o Thứ ba: Người Việt Nam thích nhiều chuyện. Nói nôm na là thích làm bà Tám. Cứ coi cái cách các blogger chọn mạng mới của mình là rõ. Có những mạng rất chuyên nghiệp, có chiều sâu, nhưng không dành nhiều chỗ (và tạo sự thuận lợi) để blogger bà Tám với nhau thì họ chẳng mặn mà! Quick comment của 360!Yahoo hay Guest Book của Multiply là những thí dụ. Cứ dạo qua các blog thì rõ, nội dung các entries (blog post) không bao nhiêu, nhưng những lời bà Tám với nhau, kiểu như: Ăn cơm chưa? Vui quá! Buồn quá!... thì nhiều hơn nấm sau mưa!

Ba Trợn cười khì:

- Anh Hai nói hay quá, đúng quá. Anh Hai đúng là người Việt Nam tiêu biểu! Tiêu biểu ở chỗ nhiều chuyện!

Hai Ẩu tảng lờ:

- Ừ, anh nhiều chuyện thiệt đó! Nhưng những điều anh nói cũng có ích chớ, nó giúp cho các nhà làm mạng xã hội biết tâm lý người tiêu dùng để làm ra sản phẩm được ưa chuộng hơn chớ bộ!

HAI ẨU
Ý kiến bạn đọc (0)
Tên   Email

Lên đầu trang