Surface RT chống iPad

20/07/2013 22:24

Microsoft vừa đưa lên mạng đoạn phim quảng cáo mới, nhấn mạnh sự vượt trội về chức năng của máy tính bảng Surface RT so với iPad, nhưng nay có giá rẻ hơn. Trong thực tế, Surface RT đang khó bán. Vì sao?

Báo cáo tài chính quý 2/2013 của Microsoft cho thấy việc tiêu thụ máy tính bảng Surface RT không như mong đợi, số lượng Surface RT tồn kho lớn, trị giá lên đến 900 triệu USD. Tuy Microsoft không công bố số lượng tiêu thụ của máy tính bảng Surface RT và Surface Pro, trang mạng Trusted Review ước tính số máy Surface RT đã bán khoảng 260.000, số máy Surface Pro đã bán khoảng 750.000. Trong khi đó, iPad vẫn dẫn đầu thị trường máy tính bảng: 19,5 triệu chiếc iPad được tiêu thụ trong quý 1/2013 (IDC). Cho đến nay, đã có trên 100 triệu chiếc iPad (chưa tính iPad Mini) được tiêu thụ (NYT).


Máy tính bảng Surface RT.

Máy tính bảng Surface RT được thiết kế để cạnh tranh trực tiếp với iPad. Microsoft dùng tên Surface RT để chỉ máy tính bảng chạy hệ điều hành Windows RT trên bộ xử lý thuộc dòng ARM (tương tự iPad), phân biệt với máy tính bảng dành cho người "chuyên nghiệp" mang tên Surface Pro chạy hệ điều hành Windows 8 trên bộ xử lý Intel x86. Windows RT là phiên bản "nhẹ" của Windows 8, không tương thích với những phần mềm ứng dụng cũ trên Windows, nhằm tiết kiệm điện năng (RT là viết tắt của RunTime, nhấn mạnh nền tảng phần mềm mới WinRT của Microsoft).




Lúc đầu, Surface RT có giá 500 USD, ngang với iPad (không tính tấm che màn hình Touch Cover, được dùng như bàn phím cho Surface RT). Ngày 18/7/2013, Microsoft giảm giá Surface RT xuống còn 350 USD đồng thời đưa lên YouTube đoạn phim quảng cáo mới cho Surface RT. Đoạn phim quảng cáo nhấn mạnh Surface RT có giá rẻ hơn 150 USD so với iPad, nhưng vượt trội trong nhiều chi tiết: Surface RT có cổng USB, có chân đứng, có bàn phím (mặc dù bàn phím phải mua riêng). Đoạn phim quảng cáo cũng cho thấy các biểu tượng trên màn hình Surface RT thể hiện thông tin cập nhật liên tục, hơn hẳn những biểu tượng "cứng đờ" trên màn hình iPad.


Máy tính bảng iPad.

Việc giảm giá Surface RT được Microsoft giải thích "nhẹ nhàng" như là biện pháp để sản phẩm Surface RT đang được ưa chuộng có thể đến với nhiều người hơn nữa! Tuy nhiên, giới truyền thông đều nhìn nhận việc giảm giá là thất bại bước đầu (hoặc thất bại thực sự) của Surface RT trong cuộc cạnh tranh với iPad. Vì sao Surface RT chưa thể vượt qua iPad dù iPad "thua xa" về chức năng? Trang mạng TechCrunch lý giải:

"Vấn đề là người tiêu dùng không quan tâm những chi tiết mà Microsoft cho là ưu thế của Surface RT. Họ không mua loại máy tính bảng chạy những ứng dụng kiểu Windows 8 chưa chứng tỏ được chất lượng so với những ứng dụng trên các nền tảng khác. Nhiều người trong số họ cần có PC chạy Windows hoàn chỉnh. Surface RT là một sản phẩm đẹp nhưng ý tưởng về máy tính chạy Windows trên bộ xử lý ARM là ý tưởng sai lầm ngay từ đầu.

Người dùng đã không quan tâm và cũng sẽ không quan tâm đến cổng USB cũng như chân đứng của Surface RT. Máy Surface Pro dùng bộ xử lý x86 là sản phẩm hữu ích hơn nhiều nhưng giá bán cao (trên 900 USD) làm cho nó trở thành sản phẩm thuộc chủng loại khác".

Nhà bình luận Nick Bilton (báo The New York Times) nêu những lý do... dễ hiểu hơn:

"Tại sao iPad thành công, còn Surface RT thất bại? Tôi có cách lý giải, nhưng xin bắt đầu bằng một câu chuyện.

Tôi thường nhận được cuộc gọi yêu cầu trợ giúp kỹ thuật từ các thành viên trong gia đình - cha tôi, ông tôi, các anh em họ - nêu ra đủ thứ vấn đề liên quan đến máy tính. Vài tháng trước, chị tôi gọi cho tôi. Máy iMac của chị tôi bị trục trặc. Tôi hướng dẫn chị tôi từng bước để giải quyết vấn đề. Đang hướng dẫn nửa chừng, tôi hỏi chị tôi: 'Vậy đó, lúc này chị thấy cái máy thế nào?'.

Giọng chị tôi có vẻ... đắc thắng: 'Máy đang khởi động lại'.

Tôi ngạc nhiên: 'Khởi động lại là thế nào? Có chuyện gì xảy ra vậy?'.

'Không có chuyện gì hết. Chị chán quá, nên rút điện ra, rồi cắm điện lại'.

Người dùng thường mất kiên nhẫn. Tôi nghĩ đó chính là nguyên nhân khiến máy Surface RT phải nằm cả đống trong kho.

Năm ngoái, khi Steve Ballmer, giám đốc điều hành Microsoft, giới thiệu các máy tính bảng Surface, ông đứng trên sân khấu, nói thao thao về những chức năng tuyệt vời của loại máy mới, không hề có ở iPad. Máy Surface có cổng USB, khe cắm thẻ nhớ micro SD, có chân đứng, lại cho phép dùng một loại bút do Microsoft cung cấp để nhập liệu.

Chỉ mới nghe kể lể từng ấy thứ, bạn đã thấy đầu óc quay cuồng.

Người tiêu dùng ngày nay không muốn có quá nhiều lựa chọn. Họ thường thiếu kiên nhẫn. Họ chỉ muốn mở hộp, lôi thiết bị mới tinh ra và dùng ngay. Họ không có thời gian quan tâm đến thẻ SD, đến hộp nhớ USB, chân chống hoặc bút. Surface RT buộc người dùng phải quan tâm đến những thứ đó.

Ngay cả cách quảng cáo Surface RT cũng khác với iPad. Apple chỉ đơn giản đưa ra hình ảnh iPad như một sản phẩm đáng ngưỡng mộ. Đoạn phim quảng cáo Surface lại rất "xì-tin", khiến người xem chỉ chú ý đến màn nhảy nhót trong phim, chứ không phải chú ý đến sản phẩm".




Nét trẻ trung trong phim quảng cáo Surface RT.

Thực ra, phê phán như vậy là... oan cho Microsoft! Điều chủ yếu là iPad đã đi trước Surface RT và Surface Pro một quãng đường dài. Microsoft phải tìm cách bắt kịp. Thương hiệu iPad nhanh chóng nổi tiếng toàn cầu một phần nhờ chất lượng sản phẩm, một phần nhờ "thừa kế" thành công rực rỡ của iPhone và iPod Touch. Hệ sinh thái của iPad đã hình thành vững chắc: có rất nhiều công ty hoặc cá nhân làm phần mềm cho iPad, có hơn một triệu phần mềm được gửi đến cửa hàng phần mềm App Store của Apple.

Tự tin với những nét đặc sắc của máy Surface và hệ sinh thái Windows, tự tin với vị thế của mình, Microsoft cương quyết không chịu thua, chịu "thiệt" chút nào so với Apple. Microsoft ấn định giá bán Surface RT ngang với iPad trong khi cửa hàng phần mềm Windows Store của Microsoft còn thưa thớt sản phẩm. Microsoft từng chờ đợi sự tăng trưởng thần kỳ của phần mềm cho Surface RT trong ba tháng sau khi Surface RT xuất hiện trên thị trường, nhưng điều đó đã không xảy ra.

Microsoft lặp lại gần như toàn vẹn mô hình kinh doanh của Apple: kiểm duyệt chặt chẽ phần mềm trên Surface RT, bắt buộc sử dụng các dịch vụ của Microsoft, bắt buộc sử dụng trình duyệt Internet Explorer trên Surface RT. Người dùng Windows, người làm phần mềm cho Windows (những người tạo nên hệ sinh thái Windows) đều chưa quen với sự gò bó như vậy.

Nếu Microsoft đánh giá đúng vị thế của "người đến sau", ấn định giá bán cho Surface RT thấp hơn iPad (tức 350 USD như hiện nay) ngay từ đầu, có lẽ tình thế đã khác nhiều. Việc giảm giá Surface RT do lượng hàng tồn kho cao, tạo ấn tượng không tốt cho thương hiệu, có thể khiến người dùng quay lưng với mặt hàng... ế ẩm và chờ đợi giá giảm nhiều hơn. Tuy nhiên, với giá bán thấp hơn iPad và số lượng phần mềm cho Surface RT tăng lên từng ngày, cơ hội vẫn còn cho Surface RT.

NGỌC GIAO


Ý kiến bạn đọc (0)
Tên   Email

Lên đầu trang