Star Wreck – Bước đầu của điện ảnh nguồn mở

12/05/2008 11:37

Khi thực hiện dự án phim truyện nguồn mở như Star Wreck và Iron Sky, Torssonen cùng nhóm của anh được sống trọn vẹn với niềm đam mê điện ảnh, với công chúng đông đảo khắp thế giới.

Đầu tháng 5-2008, trong khi Hollywood đang rình rang quảng bá phim Iron Man (Người Sắt), cách đó gần 9000 km, tại thành phố Tampere thuộc Phần Lan, xưởng phim nhỏ bé Energia gấp rút đưa lên mạng những trích đoạn của bộ phim khoa học viễn tưởng Iron Sky (Bầu trời Sắt). Iron Sky kể về cuộc xâm lược Trái Đất vào năm 2018 của những binh đoàn phát xít xuất phát từ căn cứ bí mật ở phần tối của Mặt Trăng. "Sự kiện" Iron Sky thu hút sự chú ý của giới điện ảnh phương Tây không phải vì nội dung phim, mà bởi phương thức làm phim. Iron Sky là sản phẩm thứ hai của Energia sau loạt phim Star Wreck được gọi là "phim nguồn mở" (open source film) - phim được hình thành nhờ sự cộng tác của nhiều người qua Internet và phát hành miễn phí trên Internet.

Tranh quảng cáo phim Star Wreck.

Thực ra, sau khi đưa Star Wreck (phim truyện dài với chất lượng DVD) lên mạng vào năm 2005 để mọi người có thể tải xuống xem, nhóm làm phim Star Wreck mới thành lập xưởng phim Energia. Với 5 triệu lượt tải xuống chỉ trong vòng vài tháng sau khi công bố, Star Wreck không chỉ là "hiện tượng" của điện ảnh Phần Lan mà còn là biểu tượng thành công của "điện ảnh nguồn mở". Phim Star Wreck – tên đầy đủ là Star Wreck: In the Pirkinning (Star Wreck: Hồi kết) được khởi quay từ năm 1998 bởi một nhóm sinh viên say mê điện ảnh với sự góp sức qua Internet của vài trăm người trên khắp thế giới.

Mọi chuyện bắt đầu từ Samuli Torssonen – người sáng lập xưởng phim Energia. Năm 1989, sau khi xem phim Star Trek II (Chuyến du hành không gian – phần II) của Mỹ, trong thời gian nôn nóng chờ đợi được xem Star Trek III, cậu bé Torssonen 11 tuổi luôn mơ về thuyền trưởng Kirk cùng "ngài tai nhọn" Spock (hai nhân vật chính của Star Trek) và tưởng tượng những diễn biến tiếp theo. Tuy nhiên, vài năm sau, khi "vồ" được Star Trek III trong một tiệm cho thuê băng, Torssonen ngẩn ngơ vì truyện phim không giống với những gì cậu hình dung. Torssonen nảy ra ý định tự làm phim Star Trek của riêng mình.

Sau khi tìm hiểu phần mềm Autodesk Animator, Torssonen rủ vài người bạn cùng làm phim hoạt hình với tựa đề Star Trek III: The Search for Spock (Truy tìm ngài Spock – 1992). Cả nhóm tẩn mẩn vẽ từng khung hình, chia nhau việc lồng tiếng. Sau khi hoàn tất phần III và cùng nhau "chiêm ngưỡng" thành quả của mình, nhóm làm phim quyết định làm phần I và phần II "cho đủ bộ". Cùng với việc làm quen với các phần mềm mới Animator Pro, 3D Studio, Vista Pro trên hệ điều hành DOS, tay nghề của cả nhóm ngày càng "lên". Kỹ thuật 3D giúp tạo ra những tàu vũ trụ, những địa hình đồi núi, những vụ nổ thật bắt mắt. Công việc hấp dẫn đến nỗi nhóm Torssonen hẹn nhau làm đến phần XI.

Samuli Torssonen trong vai thuyền trưởng Pirk (phim Star Wreck).


Tiina Routamaa trong vai trung úy Ruoska (phim Star Wreck).

Torssonen nhớ lại: "Hình ảnh ngày càng đẹp nhưng kịch bản ngày càng tệ. Tôi bắt đầu nhận ra điều đó khi làm phim Star Trek XI năm 1994". Torssonen bàn với Rudi Airisto - một người bạn có tài viết lách – cùng nhau sáng tác kịch bản mới, có tính hài hước, với những nhân vật mới. Kịch bản mới có thuyền trưởng Pirk chỉ huy con tàu Kickstart và tên phim được đặt là Star Wreck (ý nói: "quậy" phim Star Trek). Phim làm xong được trình chiếu trong trường học và đưa lên Internet. Sự tán thưởng của bạn bè khiến cả nhóm hăng hái làm các phần tiếp theo.

Sau phim Star Wreck IV, nhóm của Torssonen bắt đầu thấm mệt với việc vẽ phim và nghĩ đến việc làm phim "người đóng". Với máy quay mượn được, Torssonen "huy động" bạn bè vào các vai của phim Star Wreck V (Torssonen vào vai thuyền trưởng Pirk). Mọi công đoạn của phim đều được thực hiện tại nhà của Torssonen. "Diễn viên" chủ yếu diễn xuất trước màn xanh (vốn là tấm thảm trải sàn). Việc dàn dựng được thực hiện trên máy tính PC bình thường. Nhờ phần mềm Adobe Premiere, màn xanh được loại bỏ, thay bằng cảnh nền được tạo bởi 3D Studio hoặc Lightwave 3D. Do đặc điểm của "phim không gian", kịch bản có rất ít trường đoạn phải dùng ngoại cảnh và đó là điều thuận lợi cho nhóm làm phim trong điều kiện mùa đông ảm đạm, ngập tuyết kéo dài của Phần Lan.


Diễn viên phim Star Wreck chủ yếu diễn xuất trước màn xanh.

Nhóm Torssonen phải vừa làm vừa học mọi điều: từ cách diễn xuất đến cách dùng thiết bị và phần mềm. Kịch bản được đưa lên Internet để bạn bè xa gần góp ý, cùng nhau chỉnh sửa. Nhóm học được nhiều "chiêu" tạo hiệu ứng đặc biệt bằng phần mềm nhờ chỉ dẫn của các "cao thủ" thông qua Internet. Trong nhiều vấn đề được thảo luận trên diễn đàn, nhóm Torssonen chuyển qua dùng tiếng Anh (thay cho tiếng Suomi của Phần Lan) để có thêm nhiều người hiểu được công việc của nhóm.

Đến Star Wreck VI (Star Wreck: In the Pirkinning), nhóm Torssonen quyết định làm phim truyện dài đúng chuẩn. Thông qua Internet, những người quan tâm có thể theo dõi tiến trình làm phim và góp ý cho những cảnh quay chưa đạt. Nhóm nhận được đề nghị giúp đỡ từ "người quen" ở nhiều nước về việc làm phụ đề cho phim bằng nhiều thứ tiếng. Tương tự như việc sản xuất phần mềm, phim của nhóm Torssonen được cải tiến dần qua nhiều phiên bản, trong đó các hiệu ứng chưa đạt được làm mới, tốt hơn. Phiên bản cuối cùng của Start Wreck VI (Imperial Edition) được những người hâm mộ Star Trek tại Mỹ đánh giá cao về chất lượng hình ảnh: "không thua gì phim Hollywood!".

Thành công của Star Wreck trên mạng giúp xưởng phim Energia thu được lợi nhuận từ việc kinh doanh nhiều mặt liên quan đến bộ phim, trong đó có việc phát hành đĩa trò chơi Star Wreck. Với nguồn thu thường xuyên từ việc làm phim quảng cáo và dịch vụ kỹ xảo hình ảnh, Torssonen khẳng định rằng nhóm của anh không chịu áp lực nào về tài chính khi bắt tay vào dự án phim truyện mới, có thể sống trọn vẹn với niềm đam mê điện ảnh, với công chúng đông đảo khắp thế giới.




NGỌC GIAO


Ý kiến bạn đọc (0)
Tên   Email

Lên đầu trang