SSD lấn sân HDD

01/07/2013 00:00

Khởi nguồn là những sản phẩm thuộc hàng cao cấp dành cho nhiều dòng laptop thuộc dạng siêu phẩm, SSD đang chuyển mình trở thành sản phẩm phổ biến hơn cho cả người dùng chuyên lẫn không chuyên.

Chỉ vào chiếc laptop cấu hình khá bình dân dùng chip Core 2 Duo để trên bàn, anh Tấn Khoa, ngụ quận Bình Thạnh, TP.HCM cho biết, công việc chủ yếu của anh chỉ là các thao tác văn bản, bảng tính và truy cập internet, chiếc máy trên hoàn toàn dư sức đáp ứng. Tuy nhiên, sau hơn một năm sử dụng, anh cảm giác mọi xử lý, truy cập dữ liệu, thao tác đa nhiệm càng ngày trở nên khá chậm chạp. Nhờ sự hỗ trợ của bạn bè, anh biết ổ cứng dạng HDD của mình đang có vấn đề về tốc độ đọc, thậm chí xuất hiện vài lỗi không thể khắc phục được. Nguy cơ ổ cứng “chết” bất cứ lúc nào hoàn toàn có thể xảy ra.

Khởi sắc

Gần hai năm trở lại đây, ổ cứng SSD mới thực sự có mặt chính thức trên kệ nhiều đại lý bán lẻ tại thị trường Việt Nam. Tuy nhiên, sự xuất hiện của chúng diễn ra khá lặng lẽ với mục đích thăm dò thị trường thông qua một số ít thương hiệu như Corsair, OCZ, Crucial… Nhiều nhà sản xuất lớn đang chiếm ưu thế khá mạnh tại thị trường quốc tế nhưng vẫn chưa dám về hàng tại Việt Nam, hoặc chỉ thông qua lượng sản phẩm xách tay khá nhỏ giọt nhằm đáp ứng nhu cầu số ít dân chơi công nghệ.

Giá ổ SSD khá cao khiến người tiêu dùng khó có thể nghĩ đến việc sở hữu sản phẩm chỉ với dung lượng 64GB. Chưa nói đến các loại từ 128GB trở lên có giá quá cao với một người tiêu dùng bình thường. Không những về giá cả, sự phong phú cho các mục đích chọn lựa, so sánh của người tiêu dùng cũng còn quá hạn hẹp.

Tuy nhiên, những thay đổi bước ngoặc của thị trường ổ cứng nói chung đã khiến SSD dần có bước chuyển nhằm phổ cập hơn với nhiều người tiêu dùng. Từ 2012, dễ thấy hàng loạt thương hiệu lớn đẩy mạnh việc đưa hàng SSD vào Việt Nam. Nhiều thương hiệu mạnh về sản xuất chip nhớ cũng bắt đầu nhảy vào “sân chơi” SSD trong nước như: Intel, Kingmax, Kingston, Transcend, Apacer…

Trước một thị trường vẫn còn khá mới, việc đẩy mạnh giới thiệu sản phẩm tại Việt Nam cho thấy, các hãng sản xuất đã bắt đầu nhận ra tiềm năng lớn của sản phẩm này trong tương lai gần. Diễn biến thị trường dễ thấy nhất chính là giá ổ cứng SSD hiện đã giảm gần 30% so với năm trước. Sự biến chuyển về phân phối ổ SSD không chỉ diễn ra ở các đại lý chính hãng, nhiều nguồn hàng dạng xách tay cũng bắt đầu đẩy mạnh việc phân phối tại Việt Nam. Mặt bằng ổ cứng SSD chung phân thành hai phân khúc rõ rệt giữa hàng chính hãng và hàng xách tay. Người tiêu dùng có một lựa chọn tiết kiệm hơn đó chính là nguồn hàng xách tay rẻ hơn từ 20 - 30 % nhưng đổi lại chỉ được hưởng bảo hành khoảng một tháng so với 12 tháng như hàng chính hãng.

Lấn sân thị trường PC truyền thống

Ổ cứng SSD đang thâm nhập thị trường tiêu dùng Việt Nam theo đường vòng để dần phổ biến hơn. Với khảo sát hiện tại từ nhiều đại lý bán lẻ linh kiện tại TP.HCM, có khoảng 50% người dùng laptop khi tìm mua ổ cứng thay thế đều có sự cân nhắc đến ổ SSD. Trong khi đó, điểm lưu ý nhất của ổ cứng SSD là việc bắt đầu xâm nhập vào thị trường truyền thống vững nhất của ổ cứng thường như khối văn phòng, giáo dục lẫn các dịch vụ internet công cộng.

Ông Nguyễn Long, giám đốc kinh doanh công ty tin học Thắng Nguyễn, ngụ quận Tân Bình, TP.HCM cho biết, hiện đang có xu hướng mới từ giới kinh doanh phòng game - internet. Có đến ¼ cơ sở kinh doanh đã bắt đầu chuyển sang máy chủ sử dụng ổ SSD. “Với những tiêu chí mới về độ bền, tốc độ truy xuất nhanh, ổ cứng SSD là lựa chọn tối ưu cho các cơ sở kinh doanh phòng game dùng giải pháp máy chủ (các máy trạm không cần có ổ cứng). Nhiều công ty kinh doanh trò chơi trực tuyến cũng có nhiều khuyến cáo cho việc sử dụng máy chủ khi xây dựng phòng game. Hơn nữa, nhiều trò chơi trực tuyến cũng đã có nhiều công cụ hỗ trợ tốt cho phòng game dùng giải pháp máy chủ. Với khoản chi phí đầu tư tương đương nhưng có được độ bền, tốc độ xử lý cao hơn, ổ cứng SSD đang được giới kinh doanh phòng game lẫn nhiều công ty, khối văn phòng, giao dục quan tâm”, ông Long giải thích thêm.

Còn với dân chuyên về đồ họa, quản trị hệ thống, lập trình… việc xử lý công việc, thao tác đa nhiệm phức tạp đòi hỏi tốc độ nhanh thì nhu cầu tìm mua một ổ cứng SSD để thay thế đang tăng lên khá mạnh. Ước tính trong vòng 6 tháng nay, từ nhiều đại lý bán lẻ cho thấy, có đến 80% dân chuyên chuyển sang dùng ổ cứng SSD sau khi ổ HDD trong máy gặp vấn đề.

Ngoài ra, giới tiêu dùng còn rộ lên việc dùng kết hợp cả ổ cứng SSD và HDD trong máy để vừa cải thiện được tốc độ làm việc mà vẫn đáp ứng được nhu cầu lưu trữ. Giải pháp tạm thời này đang có hiệu ứng tốt, trong khi các loại ổ cứng SSD dung lượng từ 256GB trở lên vẫn còn ở mức giá khá cao.

Nguy cơ từ thị trường hỗn tạp

Sự chuyển biến tích cực của SSD khiến thị trường ổ cứng thường bắt đầu có biểu hiện áp lực. Từ cuối năm qua, nhiều đại lý bán lẻ đồng loạt từ chối chạy doanh số ổ cứng HDD để có được “chân phân phối” ổ cứng như mọi năm. Doanh số PC nói chung tụt giảm khá mạnh từ ba năm qua nhưng chưa lúc nào các đại lý từ chối có được một vị trí ưu đãi từ nhà phân phối như thời điểm hiện tại. Điều đó cho thấy, doanh số ổ cứng HDD cũng đang rơi vào đà tụt giảm nghiệm trọng.

Tuy đầu ra sản phẩm SSD lúc này vẫn còn hạn chế nhưng các động thái từ nhà phân phối cho thấy người tiêu dùng phổ thông sắp tới sẽ có thêm nhiều lựa chọn dành cho ổ SSD. Các nhà sản xuất đang đẩy mạnh để dần đưa sản phẩm này trở nên đại trà. Bên cạnh đó, sức cạnh tranh ngày càng mạnh mẽ giữa các thương hiệu sẽ đưa giá sản phẩm tiếp tục giảm trong thời gian tới.

Với đặc tính của một sản phẩm từ chip nhớ, nhiều người lo ngại xu hướng cạnh tranh mạnh mẽ trong thời gian tới dễ kéo ổ cứng SSD rơi vào con đường cũ đã từng xảy ra với mặt hàng USB. Sức cạnh tranh quá cao sẽ khiến nhiều đơn vị kinh doanh phải tạo ra lợi thế bằng các sản phẩm có giá bán thấp hơn nhưng chất lượng kém. Các thương hiệu không sản xuất SSD cũng được kéo nhãn tràn lan để đưa ra thị trường. Nguy cơ về một thị trường hỗn tạp khi một sản phẩm đã trở nên quá phổ thông là cơ hội tốt cho việc hình thành các sản phẩm giả dung lượng.

NHÃ MINH

Ý kiến bạn đọc (0)
Tên   Email

Lên đầu trang