Spirited Soul - Thành trì chiến

01/07/2013 00:10

Ngày càng nhiều của những tựa game như Spirited Soul đã cho thấy mầm mống của một cuộc đại cải tổ đang diễn ra từng ngày dành cho thể loại game thủ thành.

Giống như mọi game khác ở thể loại này, cốt truyện chưa bao giờ là một mối bận tâm chính của Spirited Soul. Game ngay lập tức quăng bạn vào ngôi làng của thế giới giả tưởng (fantasy) với không một lời giới thiệu cụ thể nào. Tại đây, bạn có thể nhìn thấy rất nhiều NPC với không một ai có thể tương tác được. Tất cả những gì bạn có thể làm được là chạm tay vào màn hình để mở bảng kỹ năng (skill), cửa hàng (shop), hoặc bảng nâng cấp trụ (tower). Đây có thể coi là một khiếm khuyết đáng tiếc của trò chơi, mặc dù nhà phát triển đã hứa hẹn sẽ cập nhật nội dung mới liên tục trong thời gian sớm nhất.



Ban đầu, người chơi sẽ được làm quen với cách chơi cũng như những tính năng của trò chơi. Về cơ bản, bạn chỉ phải điều khiển một nhân vật duy nhất trong mọi thời điểm. Các màn chơi trong Spirited Soul được thiết kế theo một dạng chung nhất, trong đó vị trí của bạn nằm ở phía bên trái màn hình và kẻ địch nằm phía bên phải màn hình. Các trụ được sắp xếp tự động theo hình chữ V và lính của mỗi bên sẽ tự động sản sinh sau đó tự động di chuyển đến phía bên kia nhà địch. Trước mỗi màn chơi, bạn sẽ được chọn tối đa 4 loại trụ (tương ứng với 4 loại quân) để đối đầu với kẻ địch cũng có tướng, trụ và nhà chính. Mục tiêu cuối cùng của bạn là đánh sập nhà chính và giành chiến thắng. Tất nhiên, thiết kế của game buộc bạn phải tiêu diệt tướng địch và càn quét sạch các trụ trước khi nghĩ đến việc phá nhà chính.

Không giống như các game thủ thành khác, nơi bạn bị động và chờ đợi từng đợt quái vật chậm rãi đi từ điểm đầu đến điểm cuối, Spirited Soul đem đến sự chủ động và tự do nhiều hơn. Với thiết kế kiểu hành động cảm ứng phi mục tiêu, người chơi chỉ việc chạm vào màn hình để thực hiện các đòn đánh đẹp mắt, hoặc chạm vào biểu tượng kỹ năng tương ứng để thực hiện skill. Một điểm cần lưu ý là tướng địch cũng có khả năng sử dụng skill tương tự, do đó người chơi cần hết sức khéo léo trong việc né tránh nếu không muốn chơi lại, bởi nếu để tướng chết bạn sẽ thua trận.



Dựa vào thời gian kết thúc nhanh hay chậm mà game sẽ đánh giá mức độ xuất sắc từ 1 đến 3 sao với một khoản Ruby (đơn vị tiền tệ duy nhất trong game) dùng để nâng cấp. Hiện tại, số sao kiếm được không để làm gì bởi các màn chơi mới sẽ được mở khóa dựa trên các màn chơi cũ và không có màn chơi đặc biệt nào yêu cầu số sao nhất định. Trong khi đó, vì là đơn vị tiền tệ duy nhất nên Ruby đóng một vai trò vô cùng quan trọng trong Spirited Soul. Muốn tướng khỏe? Ruby! Muốn lính đông? Ruby! Cần máu? Ruby!

Dựa vào gameplay kiểu hành động, Spirited Soul xây dựng một hệ thống các tính năng kiểu game nhập vai ở mức tương đối đầy đủ. Các tướng có thể nâng cấp skill sau mỗi level, hoặc dùng Ruby nâng cấp các chỉ số cơ bản như máu, tấn công, phòng thủ, tỷ lệ tấn công chí mạng... Ngoài ra, bạn cũng có thể trang bị vật phẩm cho tướng như bình máu, mana, sách phép thuật. Sẽ là tuyệt vời hơn rất nhiều nếu nhà phát triển có thể bổ sung thêm hệ thống trang bị như vũ khí, quần áo, giầy dép cộng chỉ số, hệ thống rèn đồ, tinh luyện đồ đạc.

Bên cạnh việc chăm chút cho tướng chính, người chơi cũng có thể dùng Ruby nâng cấp cho quân đội. Có tất cả 10 loại trụ khác nhau để bạn lựa chọn nâng cấp với mỗi loại trụ cũng có các chỉ số cơ bản như tấn công, phòng thủ, máu. Chẳng hạn trụ kiếm sẽ sinh ra đội kiếm có sức tấn công cao nhưng phòng thủ kém, trụ lửa sinh ra pháp sư lửa, trụ cung sinh ra cung thủ. Mặc dù vậy nhà phát triển vẫn chưa làm tốt nhiệm vụ thiết kế màn chơi do đó trên thực tế bạn chỉ nên tập trung vào việc nâng cấp cho 4 loại trụ cần dùng duy nhất xuyên suốt từ đầu đến cuối.



Với quá nhiều thứ phải dùng đến Ruby và game hiện chưa hỗ trợ bất kỳ phương thức mua tiền ảo bằng tiền thật nào, một điều tất yếu nảy sinh là nếu muốn phá đảo trò chơi, bạn buộc phải cày và cày liên tục. Càng về sau, các con trùm càng “trâu” và đánh thấm máu hơn trong khi khả năng phát triển của tướng chỉ có giới hạn.

Hình ảnh đầy màu sắc với bản nhạc nền dễ nghe đã giúp Spirited Soul ghi điểm ngay ở cái nhìn đầu tiên. Các nhân vật được thể hiện dưới môi trường 3D với những động tác đẹp mắt phần nào đó đã làm người chơi mãn nhãn. Hơi đáng tiếc là màn chơi và môi trường quá thiếu đa dạng khiến người chơi phần nào đó nản lòng với số lượng màn chơi dày đặc tạo cảm giác lặp lại.

Mặc dù được quảng cáo là game thủ thành, nhưng có cảm giác Spirted Soul có khoảng cách khá gần với thể loại đấu trường chiến trực tuyến (MOBA). Nếu xét dưới góc độ thủ thành, Spirited Soul là một game đột phá đầy sáng tạo, nhưng nếu nhìn dưới góc độ MOBA, Spirited Soul là một trò chơi chưa tới tầm. Công bằng mà nói, cách chơi của Spirited Soul là khá thú vị, ý tưởng (concept) là tốt nhưng cách triển khai vẫn chưa sâu và triệt để, thiết kế màn chơi vẫn còn thiếu đa dạng, độ khó quá cao do không đồng đều với việc nâng cấp quân và tướng.



Dẫu sao, kẻ đi tiên phong nào cũng sẽ phải đối mặt với nhiều khó khăn và những lời chỉ trích, và Spirited Soul cũng không phải một ngoại lệ. Nếu không vì lời hứa hẹn sẽ cung cấp nhiều nội dung hơn nữa trong các bản cập nhật tiếp theo cộng thêm việc đây là sản phẩm đầu tay của nhà phát triển non trẻ đến từ Hàn Quốc, có lẽ Spirited Soul sẽ mãi mãi không phải sự lựa chọn của bạn.

Thông tin về trò chơi
Nhà phát triển: Snailteeth.
Ngày phát hành: 13/03/2013.
Phiên bản mới nhất: 1.1.3.
Thể loại: thủ thành.
Nền tảng: Android (fw 2.0.1 trở lên).
Giá bán: 0,83USD.
Dung lượng: 67MB.



Ý kiến bạn đọc (0)
Tên   Email

Lên đầu trang