Sôi sục smartphone 14 triệu đồng

15/03/2013 15:19

Chưa khi nào thị trường smartphone cao cấp ở phân khúc 13-14 triệu đồng lại quy tụ đông đúc anh tài lắm chiêu như hiện nay với “siêu mẫu” LG Prada, Sony Xperia S và bản iPhone 4S lock của tượng đài công nghệ Apple.

Đủ mặt anh tài

Trong cùng thời điểm đầu tháng 3, hai gương mặt smartphone mới là LG Prada và Sony Xperia S cùng trong phân khúc giá 14 triệu đồng gây xôn xao giới công nghệ. Sau 3 năm kể từ phiên bản LG Prada đầu tiên ra mắt, LG hoành tráng ngày trở lại sàn catwalk cùng “người mẫu” Prada bằng phiên bản LG Prada 3.0 mới. Sản phẩm của sự kết đôi hoàn hảo giữa công nghệ và thời trang. Từ thời điểm này, LG đã mở ra một khái niệm smartphone cao cấp không chỉ mạnh mẽ trong chip xử lý lõi kép, hệ điều hành tiên tiến đời mới nhất mà còn phải thật đẹp, ấn tượng. Không hẹn nhưng những tư tưởng lớn thường “thần giao cách cảm”. Mẫu Xperia S của Sony trong lần tái ngộ này khác hoàn toàn với các mẫu smartphone Android trước đó với nét đặc trưng của 4 phím cứng. Cả LG Prada và Xperia S có thiết kế màn hình lớn, phẳng và chỉ còn 3 phím cảm ứng đại diện cho hệ điều hành 3.0. Chính cách thiết kế này đã giúp cho các mẫu smartphone thế hệ 3.0 có bề mặt hoàn toàn phẳng.


Trước vẻ ấn tượng của hai gương mặt mới, những người cũ cũng chẳng vừa. Anh em nhà Galaxy là Galaxy SII và Galaxy Note đang làm mưa làm gió trước đó cũng đã nhượng bộ hơn với mức giá khá hấp dẫn 12,5 triệu đồng nhằm tạo sức hấp dẫn chưa từng có. Dù chưa có được những bước đột phá trong thiết kế như người mới nhưng Galaxy với thương hiệu điện thoại của năm và mức giá tốt cũng khiến không ít người dùng “lăn tăn”, đứng giữa đôi dòng nước trong chọn lựa. Dù gì thì Galaxy Note cũng không kém phần độc đáo với màn hình khủng dành cho những ai ưa hàng độc. Trong khi đó, Galaxy SII được đánh giá là ngang tài ngang sức với iPhone 4, 4S. Hẳn sẽ là thiếu sót lớn nếu không đề cập đến tượng đài công nghệ Apple. Không còn ở phong độ đỉnh cao nhưng với phân khúc 14 triệu đồng, nhiều người vẫn hướng sự ngắm nghía nhiều hơn đến iPhone 4S. Đặc biệt, kể từ sau khi R-Sim được công bố có thể unlock iPhone 4S càng khiến cho thị phần 4S nhích lên. Trong đó, mức giá 4S bản lock chỉ 12,8 triệu đồng có sức cuốn hút khó cưỡng lại.

Cùng sôi sục

14 triệu đồng không phải là con số nhỏ nhưng cũng không hẳn là con số quá lớn. Nói chính xác hơn, đó là con số vừa tầm cho một chiếc smartphone cao cấp, thời trang. Vì vậy, hơn ai hết các nhà sản xuất hiểu rõ điều này. Và họ đang ra sức sáng tạo thị trường 14 triệu đồng với nhiều yếu tố mới mẻ, đáng đồng tiền bát gạo. Điều này được thể hiện ở việc người dùng thật sự có rất nhiều lựa chọn cho phân khúc này bên cạnh những mẫu điện thoại quen thuộc như iPhone 4, HTC Sensation XE, anh em nhà Galaxy... Phân khúc 14 triệu đồng hiện nay còn sôi động hơn cả sự xôm tụ của thị trường smartphone cũ giá tầm 2-3 triệu đồng. Sự sôi sục còn thể hiện ở những đấu tranh trong nội tại của các nhà sản xuất và trong chỉ tiêu mua sắm của người dùng. Hay nói khác hơn, các nhà sản xuất hiện nay đều nhận thấy tiềm năng lớn ở phân khúc này. Một phân khúc mà người dùng rất tinh tế trong các chọn lựa. Không chỉ lấy cấu hình, tính năng để “chiêu dụ” mà các hãng cần hình thành nên phong cách riêng, độc nhất để chiếm được lượng fan nhất định. LG Prada hay Xperia S, HTC Evo 3D là những điển hình. Nhà sản xuất đang tập trung hướng đến đối tượng người dùng: thời trang, công nghệ hay nhu cầu giải trí 3D bằng những thiết kế mới mẻ, táo bạo.

Tương tự như thế, iPhone 4S, Galaxy Note đến nay vẫn còn sức hấp dẫn với một số đối tượng người dùng cụ thể. 4S dành cho những ai đam mê với Táo, với Steve Job. Galaxy Note dành cho những ai yêu thích màn hình to khủng... Nhưng chắc chắn, trước sự xuất hiện của các đối thủ mạnh, những nhà sản xuất cũ cần có những nỗ lực mạnh hơn trong thời gian tới. Người dùng dang chờ đón bản iPhone mới cho mùa thu năm nay cũng như sự thay đổi của họ nhà Galaxy hoặc một gương mặt đặc biệt nào đó. Thị trường 14 triệu đồng vì vậy không chỉ luôn sôi động còn còn hứa hẹn nhiều điều bất ngờ.

Thị trường 14 triệu sôi động được các nhà sản xuất tập trung vì đây là phân khúc rất tiềm năng. Một khi đã chiếm được cảm tình của người dùng (đa phần khá giả) thì rất dễ “móc” hầu bao của họ. Nhà sản xuất cũng không cần phải chạy đua quá nhiều về công nghệ, về giá. Nhà sản xuất chỉ cần tạo sự khác biệt, cho người dùng thấy rằng họ đang sở hữu sản phẩm thông minh, cao cấp, thời thượng với mức giá rất lý tưởng.

Cũng không phải ngẫu nhiên các nhà sản xuất lại xây dựng mức giá 14 triệu đồng. Nếu để ý kỹ sẽ thấy rõ, phân khúc 14 triệu là phân khúc ăn khách nhất. iPhone 4, 4S những ngày đầu mới ra với mức giá ngót nghét 18-20 triệu thường ít chạy hàng. Nhưng khi giá đạt mốc 14 triệu đồng thì đắt hàng như tôm tươi. Galaxy Note ngày đầu xuất hiện có 18,6 triệu đồng vào cuối 2011 nhưng nay chỉ còn 12,5 triệu đồng và ngay lập tức được sự quan tâm của dân chơi công nghệ.

DƯƠNG NGUYN




Ý kiến bạn đọc (0)
Tên   Email

Lên đầu trang