"So găng" đất Trung: Samsung vượt xa Apple

07/10/2013 21:08

Tổng giám đốc Tim Cook của Apple từng tuyên bố: “Về lâu dài, Trung Quốc là cơ hội phát triển lớn cho Apple”. Vậy mà đến nay, Apple vẫn thua xa Samsung nơi "chiến trường" ấy.

Cho dù kết quả kinh doanh nói chung của Apple trong quý mới nhất là khá khả quan, song doanh thu của họ tại Trung Quốc (TQ) lại tụt xuống vị trí thứ năm tại thị trường đông dân nhất thế giới ấy. Apple hiện chỉ kiểm soát được 9% thị phần ở TQ. Ngược lại, Samsung thâu tóm tới 19%, và tiếp tục thể hiện phong độ ấn tượng. Nhìn rộng ra, tổng doanh thu của Apple tại Trung Quốc, Hồng Kông và Đài Loan chỉ đạt 4,65 tỷ USD, giảm 43% so với quý trước, và giảm 14% so với cách đây một năm.

Tại sao lại có sự ngược đời như vậy? Câu trả lời nằm ở cách tiếp cận thị trường hoàn toàn khác biệt giữa Samsung với Apple. Thậm chí Samsung còn là hãng thâm nhập cả Trung Quốc sớm hơn, khi khai trương văn phòng đầu tiên tại Bắc Kinh từ năm 1985, so với cửa hàng đầu tiên của Apple chỉ mở cửa từ... năm 2008.


Chiều khách, giá lại... đa dạng

Samsung tiếp cận thị trường bằng cách đa dạng hóa sản phẩm, phủ sóng rộng mạng lưới bán lẻ và liên tục thích ứng với những thay đổi của thị trường. Chẳng hạn, họ bán tới năm model Galaxy S4 khác nhau. Nhưng không chỉ đơn giản như vậy. Các cửa hàng của Samsung luôn chật kín sản phẩm, với đủ mọi dòng máy, kiểu dáng, tầm giá, công năng khác nhau. Ngược lại, Apple chỉ mở tám cửa hàng lớn ở bốn thành phố, mỗi năm chỉ tung ra đúng một mẫu iPhone duy nhất. Nói cách khác, smartphone của Samsung đang bỏ xa iPhone về số lượng, theo tỷ lệ tối thiểu là 4:1.

Theo IDC, số lượng cửa hàng Samsung tại Trung Quốc đang nhiều gấp ba lần Apple. Hãng công nghệ Hàn Quốc cũng rất tích cực trong việc lấy lòng người dùng và hợp tác với các nhà mạng. Họ thậm chí không hề ngán những đối thủ sừng sỏ của địa phương như Huawei, ZTE hay Lenovo.

Sự khác biệt giữa danh mục sản phẩm của Samsung với Apple được thể hiện rất rõ tại một khu chợ bán đồ điện tử sầm uất ở thành phố Thâm Quyến (Trung Quốc). Trên sạp hàng lấp lánh ánh đèn được bày ra ra để thu hút sự chú ý của khách hàng, iPhone của Apple lọt thỏm giữa "binh đoàn smartphone" hùng hậu mang nhãn Samsung. Do có nhiều mẫu đa dạng, số lượng smartphone được bày bán trên kệ hàng của Samsung nhiều hơn ít nhất là bốn lần so với số lượng iPhone.

Chưa hết, giá cả cũng là vấn đề quan trọng: Apple chỉ nhắm đến phân khúc thị trường cao cấp, trong khi các dòng sản phẩm của Samsung có cấu hình hết sức khác nhau, nhắm đến nhiều mức giá cũng khác nhau không kém. Điều thú vị là người dùng Trung Quốc tỏ ra rất chuộng những smartphone nhiều tính năng, dù lắm lúc họ chả động đến các tính năng đó bao giờ. Thị hiếu đó mang lại lợi thế cho Samsung, bởi ông lớn Hàn Quốc chiều chuộng khách hàng ra mặt. Họ thường xuyên giới thiệu những smartphone với tính năng "thửa riêng" cho thị trường Trung Quốc, thí dụ ứng dụng POCO.cn (trang chia sẻ ảnh nổi tiếng nhất tại Trung Quốc); hỗ trợ hai khe cắm SIM (iPhone của Apple chỉ cung cấp một khe cắm SIM). Đó là điều mà Apple với mô hình "Một máy dành cho tất cả mọi khách hàng" đương nhiên không làm được.

"Người Trung Quốc mê... tính năng. Họ muốn điện thoại của họ có khoảng 50 tính năng, mà khoảng 30 trong số đó chỉ để làm cảnh." - ông Michael Clendenin, giám đốc công nghệ của hãng RedTech Advisors bình luận - "Điều không may cho Apple là nếu muốn chinh phục người dùng đại chúng, họ cần có những chiếc điện thoại đa năng như kiểu... dao bấm Thụy Sĩ vậy".

Tại Trung Quốc, nơi mức lương trung bình của người dân là khoảng 640USD/tháng, nhiều người muốn nâng cấp từ điện thoại chức năng lên smartphone lại không đủ tiền mua iPhone của Apple. Với họ, iPhone của Apple giống như một phân khúc hẹp, một sản phẩm để mơ ước hơn là dùng trên tay.

Theo IDC, Samsung đang dẫn đầu cả thị trường smartphone cao cấp và smartphone giá rẻ tại Trung Quốc. Rất dễ hiểu khi Samsung tấn công cả hai phân khúc thị trường này. Bằng cách tung ra nhiều mẫu điện thoại khác nhau, Samsung có thể củng cố mối quan hệ với khách hàng thu nhập thấp, trong số đó có nhiều người sẽ dần chuyển sang mua sản phẩm có giá đắt hơn. Việc phát hành cả sản phẩm cao cấp và giá rẻ cũng giúp Samsung chống lại sự cạnh tranh của các hãng Trung Quốc như Lenovo và Huawei, cùng các thương hiệu smartphone bản địa giá bèo khác.

Ẩn số iPhone giá rẻ

Theo các nhà phân tích, chính việc Samsung ngày càng mạnh tại Trung Quốc là một lý do quan trọng khiến Apple phải phát triển iPhone giá rẻ. Một phiên bản với mức giá tầm trung sẽ giúp hãng bảo vệ thị phần của mình tại phân khúc nầy trước sự xâu xé của các đối thủ Android, đặc biệt là Samsung, và cũng nhằm tăng cơ hội tiếp cận các thành phần trung lưu, bình dân ở thị trường Trung Quốc nhiều hơn.

Đó cũng là lý do vì sao thiết kế iPhone giá rẻ có nhiều điểm được cho là "chiều theo thị hiếu" người Trung Quốc, điển hình là việc chiếc vỏ bảo vệ máy sẽ có rất nhiều tông màu sặc sỡ khác nhau, như xanh nõn chuối, hồng... vốn là những tông màu được đặc biệt ưa thích ở Trung Quốc. Ngay tên sản phẩm giá rẻ ấy cũng rất đơn giản, dễ gọi: iPhone 5C, thay vì iPhone Light như những đồn đoán ban đầu.

Chưa rõ iPhone giá rẻ có thể thu hút được người dùng hay không. Ngay bản thân giới phân tích cũng đang tranh cãi với nhau về việc tung ra iPhone giá rẻ lúc nầy đã là "quá ít, quá muộn màng" hay chưa. Chỉ biết rằng Samsung sẽ không ngồi yên để nhìn Apple ra chiêu. Không chỉ cạnh tranh với Apple bằng các smartphone giá rẻ, Samsung còn tấn công thẳng vào phân khúc cao cấp. Trong một buổi phỏng vấn với hãng tin Reuters gần đây, đồng giám đốc điều hành J. K. Shin của Samsung khẳng định họ rất "coi trọng thị trường smartphone cao cấp tại Trung Quốc”, vì thị trường ấy có "rất nhiều khách hàng VIP", sẵn sàng chi không tiếc tay cho một chiếc điện thoại mà họ ưa thích.

“Điểm mấu chốt là Samsung luôn thích nghi với thị trường địa phương.” - IDC nhận định. Hệ điều hành iOS của Apple đã cung cấp liên kết tới các ứng dụng phổ biến tại Trung Quốc, như tiểu blog Weibo của Sina, song người dùng phải tải các ứng dụng ấy về máy. Trong khi đó, mọi mẫu điện thoại của Samsung cho thị trường Trung Quốc đều đã cài sẵn các ứng dụng ấy.

Mạng lưới bán lẻ áp đảo

Theo tác giả Choi Chang-hee, người đã nghiên cứu khá sâu về kinh nghiệm tại Trung Quốc của Samsung, Samsung có lợi thế không thể phủ nhận nhờ có mặt ở Trung Quốc từ sớm, và thích nghi tốt với môi trường biến đổi nhanh.

Ngoài việc phân phối qua các nhà mạng, Samsung còn có mạng lưới bán lẻ mạnh thông qua các đối tác Gome Electrical Appliances và Suning Commerce Group, cùng nhiều đại lý bán lẻ khác trên khắp đất nước Trung Quốc. Không chỉ đa dạng về sản phẩm bày bán, Samsung còn rất chú ý tới việc xây dựng một mạng lưới bán lẻ rộng khắp, như hàng loạt chân rết vươn khắp các tỉnh, thành lớn tại Trung Quốc, ngược hẳn với sự co cụm của các cửa hàng Apple chỉ ở bốn thành phố lớn.

Một yếu tố nữa cũng kìm hãm doanh số của Apple tại Trung Quốc chính là việc “Táo khuyết” chỉ hợp tác với ba nhà mạng. Lấy thí dụ, tại Quảng Châu, Apple có 95 nhà phân phối và đại lý chính thức, trong khi Samsung có tới 200 nhà phân phối. Và Samsung thì ký hợp đồng với tất cả nhà mạng đang hoạt động trên thị trường. Apple mãi chưa thể đàm phán xong với China Mobile - nhà mạng di động lớn nhất Trung Quốc - vì bất đồng xung quanh việc chia sẻ doanh thu. Ở khoản nầy, tư duy của người Hàn Quốc tỏ ra mềm mại và linh động hơn hẳn so với tác phong cứng rắn, "Phương Tây" bề trên của Apple trong việc lấy lòng các nhà mạng. "Chúng tôi không nghĩ Apple có thể sớm thay thế được Samsung, ngày nào mà họ còn chưa đạt được thỏa thuận với China Mobile." - hãng nghiên cứu Gartner kết luận.

Tệ hơn, chính phủ Trung Quốc cũng góp phần vào tình cảnh khó khăn của “Táo khuyết”. Có vẻ như Bắc Kinh rất e ngại Apple và đã tiến hành nhiều cuộc điều tra, cáo buộc nhằm vào "Táo khuyết". Hồi tháng 4/2013, truyền thông nhà nước của Trung Quốc từng cáo buộc Apple “kiêu ngạo”, cũng như phản đối nhiều chính sách của Apple, trong đó chính sách bảo hành dịch vụ trong vòng một năm bị coi là không thỏa đáng.

Không phải vô cớ mà Tim Cook từng phải hai lần công khai xin lỗi người dùng Trung Quốc - điều chưa từng có trong tiền lệ. Rõ ràng, hiện giờ chẳng phải là thời điểm ngọt ngào cho Apple trên đất Trung Quốc...

UYÊN LAM

Bài liên quan:
Ý kiến bạn đọc (0)
Tên   Email

Lên đầu trang