Smartphone cho thị trường nông thôn còn rất tiềm năng

26/10/2013 15:53

Những chiếc smartphone có công nghệ chạm gần như đang phủ đầy trên các kệ hàng, giá thành của chúng cũng ngày một cạnh tranh hơn. Sắm một chú dế thông minh, giá rẻ và làm được rất nhiều thứ từ nó giờ đây đã trở nên thật dễ dàng.

Năm 2013 được xem là năm của smartphone giá rẻ khi các hãng, từ các tên tuổi toàn cầu cho đến thương hiệu Việt đều đồng loạt cho ra mắt nhiều sản phẩm mới. Các chuyên gia cũng nhận định: thị trường smartphone giá rẻ ở Việt Nam đang rất tiềm năng. Tuy nhiên, để có thể cạnh tranh trên thị trường, các thương hiệu, đặc biệt là các hãng smartphone Việt phải có chiến lược phát triển sản phẩm hợp lý, đánh đúng vào nhu cầu của đại đa số người dùng Việt để mang lại cho họ những sản phảm phù hợp nhất, đạt hiệu quả cao nhất.

Báo cáo của hãng nghiên cứu thị trường GfK từ tháng 6/2012 đến tháng 6/2013 cho thấy, sản lượng smartphone bán ra đã chiếm đến 38% tổng số ĐTDĐ bán ra hàng tháng, tăng từ 15% thời điểm tháng 6/2012.

Báo cáo của GfK từ tháng 6/2012 đến tháng 6/2013

Còn theo báo cáo của Google, đến hết quí II/2013 tại Việt Nam có hơn 17 triệu smartphone được sử dụng, chiếm khoảng 21% người dùng ĐTDĐ, và số lượng người dùng smartphone sẽ còn tăng lên nhanh chóng trong thời gian tới.

Khảo sát của Google ở Việt nam, quý II/2013

Tại các thành phố lớn, hầu như phần đông người dùng đều đã trang bị cho mình một chiếc smartphone. Tùy theo túi tiền mà chọn sản phẩm phù hợp vì smartphone hiện nay có giá thành phủ đều từ phân khúc bình dân cho đến cao cấp. Nếu như có chưa đến hai triệu đồng, người dùng vẫn hoàn toàn tự tin sắm được cho mình một chú dế thông minh màn hình chạm, cấu hình tương đối, đủ đáp ứng cho những nhu cầu như giao tiếp, học tập, tìm kiếm, mua sắm... Rõ ràng, sự góp mặt của smartphone, đặc biệt là smartphone giá mềm đã làm thay đổi nhanh chóng cuộc sống xung quanh chúng ta.

Tuy nhiên, sự gia tăng chóng mặt về số lượng sản phẩm lẫn số smartphone được bán ra hầu như chỉ tập trung vào các thành phố lớn. Còn tại các vùng nông thôn, con số này là rất thấp. Trong khi dân số của Việt Nam khoảng 70% là nông thôn thì rõ ràng cơ hội cho các hãng sản xuất phát triển thị trường còn rất lớn. Khai thác được thị trường nông thôn, đưa được sản phẩm đến với người nông dân và giúp họ thay đổi cuộc sống bằng cách khai thác những tiện ích trên smartphone là mục tiêu của hầu hết các hãng, vì hiện thị trường tại các thành phố lớn đã gần như rơi vào tình trạng bão hòa. Nhưng để tiếp cận được thị trường này cũng chẳng dễ dàng vì sản phẩm đòi hỏi phải thỏa rất nhiều tiêu chí: thiết kế bắt mắt, cấu hình tốt, trang bị nhiều tính năng, tiện ích mà giá thành phải rẻ… Đây rõ ràng là thách thức không nhỏ đối với các nhà cung cấp. Khó, nhưng không phải là không có cách. Mỗi hãng một chiến lược riêng, nhưng cách tốt nhất vẫn là bắt tay cùng với các đơn vị khác để mang lại một gói sản phẩm, dịch vụ, tiện ích tốt nhất cho người dùng.

Các smartphone mới của Mobiistar gồm Touch BEAN 402, Touch BEAN 402s, Touch BEAN 452T, Touch LAI 512, chạy chipset MT6572 và Touch LAI 604 chạy chipset 6582.

Ông Carl Ngô Nguyên Kha, Tổng giám đốc Mobiistar nhận định: công nghệ thay đổi dẫn đến thói quen của người dùng cũng thay đổi. Sự kết hợp giữa nhà sản xuất chip giá rẻ, nhà sản xuất smartphone bình dân Việt Nam, điển hình như hợp tác giữa Mediatek và Mobiistar hiện nay đã, đang và sẽ tiếp tục giúp cung cấp được những sản phẩm có giá thành phù hợp đến với đa số người dùng.

Mobiistar đã sử dụng chip của MediaTek bao gồm chip hai nhân MT6572 và bốn nhân MT6582 cho nhiều sản phẩm smartphone của mình. Các sản phẩm smartphone này đã giúp nhiều người Việt Nam tận hưởng trải nghiệm hệ điều hành Android trên màn hình lớn, chất lượng cao, với giá cả phải chăng và phù hợp. Đây cũng là mục tiêu chung của Mobiistar và MediaTek nhằm làm hài lòng người tiêu dùng." - ông Kha khẳng định. "Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục cho ra mắt nhiều sản phẩm theo tiêu chí hướng đến số đông, tạo điều kiện để nhiều người dùng có cơ hội dùng chiếc điện thoại thông minh, giúp họ chạm thay đổi và chạm tương lai”.

Từ những gì nhà sản xuất đang làm, thị trường smartphone tại Việt Nam hứa hẹn sẽ đón nhận thêm rất nhiều sản phẩm mới ngày một hấp dẫn hơn về nhiều mặt. Đó cũng chính là những gì mà người tiêu dùng đang chờ đợi từ các nhà sản xuất, đặc biệt là các thương hiệu Việt.

MAI KHÔI

Bài liên quan:
Ý kiến bạn đọc (0)
Tên   Email

Lên đầu trang