Smartphone 3D

21/05/2013 16:26

Ngày 9/5/2013, tạp chí The Wall Street Journal đưa tin Công ty Amazon đang thử nghiệm sản phẩm smartphone 3D. Có thể chờ đợi gì ở smartphone 3D của Amazon?




Công ty Amazon sẽ đưa ra thị trường sản phẩm smartphone cho phép xem ảnh 3D, phim 3D, cho phép chụp ảnh 3D, quay phim 3D. Đó là khẳng định của tạp chí The Wall Street Journal dựa vào nguồn tin "gần gũi với Amazon". Tuy nhiên, nhiều người cho rằng đó là "tin đồn nhảm" vì Amazon sẽ không lặp lại ý tưởng thiếu sức sống của LG và HTC.

Từ năm 2010, khi trào lưu 3D đang trỗi dậy mạnh mẽ, các công ty LG, HTC, Samsung và Motorola đều tỏ ra quan tâm đến việc chế tạo smartphone có màn hình 3D. Tuy nhiên, chỉ LG và HTC có sản phẩm cụ thể: LG Optimus 3D, LG Optimus 3D Max, HTC Evo 3D.

Màn hình 3D trên smartphone hiển thị được ảnh 3D mà không đòi hỏi người xem phải đeo kính 3D. Nguyên lý hoạt động của màn hình 3D trên smartphone không khác với ảnh 3D (ảnh nổi) trên giấy đã có từ... nửa thế kỷ trước.

Khi nhìn một vật thể, bạn cảm nhận được chiều sâu của không gian là nhờ mắt phải và mắt trái tiếp nhận hai hình ảnh hơi khác nhau của cùng vật thể đó. Ảnh nổi được tạo ra với nguyên lý đơn giản: cung cấp hai ảnh hơi khác nhau của cùng vật thể cho hai mắt của bạn (mỗi mắt thấy một ảnh).

Ảnh nổi trên giấy gồm nhiều sọc, tạo ra sự xen kẽ hai ảnh: một ảnh dành cho mắt trái, một ảnh dành cho mắt phải. Lớp nhựa có sọc, ép trên mặt giấy, có tác dụng khúc xạ ánh sáng khác nhau ở mỗi sọc, khiến cho mỗi mắt của người xem tiếp nhận ảnh khác nhau. Lớp nhựa có sọc là một loại màn chắn thị sai (parallax barrier).

Ảnh nổi chỉ rõ ở những vị trí quan sát nhất định. Khi mắt quan sát ở vị trí sai, ảnh bị mờ vì mỗi mắt tiếp nhận đồng thời cả hai ảnh. Chỉ cần nghiêng đầu đôi chút, người xem ảnh có thể bị "mờ mắt". Đó là nguyên nhân của hội chứng "nhức đầu 3D".


Mắt phải và mắt trái tiếp nhận tia sáng từ điểm ảnh tương ứng nhờ màn chắn thị sai.


Trên màn hình 3D, những điểm ảnh (pixel) liên tiếp theo phương ngang hiển thị xen kẽ hai ảnh. Màn chắn thị sai được tạo bởi một lớp tinh thể lỏng. Màn hình 3D có thể chuyển qua chế độ hiển thị 2D như màn hình thường khi lớp tinh thể lỏng trở nên trong suốt nhờ điện thế thích hợp và màn hình chỉ hiển thị một ảnh.

Trong những mẩu quảng cáo, smartphone 3D trông thật hấp dẫn với những hình thù vượt ra ngoài màn hình, trông sinh động như vật thể thực đứng trước màn hình. Trong thực tế, màn hình 3D của smartphone chủ yếu tạo cảm giác về những vật thể "phía sau màn hình". Ảnh nổi tạo bởi màn hình 3D lại có sọc, màu sắc kém tươi do tác dụng của màn chắn thị sai.



LG Optimus 3D Max


Khi vừa xuất hiện trên thị trường, smartphone 3D của LG và HTC nhanh chóng thu hút những ý kiến trái ngược. Có ý kiến khen ngợi tấm tắc về trải nghiệm hoàn toàn mới. Ống kính của LG Optimus 3D có hai thấu kính song song, cho phép thu nhận cùng lúc hai ảnh hơi khác nhau. Dường như không gì thú vị bằng chụp ảnh và xem ảnh lưu niệm ở dạng 3D, trên màn hình smartphone và màn hình TV 3D.

Ý kiến phê phán xoáy vào các nhược điểm "muôn thuở" của ảnh 3D và phim 3D. Dù smartphone 3D có phần mềm chuyển đổi ảnh chụp 3D thành 2D, nhiều người lo ngại ảnh lưu niệm 3D có thể trở nên vô dụng khi dòng sản phẩm 3D của LG và HTC biến mất! Hơn nữa, khi ảnh 3D được chuyển thành 2D, độ mịn của ảnh giảm còn một nửa.

Cả hai luồng ý kiến dần dần lắng xuống vì smartphone 3D có giá không mấy dễ chịu, ít người quan tâm. Smartphone 3D ít phổ biến còn vì không có nhiều nội dung 3D cho người dùng thưởng thức (phim 3D, trò chơi 3D). LG và HTC là nhà sản xuất phần cứng, không sẵn sàng đầu tư lớn cho nội dung 3D.

Nếu "tin đồn nhảm" thành sự thực, liệu có cơ hội nào cho smartphone 3D của Amazon? Khác với LG và HTC, Amazon mạnh mẽ trong lĩnh vực phần mềm và dịch vụ nội dung. Như từng làm với máy tính bảng Kindle Fire và Kindle Fire HD, Amazon có thể chấp nhận bán smartphone 3D dưới giá thành để thu lợi nhuận từ dịch vụ nội dung.

Nếu quả thực đang nghiên cứu sản phẩm smartphone 3D, Amazon còn có thể khai thác thành tựu của công nghệ eye-tracking (theo dõi ánh mắt), đã được triển khai trong sản phẩm smartphone của Samsung. Nhiều nhà bình luận cho rằng eye-tracking có thể tạo nên đột phá cho công nghệ màn hình 3D: nhờ xác định được vị trí điểm nhìn trên màn hình từ hai mắt người xem, màn hình 3D có thể điều chỉnh tự động tia khúc xạ qua lớp chắn thị sai, sao cho hai mắt luôn tiếp nhận hai ảnh khác nhau. Ảnh dành cho mắt phải không thể "rò rỉ" qua mắt trái và ngược lại.

Trong quá khứ, trào lưu 3D cứ lên rồi xuống. Điều này không nhất thiết sẽ tiếp diễn hoài hoài trong tương lai. Smartphone 3D vẫn có thể thành công khi hội đủ "cơ duyên".

NGỌC GIAO

Ý kiến bạn đọc (0)
Tên   Email

Lên đầu trang