Second Life – "Cuộc sống thứ hai"

12/11/2007 09:30

Không chỉ "nam phụ lão ấu" tham gia vào Second Life với mục đích giải trí, nhiều trường học và công ty xem Second Life là phương tiện hoạt động hiệu quả. Sự phát triển đầy ấn tượng của Second Life được giới truyền thông đánh giá ngang với YouTube.

Đầu năm 2007, dịch vụ Second Life của công ty Linden Research (Mỹ) bắt đầu thu hút sự quan tâm của hàng triệu người dùng Internet trên phạm vi toàn cầu. Second Life giống như trò chơi trực tuyến thuộc thể loại nhập vai (dù không có kẻ thắng người thua), vừa giống như một mạng xã hội với khả năng giao tiếp rộng rãi của những cư dân (resident) trong một thế giới ảo 3 chiều (3D virtual world).

Muốn tham gia vào Second Life, bạn phải đăng ký làm cư dân và sử dụng một chương trình gọi là Second Life Viewer. Sử dụng các công cụ tạo hình 3D, bạn có thể xây dựng cho mình một nhân vật đại diện (avatar) với hình dạng và trang phục "hổng giống ai". Điều khiển "con rối" của mình, bạn có thể tham quan thế giới ảo bằng cách... đi bộ hoặc bay lượn đến độ cao 170 m so với mặt đất. Bạn sẽ gặp những cư dân khác trong Second Life đang đi lại, làm trò hoặc múa hát, có thể gợi chuyện với họ thông qua bàn phím. "Lời nói" của bạn được cư dân khác "nghe" thấy trong phạm vi 20 m.

Nếu thấy đi bộ... mỏi tay, bạn có thể sử dụng các loại phương tiện miễn phí do những cư dân khác chế tạo (như trực thăng, khinh khí cầu, tàu ngầm,...) để di chuyển nhanh hơn. Với phương tiện bay được, bạn có thể lên đến độ cao tối đa 4000 m. Cư dân trong Second Life còn sử dụng cách thức di chuyển tức thời (teleport), biến mất ở vị trí này và xuất hiện ở vị trí khác.



Cuộc sống trong Second Life.



Những cư dân khác thường trong Second Life.

Mỗi lần vào Second Life, bạn thấy cảnh vật thay đổi nhanh chóng vì nhà cửa liên tục được xây dựng. Với tài khoản miễn phí, bạn chỉ có thể lang thang vô định, chứ không thể "an cư lạc nghiệp" trong Second Life. Muốn mua đất trong Second Life, bạn phải trả tiền thuê cho công ty Linden tùy theo vị trí và diện tích đất. Để xây dựng ngôi nhà "trong mơ" của mình trên đất thuê, bạn cần mua các công cụ thích hợp từ Linden hoặc từ cư dân khác. Việc mua bán giữa những cư dân Second Life được thực hiện bằng một loại tiền tệ riêng. "Tiền Linden" có thể hoán đổi với tiền thật (USD) tại các điểm giao dịch của Linden.

Vì trong Second Life không có trộm cướp nên tài sản trong Second Life xem như bất khả xâm phạm. Bạn có thể cho phép hoặc không những ai được vào nhà của mình hoặc dùng sản phẩm do mình chế tạo. Sau khi định cư, những cư dân trong Second Life thường nghĩ đến việc kinh doanh: đầu tư vào bất động sản, cung cấp dịch vụ hoặc sản phẩm nào đó. Cách kiếm tiền đơn giản nhất trong Second Life là... trình diễn văn nghệ ở công viên, chí ít cũng có được một khoản nho nhỏ từ Linden!

Anshe Chung (Trung Quốc), người được xem là giàu nhất trong Second Life nhờ kinh doanh trong thế giới ảo, hể hả kết luận: "Trong Second Life, người ta có thể làm mọi thứ mà họ tưởng tượng. Họ có thể sáng tạo, xây dựng, sản xuất, dạy, học, hợp tác và... yêu đương".

Người sáng lập, giám đốc điều hành của Linden – Philip Rosedale – được tạp chí Business 2.0 (thuộc tập đoàn CNN) đánh giá là một trong 50 doanh nhân thành công nhất thế giới năm 2006 và được tạp chí Time xếp vào danh sách 100 nhân vật có ảnh hưởng nhất thế giới năm 2007.



Philip Rosedale ở Hội nghị Web 2.0 và trong thế giới ảo (mang tên Philip Linden).

Năm 1996, khi còn học trung học, Rosedale bắt đầu con đường kinh doanh của mình bằng việc bán hệ thống cơ sở dữ liệu cho doanh nghiệp nhỏ. Thành công bước đầu giúp anh trang trải chi phí học tập tại Đại học California để lấy bằng cử nhân khoa học (ngành vật lý). Sau khi Rosedale xây dựng hoàn chỉnh giải pháp hội nghị truyền hình qua Internet, công ty nhỏ bé của anh được RealNetworks đề nghị mua lại.

Năm 1999, với cảm hứng từ tiểu thuyết viễn tưởng "Tuyết lở" (Snow crash) của Neal Stephenson, Rosedale rời bỏ chức giám đốc kỹ thuật ở RealNetworks, trở về quê nhà San Francisco, thiết lập phòng nghiên cứu thực tế ảo ở phố Linden. Từ đó, công ty Linden Research ra đời.

Linden công bố dịch vụ Second Life từ năm 2003 nhưng Second Life chỉ thực sự cất cánh từ năm 2006 khi mà cấu hình máy tính mạnh (cần thiết để sử dụng Second Life) trở nên phổ biến. Nhu cầu "đất đai" ngày càng tăng trong Second Life khiến Linden phải liên tục mở rộng mặt bằng thế giới ảo của mình bằng cách tích hợp ngày càng nhiều máy chủ vào hệ thống. Nhiều máy chủ được đưa đến các nước có đông đảo cư dân Second Life (như Brazil).

Từ khi các công ty, các ngân hàng bắt đầu xây dựng những trung tâm dịch vụ khách hàng và quảng bá sản phẩm trong Second Life, không chỉ việc giao dịch mà cả việc tuyển dụng nhân sự trong thế giới ảo ngày càng nhộn nhịp. Điều này cũng kéo theo sự phát triển của "công nghiệp bổ trợ" bao gồm những công ty kinh doanh thiết bị chuyên ngành trong Second Life.

Từ các lớp dạy kèm lẻ tẻ, các trường học được xây dựng ngày càng nhiều trong Second Life. Đáp lại yêu cầu mạnh mẽ của các bậc phụ huynh về một môi trường an toàn hơn cho trẻ em, Rosedale quyết định thiết lập thế giới ảo dành riêng cho tuổi thiếu niên (teen.secondlife.com).

Rosedale không giấu tham vọng của mình: "Tôi hoàn toàn tin rằng nền kinh tế trong thế giới ảo sẽ trở nên lớn hơn nền kinh tế tương tự trong thế giới thực".

NGỌC GIAO

Bài liên quan:
Ý kiến bạn đọc (0)
Tên   Email

Lên đầu trang