Phía sau Wolfenstein 3D

22/03/2013 22:47

Wolfenstein 3D rất quen thuộc với những người chơi cuồng nhiệt trên máy PC trong thập niên 1990. Phía sau Wolfenstein 3D là câu chuyện thành công của hai hacker "vang bóng một thời" trong lĩnh vực trò chơi điện tử: John Carmack và John Romero.

Đầu tháng 5/2012, Công ty Bethesda Softworks công bố trò chơi miễn phí Wolfenstein 3D dưới dạng ứng dụng Web để kỷ niệm 20 năm ngày phát hành Wolfenstein 3D (5/5/1992).

"John Carmack và John Romero lần lượt rời khỏi chiếc Ferraris. Tóc vàng, kính vuông, áo thun, quần ngắn, Carmack bước nhanh xuyên qua đám đông hâm mộ. Romero thong dong bước sau cùng với cô bạn gái Stevie Case - người mẫu Playboy. Romero vẫn thế: mớ tóc như bờm sư tử dài gần thắt lưng, quần và áo đều đen, bó sát người".

Đó là những dòng tường thuật về buổi khai mạc giải đấu trò chơi điện tử Quake III Arena vào tháng 4/2000 tại Dallas (Texas) trong chương mở đầu mang tên The Two Johns (Hai chàng John) của quyển sách Masters of Doom (Tổ sư của Doom - 2003). Tác giả của sách - nhà báo David Kushner - nhận xét rằng đối với những gamer cuồng nhiệt của thập niên 1990, Carmack và Romero tựa như Lennon và McCartney trong lĩnh vực trò chơi điện tử. Kushner hoàn tất quyển sách sau sáu năm thu thập tư liệu, sau bao lần trò chuyện cùng Carmack và Romero.


Bìa sách Masters of Doom.

Carmack và Romero là hai đồng sáng lập của Công ty id Software, công ty đã tạo ra loạt trò chơi nổi tiếng Commander Keen, Wolfenstein 3D, Doom, Quake,... Những trò chơi từng "ám ảnh" một thế hệ người dùng PC.

Khi làm quen với máy tính Apple II năm 15 tuổi (1982), Romero bắt đầu say mê trò chơi điện tử. Cậu kiên trì tìm hiểu ngôn ngữ Assembly chỉ với mục đích duy nhất: lập trình trò chơi. Năm 16 tuổi, Romero gửi bài cho tạp chí InCider - tạp chí dành cho người dùng máy tính Apple - trình bày mã nguồn của phần mềm đầu tay: trò chơi mang tên Scout Search. Romero nhận được nhuận bút 100 USD. Tạp chí InCider trở thành phương tiện phát hành trò chơi của Romero, mỗi tháng một lần. Người chơi phải gõ lại mã nguồn trò chơi vào máy tính Apple.

Vừa tròn hai mươi, Romero kết hôn với cô bạn Kelly Mitchell và bắt đầu kiếm sống, nuôi gia đình bằng việc lập trình trò chơi. Khi đã có hai con, Romero mới tìm được công việc ổn định tại Công ty SoftDisk. Mỗi tháng, SoftDisk phát hành khoảng 100.000 đĩa mềm cho những người đăng ký mua dài hạn. Đĩa mềm chứa vài phần mềm công cụ và trò chơi trên máy tính Apple. Tại SoftDisk, Romero gặp anh chàng non choẹt Carmack.


John Romero

Carmack là người lập trình tự do, cung cấp trò chơi cho SoftDisk. Cũng như Romero, Carmack là người tự học. Carmack không thích ràng buộc với công ty nào. Anh lập trình trò chơi để sống và sống để... lập trình trò chơi. Carmack không cần gì hơn. Anh quen sống đơn độc sau khi gia đình ly tán vì cha mẹ chia tay.

Khi Al Vekovius - giám đốc điều hành SoftDisk - đề nghị Carmack gặp Romero để bàn chuyện hợp tác, Carmack miễn cưỡng nhận lời. Carmack không cảm thấy cần hợp tác với bất kỳ ai để lập trình. Cuộc gặp gỡ với Romero khiến Carmack thay đổi thái độ. Romero không chỉ am hiểu việc lập trình trò chơi mà còn có năng khiếu hội họa và nhiều ý tưởng độc đáo. Trong khi Carmack là programmer yêu thích sự chính xác và tốc độ, Romero là gamer tràn đầy đam mê nghệ thuật. Carmack đồng ý cùng Romero lập nhóm "đặc nhiệm" GE (Gamer’s Edge) tại SoftDisk, tập trung nghiên cứu trò chơi trên PC, loại máy tính đang ngày càng phổ biến. Theo yêu cầu của hai chàng John, nhóm GE có thêm vài thành viên chuyên trách những công đoạn khác nhau của việc sản xuất trò chơi.

Một buổi sáng, Romero đến văn phòng và thấy đĩa mềm lạ nằm trên bàn phím cùng mẩu giấy nhỏ với nét chữ của Carmack: "Hãy gõ DAVE2". Romero cho đĩa mềm vào máy. Hình ảnh xuất hiện trên màn hình là trò chơi Dangerous Dave của Romero. Khi Romero nhấn phím mũi tên, nhân vật Dave trong trò chơi di chuyển và lạ thay, cảnh nền lướt ngang êm ru, không thua gì trò chơi Super Mario Brothers trên máy Nintendo, trò chơi đã từng làm cho Nintendo vượt qua Toyota, trở thành công ty thành công nhất Nhật Bản. Cho đến lúc ấy, trên máy Apple và PC, chưa có trò chơi nào có khả năng tạo cảnh nền lướt êm, không gian trò chơi chỉ mở rộng bằng cách duy nhất: thay đổi hoàn toàn cảnh nền. Carmack đã thức trắng đêm để tạo ra kỹ thuật mới cho Dangerous Dave.

John Carmack

Kushner kể lại: "Romero thấy khó thở. Anh ngồi bất động, tay liên tục nhấn phím mũi tên, cố gắng kiểm tra sự hoàn hảo mà Carmack đã tạo ra trên PC, giống hệt như Nintendo đã tạo ra trên máy trò chơi console. Trước mặt Romero là tương lai rạng ngời mà anh hằng khao khát. Tương lai đó không gắn với SoftDisk".

Cả nhóm GE thỏa thuận tiến hành kế hoạch kinh doanh bí mật, sử dụng kỹ thuật mới của Carmack. Ban ngày, nhóm GE vẫn làm trò chơi cho SoftDisk. Hết giờ làm việc, sau khi mọi người ra về, nhóm GE lén lút khuân những chiếc máy tính 386 đắt tiền ở văn phòng, đặt lên xe, chở đến một ngôi nhà thuê ở ngoại ô, nơi mà họ làm việc thâu đêm để phát triển sản phẩm riêng. Vào sáng sớm, nhóm GE mang những chiếc máy tính "mượn" đặt vào chỗ cũ.

Và cứ thế, trò chơi Commander Keen dần dần hình thành bởi "công ty trong bóng tối" lấy tên Ideas from the Deep (ID). Nhóm GE chuyển sản phẩm Commander Keen cho Công ty Apogee Software. Apogee chuyên phân phối trò chơi qua mạng BBS (Bulletin Board System). Với máy tính có modem, người dùng gọi đến BBS của Apogee để tải xuống trò chơi miễn phí. Nếu muốn chơi những mức cao hơn, người chơi chuyển tiền cho Apogee để nhận đĩa mềm qua đường bưu chính. Apogee gọi phần mềm được bán theo cách như vậy là shareware.

Shareware cuối cùng đã mang đến cho nhóm GE những khoản thu nhập hấp dẫn nhưng riêng với Romero điều đó dường như quá trễ. Không chịu nổi công việc thất thường của Romero, Mitchell ly dị Romero và đưa con về nhà cha mẹ. Cô không còn tin vào lời hứa hẹn thường xuyên của Romero về tương lai màu hồng.

Động thái kỳ lạ của nhóm GE khiến Vekovius nghi ngờ. Có lần ghé qua văn phòng của nhóm GE, Vekovius thấy cả nhóm đang túm tụm quanh chiếc máy của Carmack, thảo luận sôi nổi. Khi ông đến gần, mọi người tản mác và màn hình tối đen! Vekovius gọi Carmack để nói chuyện riêng. Biết rõ Carmack là người nói dối khó khăn, Vekovius gặn hỏi và hiểu mọi chuyện. Cảm giác giận dữ vì bị phản bội nhanh chóng qua đi, Vekovius đề nghị phát hành những trò chơi của công ty mà Carmack và Romero dự định thành lập: Công ty id Software.

Lợi nhuận từ shareware đủ giúp id Software thuê trụ sở, mua sắm mọi thiết bị cần thiết, tuyển dụng nhân viên để tiến hành hợp đồng với Apogee và SoftDisk. Carmack và Romero có thời gian nhiều hơn cho những việc quan trọng. Trong khi Romero phát triển các phần mềm công cụ cho việc thiết kế trò chơi, Carmack liên tục cải tiến game engine (phần mềm cốt lõi của trò chơi) và bắt đầu hướng nghiên cứu mà anh dự định từ lâu: trò chơi 3D.

Cho đến lúc đó, trò chơi 3D trên PC đều chậm chạp do PC có nhiều hạn chế về kỹ thuật. Sau sáu tuần miệt mài thử nghiệm nhiều giải pháp, Carmack trình bày cho Romero kết quả của anh: người chơi có thể dùng các phím mũi tên để lướt êm qua những ngõ ngách của một mê cung. Người chơi có cảm giác như đang ở trong mê cung, thay vì nhìn mê cung từ bên trên. Thành tựu của Carmack gây ấn tượng mạnh với Romero. Romero "nóng đầu" suy nghĩ về trò chơi mới để khai thác kỹ thuật mới: "Chúng mình phải tạo ra trò gì đó thật đặc biệt! Có lẽ chúng mình làm lại trò chơi Castle Wolfenstein trong không gian 3D?".

Wolfenstein! Tên gọi lâu đài bí mật của Đức Quốc Xã, quen thuộc với những người chơi cuồng nhiệt trên máy Apple II trong thập niên 1980. Mọi người trong công ty tán đồng ý kiến của Romero. Tất cả đều muốn tạo ra trò chơi bạo lực, loại trò chơi mà id Software chưa từng làm.


Trò chơi Wolfenstein 3D trên iPhone.

Wolfenstein 3D tạo nên không khí căng thẳng trong công ty. Mọi người "bám trụ" ngày đêm bên máy tính, chỉ sống bằng pizzaDiet Coke! Bốn giờ sáng ngày 5/5/1992, trò chơi Wolfenstein 3D hoàn thành. Tất cả vây quanh Carmack khi anh nhấn phím chuyển trò chơi đến BBS của Công ty phát hành Software Creations. Sau đó, mọi người đi ngủ, sẵn sàng cho giấc mơ đẹp. Giấc mơ thành sự thực ngay vào ngày hôm sau.

Theo sau Wolfenstein 3DDoom,Quake. Và tiền bạc tiếp tục đổ về id Software như trong giấc mơ!

NGỌC GIAO

Ý kiến bạn đọc (0)
Tên   Email

Lên đầu trang