Phía sau Apple Watch

28/04/2015 08:56

Để có sản phẩm Apple Watch đưa ra thị trường trong tháng 4/2015, Apple đã nghiên cứu việc chế tạo đồng hồ từ tháng 10/2011. Apple Watch là tham vọng lớn của Apple, có lẽ chuẩn bị cho... tham vọng lớn hơn nữa!

Đầu năm 2013, Kevin Lynch nhận được lời mời làm việc tại Apple, nhưng chỉ biết mơ hồ rằng ông sẽ tham gia vào việc thiết kế sản phẩm hoàn toàn mới. Thật trớ trêu, trong tám năm làm việc tại Adobe, với chức danh giám đốc kỹ thuật, Lynch là người chịu trách nhiệm phát triển công nghệ Flash, đã từng chỉ trích gay gắt quyết định tẩy chay Flash của Steve Jobs, lúc ấy là giám đốc điều hành Apple.

Trong ngày làm việc đầu tiên tại Apple, Lynch được đưa đến nhóm thiết kế sản phẩm, tiếp nhận dự án Watch đang ở trong tình trạng trì trệ, chưa có sản phẩm mẫu cụ thể nào về phần cứng hoặc phần mềm, chỉ có một loạt thử nghiệm sơ bộ. Jony Ive - phó chủ tịch Apple phụ trách thiết kế - đã giao cho cho nhóm nhiệm vụ thiết kế sản phẩm mới để đeo ở cổ tay.


Kevin Lynch


Trong 15 năm qua, Apple từng thiết kế các loại sản phẩm đã được công ty khác chế tạo, làm nên những đột phá ngoạn mục và trở thành công ty giàu nhất thế giới. Đã từng có nhiều loại máy MP3 nhưng Apple vẫn làm cho người tiêu dùng muốn có iPod. Chính iPhone thúc đẩy điện thoại thông minh, vốn là vật dụng của giới doanh nhân, trở thành trào lưu xã hội. Với iPad, từ vị trí của kẻ bên lề so với Nokia và Microsoft, Apple chiếm ưu thế tuyệt đối trên thị trường máy tính bảng. Trong bước tiếp theo, không có sự hướng dẫn của Steve Jobs, Apple chọn sản phẩm đồng hồ thông minh. Chuỗi thành công đã qua tạo nên áp lực lớn cho cuộc đột phá lần thứ tư.

Alan Dye - trưởng nhóm thiết kế giao diện người dùng tại Apple - nhận định: "Mọi người dường như đều đồng ý rằng thiết bị đeo trên người là xu hướng lớn. Trong xu hướng đó, chúng tôi cảm thấy vị trí tốt nhất của thiết bị là ở cổ tay. Đeo vật dụng ở cổ tay là điều mà con người quen thuộc từ rất lâu". Apple đã nghiên cứu kỹ lưỡng để hình dung những công dụng tốt nhất của đồng hồ, ngoài việc hiển thị thời gian. Vấn đề quan trọng nhất tiếp theo là phải tìm được cách thức tương tác hiệu quả với đồng hồ. Nếu người dùng cảm thấy bất tiện khi dùng đồng hồ của Apple, sản phẩm mới của Apple cuối cùng sẽ chỉ góp mặt trong viện bảo tàng và được nhớ đến như là thất bại lớn nhất sau máy tính cầm tay Newton (1987-1998).


Alan Dye


Dye tốt nghiệp ngành thiết kế đồ họa, từng làm việc cho các công ty thời trang, từng góp phần tạo dựng hai thương hiệu Miller và Levi's. Tại Apple, Dye làm việc ở bộ phận quảng bá thương hiệu, là tác giả của các loại hộp chứa sản phẩm của Apple, trước khi được giao nhiệm vụ dẫn dắt nhóm thiết kế giao diện người dùng.

Sau khi Steve Jobs mất vào tháng 10/2011, Ive bắt đầu nghĩ về đồng hồ và nói với Dye về ý tưởng đó. Vào lúc đó, nhóm của Dye đang hối hả thiết kế giao diện hoàn toàn mới cho hệ điều hành iOS 7. Dye cùng nhóm của anh phải xem xét lại mọi chức năng, mọi cách diễn hoạt trên màn hình, mọi cách đáp ứng yêu cầu của người dùng trong hệ điều hành iOS. Đó là công việc ban ngày. Vào buổi tối, nhóm của Dye chuyển qua thảo luận về ý tưởng đồng hồ. Dye tin rằng con người có nhiều ý tưởng sáng tạo nhất vào lúc... mệt mỏi nhất. Nhóm của Dye phải trả lời câu hỏi: vì sao cần có đồng hồ thông minh, phải cố gắng hình dung đồng hồ thông minh đem đến điều gì thực sự mới mẻ và ích lợi cho cuộc sống con người.


Jony Ive


Ive, Dye và Lynch cùng mọi thành viên của nhóm rốt cuộc đều đồng ý rằng con người cần có đồng hồ thông minh để chống lại những phiền phức của... điện thoại thông minh. Người dùng phải lấy điện thoại ra khỏi túi quá nhiều lần, phải nhìn vào màn hình điện thoại quá nhiều lần, kể cả lúc đang ăn. Lynch phân tích: "Mọi người muốn được kết nối thường xuyên như thế, nhưng chúng ta cần cung cấp một phương thức khác, có tính người nhiều hơn, giúp người dùng có nhiều hơn những khoảnh khắc quan tâm đến mọi người chung quanh mình". Phương thức khác có "tính người" nhiều hơn sẽ là loại đồng hồ đeo tay có khả năng giản lược luồng thông tin dồn dập của điện thoại, giữ được sự kết nối thường xuyên nhưng quấy nhiễu ở mức tối thiểu.

Điều đó cũng có nghĩa là sau bao công sức để tạo được sức hút khó cưỡng của màn hình iPhone, Apple phải tạo sản phẩm mới để giảm sức hút đó!

Lynch hướng dẫn những kỹ sư phần mềm tạo ra đồng hồ mô phỏng, hoạt động trên màn hình iPhone, có kích thước và giao diện giống với bản thiết kế. Nút vặn chỉnh giờ quen thuộc trên đồng hồ tiếp nhận chức năng mới: người dùng vặn nút để chỉnh tầm nhìn và bấm nút để chọn lựa. Một thiết bị nhỏ có nút vặn được gắn vào cạnh dưới iPhone, giúp xoay nút vặn của đồng hồ trên màn hình.

Các chức năng của iPhone khi chuyển qua đồng hồ đều được khảo sát kỹ lưỡng để tìm giải pháp thích hợp cho màn hình rất nhỏ. Gửi một tin nhắn trên iPhone mất khoảng 30 giây, là điều không thể chấp nhận đối với người dùng đồng hồ. Khi đang bước trên đường, ai có thể dừng lại để nhìn vào đồng hồ trong 30 giây? Trong việc nhận tin nhắn, nhóm thiết kế Watch đưa ra giải pháp Short Look: đồng hồ tạo ra cảm giác như ai đó chạm vào cổ tay. Nếu giơ tay để xem, người dùng biết được tin nhắn đến từ ai. Nếu người dùng hạ tay xuống lập tức, đồng hồ sẽ không thông báo về tin nhắn đó nữa, nhưng tin nhắn vẫn ở trong trạng thái "chưa đọc". Nếu người dùng không hạ tay xuống, tin nhắn tự động hiển thị trên mặt đồng hồ. Ứng xử của người dùng đối với các tin nhắn giúp đồng hồ nhận biết các tin nhắn quan trọng, từ đó xác định độ ưu tiên thích hợp.

Về việc trả lời tin nhắn, nhóm Watch đưa ra giải pháp Quick Board: đồng hồ phải có khả năng đọc hiểu các loại tin nhắn thông thường và đề xuất các câu trả lời tự động. Người dùng chỉ cần chọn câu trả lời cần gửi. Nhóm Watch tự đặt ra giới hạn: mọi đáp ứng của đồng hồ diễn ra trong 5 giây, tệ nhất là 10 giây. Lynch cùng các kỹ sư phần mềm phải viết đi viết lại ứng dụng trên đồng hồ để thỏa mãn yêu cầu ấy.


Diện mạo "cơ khí" của Apple Watch theo thiết kế của Alan Dye.


Các kỹ sư phần cứng của nhóm Watch cũng thử nghiệm nhiều lần để tìm ra cách tạo những cảm giác khác nhau ở cổ tay ứng với những loại thông tin khác nhau. Cảm giác do đồng hồ tạo ra trên cổ tay không được gây phiền nhiễu, cũng không thể nhẹ nhàng đến mức người dùng không nhận biết. Trong việc chọn lựa âm thanh để phát ra, cũng phải tìm điểm cân bằng tương tự. Các kỹ sư phải mất một năm để làm vừa lòng Ive về vấn đề cảm giác và âm thanh.

Với thao tác trên màn hình đồng hồ, nhóm Watch đề ra giải pháp Force Touch phân biệt hai mức nhấn: nhấn nhẹ và nhấn mạnh hơn. Người dùng cần nhấn mạnh hơn một chút để có thêm các lựa chọn.

Để trình bày thông tin trên mặt đồng hồ, Dye cùng các chuyên viên đồ họa phải thiết kế phông chữ mới, mang tên San Francisco, có thể hiển thị rõ ràng, dễ đọc ở kích cỡ nhỏ. Về mặt đồng hồ, Dye tự hào: "Chúng tôi không muốn người dùng chỉ có vài ba lựa chọn. Chúng tôi muốn có vài ba triệu lựa chọn".

Ngoài ngày giờ, đồng hồ của Apple thường xuyên hiển thị mức độ vận động của người dùng. Tim Cook - giám đốc điều hành Apple - xem đó là thông tin quan trọng ngang với ngày giờ, vì theo ông, "ngồi nhiều là một loại ung thư mới".

Theo nhà báo David Pierce (tạp chí Wired, 4/2015), nếu Apple Watch thành công trên thị trường đồng hồ, đáp ứng được yêu cầu cao về tính thời trang, nếu Apple Watch có thể bước vào cuộc chơi xa xỉ của những đồng hồ cực đắt (sánh được với đồng hồ Patek Philippe của Thụy Sĩ), Apple sẽ ở trong tình trạng sẵn sàng cho cuộc đột phá thứ năm: xe hơi.

NGỌC GIAO

Bài liên quan:
Ý kiến bạn đọc (0)
Tên   Email

Lên đầu trang