Phát động sân chơi "Em yêu khoa học năm học 2018 - 2019"

30/09/2018 14:52

Hôm nay tại TP.HCM, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh - Hội đồng Đội Trung ương cùng Học viện Sáng tạo Công nghệ TEKY và Microsoft Việt Nam chính thức phát động sân chơi lập trình.

Sân chơi có tên gọi “Tài năng công nghệ nhí - Minecraft Hackathon” với chủ đề “Thành phố thông minh” cho khu vực phía nam. Nằm trong khuôn khổ Sân chơi “Em yêu khoa học năm học 2018 - 2019” do Hội đồng Đội Trung Ương phát động, Minecraft Hackathon sẽ có sự tham gia tranh tài của thiếu nhi học sinh trên toàn quốc nhằm tìm kiếm các tài năng lập trình nhí cùng những sản phẩm sáng tạo thiết thực, có khả năng áp dụng vào thực tế. Sân chơi đã được ra mắt tại Hà Nội vào ngày 19/09 vừa qua và đã được hàng ngàn học sinh quan tâm, đăng ký.

Với sứ mệnh mang đến cho thế hệ trẻ Việt Nam kiến thức công nghệ toàn diện cùng cơ hội được học tập và vui chơi trong môi trường chuyên nghiệp, đây là lần đầu tiên sân chơi lập trình mới lạ này được tổ chức dành cho học sinh trên toàn quốc dựa trên nền tảng độc đáo của các nhóm ngôn ngữ lập trình bao gồm: Makecode - Minecraft, Tynker - Minecraft và Python - Minecraft. Chương trình được kỳ vọng là màn tranh tài đặc sắc của các bạn trẻ trên cả nước có niềm yêu thích với khoa học máy tính nói chung, bộ môn Minecraft và lập trình nói riêng.


Chủ đề cuộc thi năm nay là “Thành phố thông minh”, sản phẩm lập trình ngôn ngữ Makecode - Minecraft, Tynker - Minecraft và Python - Minecraft. Các đội/nhóm tham gia sẽ xây dựng thành phố thông minh với các toà nhà, văn phòng, công sở, nhà ở, đường phố… có ứng dụng công nghệ thông tin, trí tuệ nhân tạo để quản lý, nâng cao tiêu chuẩn cuộc sống đô thị, cải thiện chất lượng phục vụ của chính quyền thành phố và sử dụng hiệu quả các nguồn năng lượng, tài nguyên thiên nhiên.

Minecraft Education là một sản phẩm của Tập đoàn Microsoft, là một chương trình kết hợp học và chơi trong thế giới mở, cho phép người học có thể tự do lựa chọn và xây dựng thế giới của riêng mình. Các hoạt động khác trong chương trình bao gồm tìm kiếm, thu thập tài nguyên, chế tạo và xây dựng. Kết hợp với các tính năng dễ hiểu, dễ sử dụng có sẵn trong hệ thống nền tảng Minecraft và việc lập trình phát triển để tạo ra và hoàn thành các nhiệm vụ trong thế giới 3D do chính mình tạo ra.

Bà Trần Thị Yên Định - Giám đốc Khối Giáo dục, đại diện cho Microsoft Việt Nam chia sẻ: “Khả năng sáng tạo và xây dựng trong Minecraft Education cho phép người học xây dựng các công trình, nhân vật bằng cách xây các khối kết cấu trong một thế giới 3D thông qua nhiều ngôn ngữ lập trình, đặc biệt là Microsoft Makecode. Chính vì vậy, Minecraft ngày càng phổ biến, thu hút hàng trăm triệu trẻ em trên thế giới tham gia. Minecraft Education kích hoạt tối đa tính sáng tạo, kết hợp học và chơi, dễ dàng thu hút sự đam mê học tập lập trình, tư duy logic, sáng tạo, các kỹ năng cần thiết cho học sinh trong môi trường học tập hiện đại.”

Có 2 bảng đấu dành cho các độ tuổi tiểu học (8-11 tuổi) và trung học (12-15 tuổi). Tiêu chí đánh giá sản phẩm tham gia sân chơi dựa trên ý tưởng mới lạ, độc đáo và phù hợp với thực trạng xã hội hiện tại, giải quyết các vấn đề thực tế, giao diện thân thiện và dễ sử dụng. Ngoài ra ở vòng chung kết, bài thi sẽ đánh giá ở khả năng thuyết trình và tinh thần làm việc nhóm của các đội.


Cuộc thi dự kiến sẽ tiếp cận hơn 1 triệu học sinh trên toàn quốc, hàng ngàn học sinh quan tâm và có sự tham gia của trên 500 trường học với hơn 5,000 học sinh, thu hút 1,000 thí sinh dự thi chung kết đến từ các trường Tiểu học và Trung học cơ sở trên toàn quốc. Ban tổ chức sẽ tổ chức chuỗi các sự kiện tại các trường học trải rộng trên toàn quốc nhằm giới thiệu về các chức năng và phương thức lập trình Minecraft, cung cấp thông tin về sân chơi năm nay và giải đáp các thắc mắc, cũng như gặp gỡ và trao đổi với các diễn giả dành cho các bạn học sinh. Sự kiện sẽ giúp các bạn hiểu rõ hơn về khả năng ứng dụng cao của lập trình Minecraft nói riêng và các bộ môn khoa học công nghệ nói chung trong đời sống. Cuộc thi sẽ có 1 giải nhất, 1 giải nhì, 3 giải ba và 5 giải khuyến khích dành cho mỗi bảng, cũng như giải thưởng dành cho các đội tham gia Ngày hội chung kết. Tổng giá trị giải thưởng gần 2 tỷ đồng bao gồm hiện vật, học bổng và quà tặng cho tất cả các đội nhóm tham gia.

Lịch trình các hoạt động trong khuôn khổ Minecraft Hackathon:

- 09/2018 - 03/2019: hoạt động hỗ trợ nâng cao kiến thức và hoàn thiện sản phẩm tham gia;

- Nộp bài từ 01/03 - 31/03/2019: các thí sinh đăng tải sản phẩm dự thi lên website; https://minecraft-hackathon.com/ với đầy đủ thông tin đăng ký theo yêu cầu;

- Bình chọn Online từ 01/04/2019-14/04/2019

- Trung tuần tháng 04/2019: Ban tổ chức, Ban Giám khảo công bố các đội xuất sắc tham dự Vòng chung kết cuộc thi toàn quốc 2019 trên Fanpage & website cuộc thi;

- Chung kết 04/2019: Chung kết diễn ra tại thủ đô Hà Nội, Việt Nam với sự tham gia của các thí sinh trên toàn quốc;

Tham dự sự kiện phát động ngày hôm nay có hơn 400 học sinh khối tiểu học đại diện từ 25 trường tại TP.HCM. Thêm vào đó, chương trình có các học sinh Bùi Vũ Khoa, Nguyễn Văn Hoà, Nguyễn Quang Minh là những bạn học sinh đã từng học lập trình và chia sẻ dự án lập trình Minecraft trên nền tảng Python với chủ đề “Thành phố tương lai và những ước mơ của con”. Các bạn đã gây hứng thú và truyền được niềm đam mê học lập trình cho các bạn nhỏ khác.

Đại diện phía Trung ương Đoàn - Hội đồng Đội Trung ương, Đồng chí Nguyễn Phạm Duy Trang, Ủy viên Ban thường vụ Trung ương Đoàn, Phó Chủ tịch thương trực Hội đồng Đội Trung ương trao đổi: “Những hoạt động trải nghiệm sáng tạo hôm nay, đặc biệt là Sân chơi Minecraft Hackathon lần này có ý nghĩa và vai trò rất quan trọng nhằm khơi gợi niềm đam mê nghiên cứu khoa học, kích thích sự sáng tạo của các em học sinh; đồng thời đây cũng là cơ hội giao lưu, học hỏi tuyệt vời nhằm tìm kiếm các tài năng nhí cùng những sản phẩm thiết thực, có khả năng ứng dụng vào thực tế.”

Bên cạnh đó, ông Kiều Mạnh Tiến - Phó Ban tổ chức, Giám đốc Điều hành Học viện TEKY cũng chia sẻ “Ban tổ chức và Học viện TEKY cùng các đơn vị đồng hành đang nỗ lực tổ chức các cuộc thi trong nước và quốc tế để tạo ra sân chơi chung cho học sinh, khuyến khích phát triển tư duy ứng dụng thực tế vào cuộc sống, hoàn thiện các kỹ năng cần thiết, góp phần thúc đẩy nỗ lực hoàn thiện và phát huy năng lực cá nhân so với bạn bè trang lứa và thu hẹp khoảng cách mặt bằng thế giới. Qua cuộc thi chúng tôi mong muốn tìm kiếm các tài năng lập trình nhí cùng những sản phẩm sáng tạo thiết thực, có khả năng ứng dụng được vào thực tế đời sống và quan trọng hơn chính là cơ hội giao lưu, học hỏi tuyệt vời cho học sinh trên toàn quốc”

PHÚC NGUYỄN
Bài liên quan:
Ý kiến bạn đọc (0)
Tên   Email

Lên đầu trang