Phải đầu tư R&D để nâng cao khả năng cạnh tranh

27/09/2014 08:26

Nếu không đầu tư cho các hoạt động nghiên cứu phát triển, liệu các công ty công nghệ dẫn đầu trên toàn thế giới có thể thành công và nâng cao vị thế của mình?


Câu trả lời là chắc chắn không. Hiện nay, hầu hết các tập đoàn cung cấp sản phẩm, dịch vụ trên thế giới đều có quỹ nghiên cứu và phát triển (R&D) được trích từ lợi nhuận hằng năm. Họ coi đây là sự đầu tư bắt buộc, mang tính sống còn với tương lai của doanh nghiệp.

Yếu tố sống còn

Điển hình như hãng công nghệ Cisco chi khoảng 5,9 tỷ USD, tương đương 12% doanh thu, đầu tư cho nghiên cứu và phát triển trong năm tài chính 2014. Chia sẻ tại Cisco Connect 2014 vừa diễn ra tại TP.HCM, ông Phan Thanh Sơn, Tổng Giám đốc và Giám đốc Phụ trách đối tác Cisco Việt Nam cho biết: "Với 28.000 kỹ sư, trong gần 30 năm qua, Cisco đã có tới 17.000 bằng phát minh. Cisco đã đầu tư rất lớn cho hoạt động nghiên cứu và phát triển. Năm tài chính 2014, tổng kinh phí đầu tư cho R&D của Cisco đạt khoảng 5,9 tỷ USD, tương đương 12% doanh thu, trong khi đó Intel chi khoảng 19%, IBM khoảng 6%, HP khoảng 3%,...”.
Một thương hiệu toàn cầu khác là Samsung, mỗi ngày, có hơn một phần tư nhân viên Samsung (khoảng 40 nghìn người) tham gia nghiên cứu và phát triển những thế hệ sản phẩm mới tốt hơn. Mỗi năm, hãng di động Hàn Quốc đầu tư ít nhất 9% lợi nhuận từ bán hàng cho những hoạt động của viện nghiên cứu và phát triển. Hiện tập đoàn này có tới 42 viện nghiên cứu trên khắp thế giới cộng tác về công nghệ chiến lược cho tương lai và những công nghệ chính được thiết kế để định hướng cho những xu thế mới của thị trường.
Trong số các công ty Trung Quốc, Huawei là một doanh nghiệp rất chịu chi cho hoạt động R&D. Điều này, dĩ nhiên, đã góp phần không nhỏ làm nên thành công của Huawei. Công ty này thậm chí còn thành lập hẳn công ty thành viên chuyên về nghiên cứu và phát triển. Hiện Huawei có trên 70.000 người (tổng số nhân viên hiện nay của hãng là 150.000 người trên toàn thế giới) làm công tác nghiên cứu và phát triển. Trong một bài trả lời phỏng vấn báo chí Trung Quốc gần đây, ông Eric Xu (Từ Trực Quân) - Phó chủ tịch hội đồng quản trị, phó tổng ủy ban thường vụ, CEO luân phiên thường trực của Huawei khẳng định: “Chúng tôi là công ty định hướng theo nhu cầu khách hàng. Chúng tôi duy trì sự đầu tư hàng năm cao vào việc nghiên cứu phát triển là để nâng cao khả năng cạnh tranh của công ty, có ích cho sự sáng tạo giá trị. Hàng năm cần bảo đảm đầu tư nghiên cứu trên 12%. Tỷ lệ đầu tư nghiên cứu thiết bị đầu cuối của chúng tôi là 6%, những phần khác là 12%, tổng thể là hơn 11%. Năm ngoái là 11.6%, năm nay ước tính phải đến 12%. Bao năm nay chúng tôi luôn luôn duy trì cường đđầu tư cao như vậy vào nghiên cứu phát triển thực sự là rất ít thấy. Nhưng cuối cùng cũng đã thể hiện được giá trị đầu tư. Năm nay chúng tôi đầu tư vào nghiên cứu phát triển khoảng 4.5 tỷ USD, vào top dẫn đầu trong các công ty trên toàn thế giới”.
Đón báo giới Việt Nam trong chuyến viếng thăm mới đây đến trụ sở chính của tập đoàn Huawei đặt tại Thâm Quyến (Trung Quốc), ông Joe Kelly, Phó Chủ tịch phụ trách Media quốc tế của Huawei đã chia sẻ thêm rằng, Huawei có 16 trung tâm R&D trên toàn cầu, tận dụng lợi thế của từng quốc gia khác nhau: Ý, Thụy Điển, Ireland, Nga, Ấn Độ… để phát triển và phân bố chi phí đầu tư. Riêng với mảng thiết bị, Huawei có 6 trung tâm. Đối với công nghệ trong tương lai, hãng cam kết đầu tư 600 triệu USD trong 6 năm tới vào công nghệ 5G. Trong đó, mảng ứng dụng, giải pháp, sản phẩm được ví như phần nổi của tảng băng. Các công nghệ cơ bản, giải pháp giúp thay đổi, công nghệ 4G, 5G là phần chìm của tảng băng, cần đầu tư lâu dài.

Thăm khu trưng bày sản phẩm - giải pháp công nghệ của Huawei tại Thâm Quyến

Không nên sớm, nhưng cũng không được muộn

Không có gì bàn cãi, R&D chính là chìa khóa quyết định khả năng cạnh tranh thành công của bất kỳ một doanh nghiệp nào. Nhưng nếu chỉ nhắm mắt mà đổ tiền chưa chắc đã thành công, bởi nghiên cứu phát triển sớm cũng không được, muộn cũng không được. Nếu sớm thì hiệu suất thấp, nếu muộn thì bị loại khỏi vòng cạnh tranh.
Theo nhận định của ông Eric Xu, nhóm nghiên cứu phát triển đầu tiên là cần có một quy trình tổ chức và đội ngũ rất tốt, nhờ đó mới có thể làm ra những sản phẩm. Có R&D rồi thì không ngừng nâng cao hiệu năng sản phẩm. Tiếp đó, việc “làm gì, khi nào làm, khi nào ra sản phẩm” trở thành vấn đề cốt lõi nhất. Hai phần này là tương hỗ hợp thành.
“Nếu chỉ có đội ngũ nghiên cứu phát triển và quy trình thì không đủ vì anh có thể khiến R&D hàng ngày làm sai việc. Ví dụ đáng ra phải làm ra điện thoại di động thì lại làm ra cái cốc. Do đó mà nghiên cứu sáng tạo sản phẩm và hệ thống kinh doanh tiêu thụ chiến lược giúp đảm bảo những sản phẩm chúng tôi làm ra là thực sự phù hợp với nhu cầu của khách hàng. Trong ngành Thông tin Viễn thông, nếu anh làm ra một sản phẩm không phù hợp với nhu cầu của khách hàng, lại phải đợi 2 năm mới làm ra được sản phẩm phù hợp với nhu cầu khách hàng, như vậy thì anh đã lạc hậu rồi. Sự cạnh tranh của mỗi nghề, mỗi sản phẩm đều là đúng lúc khách hàng cần thì mình có và cũng vừa đúng với nhu cầu khách hàng, nếu có sức cạnh tranh hơn các đối thủ khác thì đó là điều vĩ đại nhất. Hệ thống nghiên cứu phát triển của chúng tôi mà đạt đến mục tiêu này thì là điều vĩ đại nhất”,
CEO luân phiên của Huawei chốt lời.
Trong giai đoạn khó khăn của suy thoái kinh tế, các công ty thường có xu hướng cắt giảm khoản chi cho hoạt động R&D. Điều này là hợp lý vì lượng sản phẩm tung ra thị trường sẽ ít hơn do sự giảm sút trong mức cầu. Dựa vào ngân sách một doanh nghiệp dành cho R&D sẽ nói lên được rằng doanh nghiệp đó có nguồn tài chính mạnh hay không. Việc cắt giảm ngân sách R&D là dấu hiệu cho thấy một công ty đang gặp khó khăn và ngược lại.

MAI KHÔI

Ý kiến bạn đọc (0)
Tên   Email

Lên đầu trang