Một trong những hậu quả nghiêm trọng nhất mà tin giả gây ra là làm suy giảm niềm tin của công chúng vào truyền thông nói chung và của báo chí chủ lưu nói riêng.
Cuối năm ngoái, Đức đã đề xuất một dự luật quy định xử phạt các nhà cung cấp mạng xã hội, ví dụ như Facebook và Twitter, vì không gỡ bỏ các phát ngôn gây thù hận trên nền tảng của họ trong vòng 24 tiếng đồng theo yêu cầu.
Một cuộc điều tra mới hoàn tất của tờ báo Anh The Guardian lần đầu tiên đã hé lộ các hướng dẫn mật của Facebook đối với việc kiểm soát những nội dung bạo lực, phát ngôn gây thù hận hoặc ảnh "nóng" nhằm mục đích trả thù tình.
Tiếp sau một số nước như Việt Nam, Thái Lan, đến lượt nhà chức trách Áo yêu cầu Facebook phải mạnh tay xử lý, xóa bỏ các thông điệp và phát ngôn gây thù hận trên mạng xã hội này.
Google, Facebook và tập đoàn truyền thông xã hội lớn khác sẽ phải đối mặt với khoản tiền phạt khổng lồ lên tới 50 triệu euro (53 triệu USD) tại Đức nếu những tập đoàn này không xoá các tin tức giả mạo, các nội dung thù địch kịp thời.