Nvidia và Bosch cùng phát triển hệ thống tự lái dùng Xavier SoC, hướng đến thị trường xe phổ thông

22/03/2017 12:04

Tại CES 2017, Nvidia từng công bố Bosch sẽ là một trong những đối tác sản xuất chiến lược nhằm đưa các hệ thống xe tự hành dùng nền tảng Xavier vào thị trường xe hơi phổ thông.

Và hôm nay, thông tin cụ thể về mối hợp tác chiến lược này đã được Nvidia tiết lộ. Trong đó, Bosch sẽ cung cấp giải pháp kỹ thuật chuyên nghiệp trong lĩnh vực điện tử và dẫn đường tự động trên xe hơi còn Nvidia sẽ cung cấp Xavier SoC và các giao thức AI độc quyền của hãng.


Tính năng tự lái thường chỉ xuất hiện trên những chiếc xe sang hay những chiếc xe dùng cho các mục đích riêng biệt (chẳng hạn như xe bus). Tuy nhiên thị trường xe hơi rất rộng lớn và hiển nhiên nếu được trao cơ hội thì công nghệ tự hành sẽ có thể xuất hiện trên hàng loạt các mẫu xe phổ thông chỉ trong vòng thập niên tới. Bosch và Nvidia đang cùng nhau phát triển một nền tảng tự lái dành cho thị trường này với 2 tôn chỉ: chi phí hợp lý và khả năng phổ cập rộng khắp. Để xây dựng các hệ thống như vậy, cả 2 sẽ khai thác Xavier SoC thế hệ mới dự kiến sẽ được sản xuất hàng loạt vào năm 2018 hoặc 2019.

Bosch và Nvidia không tiết lộ nhiều thông tin về hệ thống tự hành mới nhưng nhấn mạnh rằng nó sẽ có các tính năng tự động cấp độ 4, tức là một chiếc xe có thể tự điều khiển mà không cần đến sự can thiệp của con người. Để đạt được các tính năng tự động cấp độ 4, Nvidia sẽ dùng Xavier SoC với 8 nhân ARMv8-A được thiết kế dành cho các chức năng tổng quát, một GPU dựa trên kiến trúc Volta với 512 nhân xử lý đồ họa, các bộ mã hóa và giải mã dựa trên phần cứng để stream hình ảnh trực tiếp từ các camera với độ phân giải đến 7680 x 4320 và nhiều tính năng truy xuất I/O khác.

Nvidia Drive PX.png ​
Từ khía cạnh hiệu năng, Xavier SoC thế hệ mới được kỳ vọng sẽ đạt được con số 30 DL TOPS (Deep Learning Tera-Ops) - một thước đo về khả năng xử lý chuỗi số nguyên 8-bit, cao hơn 50% so với Nvidia Drive PX 2 hiện đang được nhiều nhà sản xuất xe hơi khai thác để phát triển các hệ thống tự lái trên xe hơi trong đó có Tesla Motors. Bên cạnh hiệu năng, Nvidia còn muốn con chip này chỉ tiêu thụ khoảng 30 W với tỉ lệ hiệu suất là 1 DL TOPS/Watt. Để đạt được mức tiêu thụ điện năng thấp như vậy, Xavier thế hệ mới sẽ được sản xuất trên tiến trình và công nghệ xử lý 14 nm FinFET của TSMC.

Giới phát triển cho rằng Xavier thế hệ mới sẽ có thể hợp nhất dữ liệu từ nhiều cảm biến quanh xe như camera, lidar, radar, siêu âm … và năng lực tính toán của nó đủ mạnh để có thể xử lý mạng thần kinh ảo (neural net) nhằm cảm nhận được môi trường xung quanh, hiểu được môi trường và dự đoán những hành vi, vị trí của các vật thể khác cũng như đảm bảo độ an toàn cho người ngồi trên xe và bản thân phương tiện theo thời gian thực.

Về phía Bosch, hãng thiết kế và sản xuất thiết bị điện/điện tử có truyền thống hơn 125 năm của Đức bị cuốn hút bởi Xavier bởi đây là một nền tảng SoC hội tụ đầy đủ các yếu tố như hiệu năng, mức tiêu thụ điện năng lý tưởng và khả năng tích hợp sâu. Một con chip với mức tiêu thụ điện năng thấp sẽ cho phép các kĩ sư của Bosch thiết kế các hệ thống nhỏ gọn, giá thành vừa phải dành cho xe tự hành, từ đó giúp các nhà sản xuất xe hơi tích hợp chúng vào nhiều dòng xe khác nhau.

Tuy nhiên, cho đến hiện tại vẫn chưa rõ nhà sản xuất xe hơi nào sẽ sử dụng hệ thống tự lái của liên minh Nvidia-Bosch. Bosch hiện đang cung cấp thiết bị trên xe hơi cho rất nhiều nhà làm xe, trong đó đáng chú ý là PSA - hãng sở hữu các thương hiệu như Peugeot, Citroen và Opel.

Theo Tinh Tế
Bài liên quan:
Ý kiến bạn đọc (0)
Tên   Email

Lên đầu trang