Nokia: "Nhảy" sang Android, hay là chết?

31/07/2013 23:29

Stephen Elop, tổng giám đốc của Nokia, đang bị chỉ trích gay gắt vì tốc độ hồi phục chậm rề của "ông lớn Phần Lan".

Trong khi thị trường smartphone đang sục sôi ở khắp mọi ngóc ngách thì Nokia vẫn loay hoay như gà mắc tóc với họ smartphone Lumia của họ.
Quyết định từ bỏ nền tảng cũ kỹ Symbian được đông đảo giới phân tích ghi nhận là một lựa chọn khôn ngoan< Tuy vậy, việc lựa chọn gia nhập "phe Windows Phone" (thay vì Android) lại nhận phải phản ứng trái ngược.

Elop từng tuyên bố rất hùng hồn, rằng "thế giới không còn sống trong kỷ nguyên smartphone đối đầu với smartphone nữa, mà là hệ sinh thái đối đầu hệ sinh thái". Thế nên, khi Nokia quyết định "se duyên" cùng hệ sinh thái Microsoft, nhiều người đã... ngã ngửa vì bất ngờ. Tất nhiên, những lời chỉ trích đôi khi cũng quá đà. Nokia có cái lý riêng của họ khi chọn Windows. Bởi Microsoft vốn là đối tác có tiềm năng khổng lồ, và cơ hội thành công dài hạn là điều mà Nokia hướng đến.

Phe "nhảy tàu" lên tiếng...

Dù đã chuyển sang Windows Phone một thời gian, song kết quả kinh doanh của Nokia vẫn chưa thật khởi sắc. Hãng đã bán được 5,6 triệu smartphone Lumia trong quý I/2013, nhưng chỉ có 700.000 chiếc trong số đó tiêu thụ ở Bắc Mỹ - thị trường cực kỳ quan trọng của cuộc chiến smartphone. Tệ hơn, ấy là dự đoán kết quả kinh doanh quý II của Nokia sẽ lại khá "xấu", với mức giảm 2%. Các mẫu cao cấp, như Lumia 920, 925 và 928 vẫn trầy trật tìm chỗ đứng, trong khi các mẫu được tiêu thụ chủ lực lúc nầy của Nokia lại là Lumia 502 giá rẻ, hoặc Lumia 702 trung cấp.

Các cổ đông đã thể hiện sự bất mãn ra mặt trong đại hội cổ đông thường niên của Nokia mới đây. Một người nói thẳng vào mặt Stephen Elop: "Đúng, ông đã làm những gì có thể nhưng rõ ràng, điều đó là không đủ. Con đường xuống địa ngục đã trải sẵn. Hãy tìm đường mới mà đi".

Từ quan điểm người dùng, nhiều người cũng mong chờ một sự kết hợp giữa phần cứng của Nokia với nền tảng Android sẽ đem đến những trải nghiệm tuyệt vời mà Samsung, HTC không thể đáp ứng. Rồi công nghệ chụp ảnh 41MPx PureView của Nokia, nếu hiện diện trên nền tảng Android, tỏ ra hứa hẹn thế nào trước Ultrapixel của HTC, hay các tính năng "vẽ vời hoa lá" của Samsung Camera.

Nói ngắn gọn, phe "nhảy tàu" cho rằng: Thà muộn, còn hơn không. Đã đến lúc Nokia phải chuyển sang Android, nếu không muốn bị "chết chìm cùng Windows Phone" - như cùng chìm với tàu Titanic-hệ-sinh-thái. Một khi hợp đồng ưu đãi giữa Nokia với Microsoft hết hạn, liệu Nokia sẽ kiếm đâu ra tiền mà trả phí Windows Phone cho "gã khổng lồ phần mềm"? Nokia sẽ sa lầy, và đó là cái chết không cách gì cứu vãn.

Phe "giữ tàu" phản pháo

Thế nhưng, đừng quên rằng "sân chơi Android" giờ đây khốc liệt ra sao. Samsung đang thống trị một cách áp đảo ở "phe Android", và đối thủ gần nhất là HTC hay Sony đều cho thấy chưa phải là đối thủ của ông lớn Hàn Quốc. Liệu có còn chỗ đứng cho Nokia lúc nầy chăng, khi thời gian nghiên cứu, chuyển đổi sang một nền tảng mới đòi hỏi tối thiểu là đơn vị năm.

Nokia sóng đôi cùng Microsoft ngay khi hệ điều hành cổ lỗ Windows Mobile được lột xác thành Windows Phone. Ông lớn Phần Lan đã liều lĩnh chọn một nền tảng chưa được chứng minh để làm hệ điều hành duy nhất của mình, song hẳn nhiên họ đâu có làm việc đó một cách không công. Để đổi lấy cái gật đầu của Nokia, Microsoft đã phải thảo riêng hàng loạt ưu đãi độc quyền cho đối tác, từ việc Nokia được quyền thay đổi một số phần của hệ điều hành cho đến khoản tiền gọi là "hỗ trợ" - lên tới một tỷ USD mỗi năm. Dĩ nhiên Google không hỗ trợ các đối tác Android theo cách đó.

Microsoft sẵn lòng chi cả đống tiền cho quảng cáo (hơn 400 triệu USD đã được chi dùng để quảng bá cho Windows Phone 7), trong khi Google chỉ quảng bá cho dòng thiết bị Nexus mà thôi. Đang lâm vào cảnh khó khăn về vốn và nguồn lực, khoản tiền tỷ đô-la ấy gần như chiếc phao cứu sinh mà Nokia khao khát.

Vậy nhưng nhiều cổ đông và nhiều chuyên gia vẫn cứ khăng khăng cho rằng lựa chọn nền tảng Android sẽ có lợi hơn rất nhiều. Giờ ta hãy thử hình dung: Nếu bây giờ Nokia "nhảy tàu" sang Android thì chuyện gì sẽ xảy ra?

Nếu "nhảy tàu" thật....

Đầu tiên, những khoản đầu tư hoành tráng của Nokia cho nền tảng bản đồ HERE sẽ trở thành vô giá trị - xem như... vất đi. Người dùng Android yêu quý Google Maps, nên kể cả khi Nokia có cài sẵn HERE lên điện thoại của mình thì cũng chưa chắc cạnh tranh được với Google. (HERE chỉ cung cấp dữ liệu bản đồ tại các nước nhỏ tốt hơn, vì Google không đầu tư nguồn lực đáng kể tại những thị trường đó.)
Thứ hai, Nokia sẽ phải tự xoay xở với hoạt động tiếp thị của mình. Thiếu tiền mặt trầm trọng, hãng sẽ phải vò đầu bứt tai với bài toán "Tiền đâu?", dù Elop đã cắt giảm chi phí suốt thời gian qua khá tốt. Chuyện chi tới hàng trăm triệu USD để quảng cáo như Microsoft đã làm trong một năm gần đây là bất khả thi một cách tuyệt đối. Và hãy xem chuyện thiếu đầu tư cho khâu quảng cáo, truyền thông sản phẩm có thể ảnh hưởng thế nào đến sức tiêu thụ sản phẩm trong môi trường Android? HTC One, một smartphone được cả giới chuyên môn lẫn người dùng khen ngợi hết lời, chỉ vì không quảng cáo mạnh bằng Samsung Galaxy S4 nên phải ngậm ngùi chấp nhận doanh số bằng đúng một nửa so với đối thủ.
Thứ ba, Nokia nợ Microsoft một số tiền lớn. Windows Phone không phải là hệ điều hành "tình cho không, biếu không", nên hẳn nhiên Nokia phải trả phí cho Microsoft khi sử dụng nền tảng ấy. Thời gian đầu, để hỗ trợ Nokia toàn diện, Microsoft sẽ không thu khoản phí nêu trên. Chỉ khi nào doanh số tiêu thụ của Lumia đạt đến một ngưỡng nhất định, chừng đó Nokia mới phải móc ví. Nếu Nokia chuyển sang Android, hiển nhiên họ phải thanh toán hết khoản nợ nần với Microsoft trước.
Cả HTC lẫn Samsung đều phải trả Microsoft từ 10-12USD cho mỗi thiết bị Android bán được, bởi gã khổng lồ phần mềm sở hữu hàng loạt công nghệ độc quyền mà các hãng khác phải "mượn dùng". Do đó, dùng nền tảng nào thì Nokia cũng phải trả tiền cho Microsoft, duy chỉ có Windows Phone là cho phép Nokia được lợi hơn cả mà thôi.

"Xin chọn lối này thôi"

Trong lúc các phe vẫn tranh cãi không thôi về chuyện Android hay Windows Phone, Nokia tiếp tục thể hiện sự kiên định của mình. Hãng thậm chí chấp nhận danh phận "kẻ thách thức" trong chiến dịch tiếp thị mới nhất, một sự "biết người biết ta" rõ ràng khi hoàn cảnh hiện tại không còn giống như thời Nokia từng làm mưa làm gió khắp thế giới nữa.

"Không thể phủ nhận là thương hiệu Nokia không còn sức hấp dẫn người dùng như trước kia. Chuyện xem xét lại chiến lược quảng cáo là tất yếu." - giám đốc tiếp thị Tuula Rytila thẳng thắn chia sẻ với báo giới. Nhận ra mình không còn là kẻ dẫn đầu thật không dễ dàng. Nhưng tự xát muối vào vết thương là cần thiết, để tránh cho vết thương lan rộng thêm. Giờ đây, Nokia có thể bắt đầu hành động như một "kẻ thách thức".

Nói cách khác, các hành động của Nokia sẽ quyết liệt hơn, liều lĩnh hơn, mạo hiểm hơn, với mục tiêu cuối cùng là trở thành một thương hiệu toàn cầu - điều mà theo bà Rytila, có ý nghĩa sống còn đối với tương lai của hãng. Không chỉ hấp dẫn người dùng ít tiền ở các thị trường mới nổi, Nokia còn phải chinh phục châu Âu, châu Á và Bắc Mỹ, phải "đấu" với cả những thương hiệu bản địa giá rẻ lẫn các đại gia lắm tiền nhiều của như Samsung và Apple.

Và tất nhiên, tất cả những chiến lược tiếp thí ấy sẽ vẫn xoay quanh các sản phẩm Windows Phone mới nhất. Nếu bạn đang mong mỏi một thiết bị Android do Nokia sản xuất, có lẽ bạn sẽ phải chờ thêm ít lâu nữa.

Y LAM
Bài liên quan:
Ý kiến bạn đọc (0)
Tên   Email

Lên đầu trang