Những ngôi trường iPad

21/07/2013 10:00

Chuẩn bị cho năm học mới, 11 ngôi trường ở Hà Lan dự định sử dụng iPad trong việc dạy và học, không cần bảng, không cần sách vở. Giới truyền thông gọi đó là những "trường iPad" (iPad school).

Ngày 28/6/2013, báo Spiegel Online đưa tin "Các ngôi trường iPad (iPad school) ở Hà Lan tìm cách biến đổi giáo dục". Không muốn gắn vấn đề giáo dục với riêng thương hiệu iPad, nhiều trang mạng dùng thuật ngữ tablet-based school để diễn đạt ý tưởng dạy và học dựa vào máy tính bảng. Đó không còn là điều lạ tại các nước phát triển, nhưng 11 ngôi trường ở Hà Lan tiến thêm bước mới: chỉ dùng iPad, không dùng bảng (không có giáo viên đứng trước lớp), không dùng sách vở, bút, thước (học sinh đến trường chỉ cần mang theo iPad và... thức ăn trưa). Các "trường iPad" ở Hà Lan sẽ đón nhận trên 1.000 học sinh từ bốn tuổi đến mười hai tuổi trong tháng 8/2013.


Học sinh tiểu học Hà Lan.

Trường iPad còn có nhiều "không" khác nữa: không có chỗ ngồi cố định, không có phòng học cố định, không phân chia lớp học cố định, không có giờ ra chơi cố định, không có thời khóa biểu cố định. Thay vì giảng dạy cho cả lớp, giáo viên hướng dẫn từng học sinh học trên iPad. Giáo viên thực hiện vai trò người hướng dẫn và trợ giúp, không còn là người truyền đạt kiến thức. Thời lượng cho mỗi môn học tùy thuộc vào hứng thú của học sinh. Các em có thể tập trung nhiều hơn vào môn học yêu thích. Những phần mềm dạy học mà các em tiếp xúc đều rất gần với trò chơi. Giáo viên kiểm tra sự tiến bộ của học sinh sau vài tuần, nhưng không đánh giá bằng điểm số. Do giáo viên liên lạc thường xuyên với cha mẹ học sinh (gặp mặt trực tiếp hoặc qua Skype), trường iPad không có những cuộc họp phụ huynh. Nhờ phần mềm chuyên dụng, giáo viên và cha mẹ học sinh cùng theo dõi những gì học sinh làm trên iPad, cùng theo dõi số liệu đo lường tiến bộ của học sinh.

Trường iPad mở cửa từ 7:30 sáng đến 6:30 chiều trong ngày làm việc. Học sinh không cần đến đúng giờ, nhưng nhất thiết có mặt trong khoảng thời gian từ 10:00 sáng đến 3:00 chiều. Do nhịp độ học tập khác biệt tùy thuộc từng học sinh, học sinh nghỉ học không sợ bị "mất bài". Trường iPad cũng không có thời gian nghỉ hè cố định. Cha mẹ học sinh tùy ý chọn cho con mình kỳ nghỉ phù hợp với chuyến du lịch của gia đình.


Học với iPad (bang New Jersey, Mỹ).

Gertjan Kleinpaste - vị hiệu trưởng của một trong các trường iPad - tỏ ý lạc quan: "Không phải chạy theo thời gian biểu nữa. Những gì chúng tôi làm sẽ trở nên khá bình thường vào năm 2020". Tuy việc dạy và học hoàn toàn dựa vào iPad và mỗi học sinh có thể tiếp thu kiến thức theo trình tự riêng, khác với giáo dục truyền thống, Kleinpaste nhấn mạnh: "Tương tác giữa học sinh và giáo viên vẫn là nền tảng của những bài học".

Trường iPad vẫn tập trung rèn luyện kỹ năng làm toán, đọc và viết cho học sinh, nhưng xem kỹ năng viết tay trên giấy là thứ yếu. Trường iPad vẫn có giờ tập vẽ, giờ thể dục, vẫn có những giờ chơi lắp ráp, chơi tập thể. Kleinpaste khẳng định: "Chúng tôi sẽ không để học sinh ngồi suốt ngày với màn hình".

Người khởi xướng ý tưởng "trường iPad" ở Hà Lan là nhà xã hội học Maurice De Hond. Ý tưởng của ông xuất phát từ cháu gái tên Daphne, sinh năm 2009. Khi chưa tròn ba tuổi, Daphne đã biết "vẽ chữ" lên màn hình nhờ một phần mềm trên iPad. Khi quan sát Daphne, De Hond luôn kinh ngạc trước những gì mà cháu gái của mình làm được một cách tự nhiên, chưa cần nỗ lực, chưa cần ý chí. Ông khẳng định: "Những đứa trẻ bé bỏng đang đưa chúng ta vào một cuộc cách mạng". Theo De Hond, thế hệ mới tiếp nhận cuộc sống thực và ảo như một thể thống nhất lớn lao. Nền giáo dục thông thường đang ngăn chặn những con đường nhận thức mới của thế hệ đó. "Ở nhà, Daphne học mọi điều theo nhịp độ riêng, nhờ những phần mềm đa phương tiện, có tính tương tác". De Hond tự hỏi tại sao việc giáo dục ở trường không được như vậy, "trường học hiện nay đang chuẩn bị cho trẻ em bước vào một thế giới không còn tồn tại".

Và De Hond quyết định lên tiếng. Đề xuất của ông được dư luận ủng hộ. Quốc Hội Hà Lan cũng đồng tình. De Hond vững tin: "Trào lưu mới đã trở nên không thể cưỡng lại".

Hoàn toàn tán đồng những lời cổ động của Steve Jobs - người sáng lập Apple - cho việc sử dụng iPad trong giáo dục, De Hond thích gọi những trường iPad là "trường Steve Jobs".


Học với iPad (Úc).

Nhà bình luận Erica Ogg (tạp chí GigaOM - 2/7/2013) tán thành phương pháp học của trường iPad: "Dường như một số học sinh tiểu học và trung học vẫn còn e ngại phương pháp học mới, nhưng điều này giúp học sinh chuẩn bị tốt cho bậc học cao hơn, khi mà các đại học đang rất chú ý đến việc tổ chức những khóa học trực tuyến, thu hút đông đảo người học. Phương pháp học mới cũng giúp học sinh chủ động thích nghi trong tương lai với thực tế đang diễn ra tại nơi làm việc: nhiều nhân viên sau khi rời văn phòng vẫn tiếp tục làm việc từ xa nhờ điện thoại thông minh".

Phương pháp học của những trường iPad ở Hà Lan có nét tương đồng với phương pháp giáo dục khai phóng Montessori được đề xuất từ thế kỷ 19, cho dù iPad là tâm điểm của phương pháp mới. Khi giáo viên hướng dẫn từng học sinh, không còn là người cung cấp kiến thức cho cả lớp, yêu cầu về chất lượng giáo viên càng cao, vai trò của giáo viên không thể thay thế. Có ý kiến ca ngợi trường iPad "nhiều không" lại nhầm lẫn nhấn mạnh yếu tố "không giáo viên" (nói chính xác: "không giáo viên đứng trước lớp").


Học với iPad (bang Iowa, Mỹ).

Chất lượng giáo viên là mối quan tâm "muôn thuở" của cha mẹ học sinh, dù ở nước nào. Những người làm cha mẹ chỉ mong muốn con mình không sợ hãi, không chán ghét trường học, chỉ mong muốn con mình được quan tâm, khuyến khích, yêu thương, không bị phân biệt đối xử, không bị bắt nạt, đe dọa trong trường học. Những mong muốn bình thường ấy (nhưng không dễ đạt được) đều tùy thuộc chất lượng giáo viên.

Chất lượng giáo viên lại tùy thuộc vào khả năng lựa chọn nhiều hoặc ít của cha mẹ học sinh đối với trường lớp. Khi trường học không thể đáp ứng yêu cầu, người làm cha mẹ cần được lựa chọn khả năng cuối cùng: học theo nhóm nhỏ tại nhà (home-schooling) với giáo viên tốt nhất. Trường học iPad, lớp học iPad hoặc... nhóm học iPad là sản phẩm tất yếu của một xã hội sống động, không phải là hệ quả của... iPad.

NGỌC GIAO


Ý kiến bạn đọc (0)
Tên   Email

Lên đầu trang