Những lưu ý khi đi bảo hành

08/08/2013 18:09

Mách bạn những điều cần chú ý trong việc bảo hành ĐTDĐ, để tránh gặp phiền toái hay những xung đột không đáng có với đơn vị bảo hành.

Khi mua điện thoại/thiết bị

- Yêu cầu nhân viên bán hàng kích hoạt bảo hành điện tử (với những sản phẩm sử dụng hệ thống bảo hành điện tử), hoặc kiểm tra giấy/thẻ bảo hành đi kèm sản phẩm. Đối với sản phẩm sử dụng hệ thống bảo hành điện tử, cần kích hoạt bảo hành ngay khi mua, kẻo sản phẩm dù còn hạn bảo hành vẫn sẽ không được bảo hành khi có lỗi phát sinh trong quá trình sử dụng.

- Kiểm tra kỹ thời hạn bảo hành được ghi trên sản phẩm, kiểm tra xem ngày bắt đầu bảo hành có trùng với ngày mua máy.

- Đọc kỹ điều khoản sử dụng và điều kiện bảo hành để tránh phạm vào những mục có thể khiến sản phẩm bị từ chối bảo hành. Bên cạnh đó, người sử dụng cần đọc kỹ hướng dẫn sử dụng để tránh thao tác sai, hay tránh sử dụng thiết bị sai quy chuẩn hay sai cách thức sử dụng - vốn là những yếu tố dễ dẫn đến việc bị từ chối bảo hành.

- Giữ hóa đơn mua hàng để làm cơ sở đối chiếu trong trường hợp đơn vị bảo hành gặp khó khăn trong việc xác định thời gian bảo hành. Thông thường, thời điểm bắt đầu bảo hành được tính từ lúc mua điện thoại/thiết bị.

- Tìm hiểu kỹ về thông tin và địa chỉ của các trung tâm bảo hành chính hãng/trung tâm bảo hành ủy quyền để thuận tiện hơn cho việc bảo hành, sửa chữa về sau (nếu có).

Giao máy cho đơn vị bảo hành

- Đem các giấy tờ liên quan đến thiết bị (thẻ bảo hành, hóa đơn mua hàng) khi đem sản phẩm đi bảo hành (với sản phẩm bảo hành điện tử thì không cần thẻ bảo hành). Sau khi bàn giao máy, cần giữ biên bản bàn giao thiết bị cẩn thận.

- Kiểm tra sơ qua về tình trạng bên ngoài của điện thoại và ghi lại, như tình trạng xước/vỡ của vỏ điện thoại, màn hình, độ khít của nắp đậy khe cổng kết nối, vỏ điện thoại (nếu có), tình trạng các phím, các cổng kết nối, khe cắm thẻ nhớ, thẻ SIM. Khi bàn giao điện thoại hay thiết bị, người sử dụng cần thống nhất tình trạng điện thoại một cách kỹ lưỡng với nhân viên tiếp nhận.

- Sao lưu lại dữ liệu trên điện thoại trước khi bàn giao điện thoại cho đơn vị bảo hành, để tránh mất mát dữ liệu do sự cố hoặc do quy trình bào hành. Các dữ liệu cần sao lưu như danh bạ điện thoại, các ghi chú, ảnh chụp, clip video trên máy,...

- Ghi chú lại số IMEI, hay mã số của thiết bị để đối chiếu, tránh nhầm lẫn khi nhận lại máy. Trong trường hợp phải thay bo mạch chủ, số IMEI hoặc mã số thiết bị sẽ thay đổi và đơn vị bảo hành sẽ sử dụng mã số mới cho thiết bị trong cơ sở dữ liệu.

- Tháo thẻ nhớ, SIM và thậm chí là pin điện thoại (nếu có thể tháo được) để tránh thất lạc trong quá trình bảo hành thiết bị.

- Nên ghi lại thông tin về các lỗi được “chẩn đoán” ban đầu để có cơ sở tham khảo và đối chiếu khi nhận lại điện thoại.

- Đọc kỹ nội dung trên biên bản bàn giao thiết bị. Nếu có bất cứ thắc mắc nào về nội dung, bạn phải hỏi nhân viên tiếp nhận máy ngay lập tức, để tránh những vấn đề rắc rối có thể phát sinh về sau. Nếu nội dung chưa chính xác hoặc chưa rõ ràng, cần yêu cầu nhân viên tiếp nhận ghi chú ra mặt sau của biên bản kèm chữ ký xác nhận phần nội dung bổ sung.

Nhận máy sau bảo hành

- Đem biên bản bàn giao thiết bị khi đi nhận máy điện thoại/thiết bị tại các đơn vị bảo hành.

- Kiểm tra lại tình trạng bên ngoài của điện thoại sau khi bảo hành (tình trạng vỏ, tình trạng các nắp đậy, tình trạng các khe cắm...). Nếu có thắc mắc, bạn cần trao đổi ngay lập tức với nhân viên bàn giao máy để giải quyết triệt để, tránh trường hợp đem điện thoại/thiết bị ra khỏi trung tâm rồi mới quay lại thắc mắc.

- Kiểm tra xem các lỗi của thiết bị có được giải quyết triệt để. Bên cạnh đó, cũng cần xem liệu có lỗi mới phát sinh sau quá trình bảo hành,để đơn vị bảo hành xử lý lập tức và tránh phiền hà về sau.

- Đối chiếu số IMEI, hay mã số thiết bị để chắc chắn đã nhận lại đúng thiết bị của mình. Trong trường hợp thay thế bo mạch chủ (có thay đổi số IMEI hoặc mã số), các đơn vị bảo hành sẽ chủ động thay đổi tờ giấy thông tin về thiết bị với số IMEI/mã số mới. Nếu không có, bạn phải yêu cầu thay đổi tờ giấy dán trên điện thoại/thiết bị có ghi số IMEI/mã số mới.


Khi mua máy mới, cần phải lưu ý đến các điều kiện bảo hành để tránh gặp rắc rối về sau khi máy gặp sự cố. (Ảnh: Thái Bình)


NGUYỄN TIẾN
Bài liên quan:
Ý kiến bạn đọc (0)
Tên   Email

Lên đầu trang