Người gieo ước vọng

31/05/2011 22:32

Ngày 21/5/2011, vòng chung kết của cuộc thi Technovation Challenge - cuộc thi sáng tạo phần mềm ứng dụng trên điện thoại thông minh dành cho nữ sinh trung học - diễn ra tại trụ sở Google (Mountain View, California).

Những nữ sinh tham gia cuộc thi được chọn từ các trường công lập dành cho con em những gia đình thu nhập thấp tại Mỹ. Cuộc thi là sáng kiến của tổ chức phi lợi nhuận Iridescent, được điều hành bởi hai phụ nữ người Ấn: Tara Chklovski và Anuranjita Tewary.

Các đội đến với vòng chung kết của cuộc thi Technovation Challenge 2011 được chọn từ những cuộc tranh tài khu vực tại những địa điểm khác nhau trong nước Mỹ. Trước đó, các đội nữ sinh đều trải qua khóa tập huấn trong chín tuần để có những khái niệm cơ bản về lập trình (thông qua phần mềm Scratch) và nắm vững cách dùng công cụ lập trình trực quan Google App Inventor - công cụ xây dựng phần mềm ứng dụng trên điện thoại dùng hệ điều hành Android. Các em cũng được học lập trình trên máy chủ bằng ngôn ngữ Python.

Các nữ sinh tham gia Technovation Challenge 2011 học cách dùng Google App Inventor.

Mỗi đội có hai người hướng dẫn tình nguyện: một nữ chuyên viên và một nữ sinh viên. Những người hướng dẫn tình nguyện không chỉ cung cấp kiến thức kỹ thuật cần thiết mà còn giúp các nữ sinh lập kế hoạch kinh doanh giả định cho sản phẩm dự thi.

Hình thức của các cuộc thi Technovation Challenge ở cấp khu vực và ở cấp quốc gia đều giống nhau: các đội lần lượt trình bày sản phẩm của mình trước ban giám khảo (gồm chuyên viên của các công ty, các qũy đầu tư). Ban giám khảo không chỉ chất vấn về tính năng phần mềm, mà còn đưa ra câu hỏi liên quan đến việc kinh doanh giả định: cách tính giá thành, các biện pháp cần thực hiện khi có đối thủ cạnh tranh,... Mục tiêu của cuộc thi thật rõ ràng: đặt các đội nữ sinh vào tình huống của những người khởi nghiệp khi thuyết phục các nhà đầu tư, nhằm khuyến khích nữ giới bước vào lĩnh vực công nghệ máy tính và theo đuổi con đường kinh doanh.

Một nữ sinh trình bày ý tưởng sản phẩm tại trụ sở Apple (Technovation Challenge 2009).

Vòng chung kết cuộc thi Technovation Challenge được tổ chức lần đầu tiên năm 2009 tại trụ sở Apple và lần thứ hai năm 2010 tại trụ sở Microsoft. Do các nữ sinh được chọn tham gia cuộc thi chưa có kỹ năng lập trình cần thiết để có thể xây dựng sản phẩm mẫu dựa trên công nghệ của Apple hoặc Microsoft, hai cuộc thi đầu tiên chỉ nhằm tạo ra sự cạnh tranh về ý tưởng sản phẩm: các đội chỉ thuyết phục ban giám khảo bằng cách trình bày sơ đồ mô tả cấu trúc và chức năng của sản phẩm. Do tính thân thiện của công cụ lập trình Google App Inventor, cuộc thi Technovation Challenge 2011 thực sự là cuộc cạnh tranh giữa các sản phẩm mẫu.

Tham dự vòng chung kết Technovation Challenge 2011 có sáu đội: Skalt, ASKKK, Firebirds, Bottle Cap Candy, Sparkling APPles và Appsolute Genius. Hầu như mọi phần mềm dự thi đều nhằm phục vụ những nhu cầu liên quan đến đời sống học đường.

Phần mềm Mingle của nhóm Skalt tạo ra một "đầu mối" cung cấp thông tin về những "sự kiện" được tổ chức trong mọi trường học (ngày giờ, địa điểm) để những ai quan tâm có thể tham gia. Phần mềm The Kid Tracker của nhóm ASKKK giải quyết vấn đề tương tự ở phạm vi nhỏ hơn, dành cho "học sinh bận rộn và cha mẹ bận rộn": tạo ra lịch hoạt động của một học sinh để nhắc nhở học sinh và để cha mẹ học sinh theo dõi, đôn đốc hoạt động của con mình. Phần mềm I.O.U của nhóm Sparkling APPles và phần mềm TagDeck của nhóm Bottle Cap Candy cũng tập trung vào chức năng nhắc nhở: I.O.U giúp người dùng "quản lý" những vật mượn của người khác và những vật cho người khác mượn, TagDeck thường xuyên tạo ra câu hỏi kiểm tra, giúp học sinh học thuộc từ vựng cần thiết cho kỳ thi SAT. Trong khi phần mềm FashionGuru của nhóm Appsolute Genius có chức năng của một "chuyên viên thời trang" đầy nữ tính, giúp người dùng chọn trang phục thích hợp từng thời điểm từ... tủ quần áo của mình, phần mềm HailNYC! của nhóm Firebirds có dáng dấp của một dịch vụ công cộng: giúp người dùng chọn phương án di chuyển bằng taxi trong thành phố New York sao cho ít tốn kém nhất.

Phần mềm I.O.U của nhóm Sparkling APPles đã giành được chiến thắng cuối cùng tại Technovation Challenge 2011. Những người chiến thắng sẽ trở thành thực tập sinh tại Google để được hướng dẫn hoàn chỉnh phần mềm I.O.U đạt mức chuyên nghiệp, trước khi niêm yết sản phẩm tại "chợ ứng dụng" Android Marketplace.

Joyce Yan - một nữ sinh tham gia Technovation Challenge - nhận xét: "Cuộc thi hé mở trước chúng em một thế giới thực, giúp chúng em tìm hiểu sản phẩm phần mềm và kế hoạch kinh doanh được sáng tạo ra sao. Cuộc thi thu hút những bạn yêu thích khoa học kỹ thuật và những bạn có chí hướng kinh doanh. Trước đây chúng em thường nghĩ rằng khoa học máy tính chỉ dành cho dân học gạo, suốt ngày ngồi thu lu trước máy tính, lom khom như... người neanderthal. Hình ảnh đó không hấp dẫn chút nào. Nhưng sau cuộc thi, chúng em đều có ý định chọn ngành khoa học máy tính".

Đội Sparkling APPles giành thắng lợi chung cuộc tại Technovation Challenge 2011.

Tara Chklovski và Anuranjita Tewary - hai người tổ chức Technovation Challenge - thực ra đều là nhà vật lý, không phải là doanh nhân. Tara Chklovski - giám đốc điều hành Tổ chức Iridescent - tâm sự:

"Tôi sinh trưởng ở Meerut - một thành phố nhỏ tại Ấn Độ. Ở đó tôi theo học một trường công lập dành riêng cho nữ sinh. Các bạn học của tôi ngày ấy luôn có ước vọng điên cuồng: hoặc trở thành bác sĩ, hoặc trở thành kỹ sư. Lớp chúng tôi có 80 nữ sinh, hầu như đều đi học thêm tại các trung tâm luyện thi đại học, trong đó 40 bạn luyện thi vào trường y, 30 bạn luyện thi vào IIT (Indian Institute of Technology - Học viện Công nghệ Ấn Độ). Một số bạn còn phân vân, luyện thi vào cả hai trường. Một số khác tự lượng sức mình, chỉ đi học thêm tiếng Anh để tìm việc làm phụ giúp gia đình. Vài người còn lại, trong đó có tôi, tự ý chọn hướng đi theo sở thích. Tôi đã chọn ngành học yêu thích của mình: Vật lý.

Ấn Độ là một quốc gia nghèo và học sinh chúng tôi đều ý thức rất rõ rằng phải học để thoát nghèo. Điều này làm cho phần lớn học sinh chọn hướng đi giống nhau bất kể năng khiếu của mình, chọn ngành học mà mình không thực sự yêu thích. Bạn có thể thấy điều này ở những lớp luyện thi ngoài giờ học ở trường, tại đó chật kín những bác sĩ và kỹ sư tương lai. Do áp lực như vậy, không ít học sinh thất vọng não nề khi thi rớt. Tôi biết có những người thi rớt, ở nhà học lại để thi năm sau, cứ thế kiên trì học thi đến bốn, năm năm. Khoảng thời gian ấy thật đáng sợ.

Tại Mỹ, tôi bị sốc khi lần đầu tiếp xúc với tình trạng hoàn toàn trái ngược. Ở đây, học sinh dù bé hay lớn và cả nhiều người trưởng thành đều có vẻ tự hào khi nói: 'Tôi không ưa toán học' hoặc 'Tôi không thích khoa học'. Nếp nghĩ như vậy đặc biệt phổ biến ở nữ sinh".

Sau khi tốt nghiệp loại giỏi ngành Vật lý tại Đại học St. Stephen (Delhi, Ấn Độ), Tara nhận được học bổng bậc cao học ngành Công nghệ Hàng không tại Đại học Boston. Tiếp tục hướng nghiên cứu ở bậc cao học, đề tài luận án tiến sĩ của Tara cũng tập trung vào việc lý giải cấu trúc và hình dáng của cánh chim biển.

Sự ham thích hoạt động xã hội đã thúc đẩy Tara tình nguyện dạy học tại các trường dành cho con em gia đình nghèo tại Mỹ. Cô sáng lập Tổ chức phi lợi nhuận Iridescent, tìm nguồn tài trợ, thuê mướn địa điểm để có thể tổ chức sinh hoạt khoa học cho học sinh. Trong các buổi sinh hoạt khoa học, Tara cùng bạn bè của cô hướng dẫn học sinh thực hành những thí nghiệm thú vị. Tara muốn khơi gợi lòng say mê khoa học và tiềm năng trí tuệ nơi học sinh, đặc biệt ở các nữ sinh. Cô không muốn các em gái rơi vào định kiến thông thường cho rằng việc quan trọng nhất của nữ giới là chăm sóc sắc đẹp.

Tara tổ chức cuộc thi Technovation Challenge theo đề xuất của người bạn đồng hương - Tiến sĩ Anuranjita Tewary. Theo Anurajita, thu hút học sinh đến với khoa học kỹ thuật chưa đủ, phải đồng thời khơi gợi tinh thần doanh nghiệp. Cũng như Tara, Anuranjita trưởng thành từ môi trường hàn lâm (cô lấy bằng tiến sĩ Vật lý Ứng dụng tại Đại học Stanford). Khác với Tara, Anuranjita trải qua nhiều vị trí tại các công ty lớn: Intel, Microsoft, AdMob (nay thuộc Google) và LinkedIn. Mối quan hệ cá nhân của Anuranjita với các công ty lớn đã góp phần quan trọng cho việc tổ chức thành công cuộc thi Technovation Challenge.

Từ phải qua: Anuranjita Tewary, Tara Chklovski và một đội nữ sinh tham dự Technovation Challenge 2011.

Anuranjita bộc bạch: "Ý tưởng về cuộc thi đến với tôi từ nhiều phía. Trước hết là từ những hoạt động năng nổ của Tổ chức Startup Weekend. Startup Weekend đem đến sự tự tin cho mọi người khi họ muốn phát triển ý tưởng mới, muốn làm ra sản phẩm mới có ích cho xã hội. Tôi cũng có ấn tượng mạnh khi đọc quyển sách What I Wish I Knew When I was 20 (Những điều giá như tôi biết ở tuổi đôi mươi) của tác giả Tina Seelig. Quyển sách tập trung vào tinh thần doanh nghiệp. Những gì diễn ra trong môi trường hoạt động của mình khiến tôi thực sự hiểu rằng mình có năng khiếu kinh doanh nhưng tiếc rằng tôi đã không nhận ra điều ấy khi bước vào đời. Tôi bắt đầu nghĩ đến loại hình hoạt động nào đó giúp các em gái ở trường trung học sớm làm quen với việc kinh doanh, đặc biệt trong lĩnh vực công nghệ cao".

Mục tiêu của Tara và Anuranjita thể hiện tầm nhìn xa rộng. Tuy vậy, cả hai cô đều nghĩ rằng mình đã đạt được mục tiêu ngay ở giây phút quan sát những nữ sinh trình bày dự án của mình trước các chuyên viên với phong thái hết sức tự tin.

NGỌC GIAO

Ý kiến bạn đọc (0)
Tên   Email

Lên đầu trang