Nghi lễ trước khi ăn

12/07/2013 00:00

Khi vào trang Facebook, bạn thường thấy những ảnh gì?

Dĩ nhiên là tuỳ theo danh sách bạn bè của mình mà Facebook sẽ hiển thị những nội dung khác nhau (là những thông tin mới cập nhật của bạn bè ấy). Dù sao, tôi tin chắc rằng thế nào cũng có ảnh của… thức ăn! Và có khi chính bạn, bạn vừa post lên trang Facebook của mình ảnh đĩa cơm đang ăn chăng?

Ảnh thức ăn trên Facebook có muôn hình vạn trạng, đủ loại thức ăn và được chụp trong muôn vàn tình huống.

Đi ăn ở một nhà hàng sang trọng và ăn một món đặc sản độc đáo? Trước khi ăn, hãy bấm một phát và đưa lên Facebook để khoe với mọi người rằng tớ sắp ăn món í đấy.

Đi sinh nhật, dự tiệc,… trước khi ăn thì chụp từng món, rồi "đẩy" lên Facebook để bạn bè biết nội dung của bữa tiệc gồm những thứ gì!

Về quê, đi du lịch,… và được thưởng thức các món đồng quê? Đợi đã! Trước khi ăn, chờ tôi bấm mấy phát để đưa lên Facebook!

Và ngay cả khi… không có gì ăn, chỉ có chén nước mắm và đĩa rau muống luộc, cũng phải chụp hình trước khi ăn và post lên mạng, kèm theo lời than ai oán: Hôm nay mình chả có gì ăn, chỉ có thế thui!

Cứ tưởng đó chỉ là một cái mốt của riêng Việt Nam, dè đâu cả thế giới cũng đều “bịnh” y hệt dzậy. Đến nỗi tờ New York Times online có hẳn một bài nói về "chuyện ấy": Bài Restaurants turn camera shy, đăng ngày 22/1/2013. Trong bài, tác giả Helene Stapinski kể lại những chuyện dở khóc dở cười ở một nhà hàng bên Mỹ.

... Bếp trưởng David Bouley kể rằng có nhiều người dùng đèn flash để chụp ảnh, đèn chớp xoẹt xoẹt làm nhức mắt và bực mình cho người khác trong phòng ăn. Có người mang theo chân máy và “chơi luôn” chân máy trên bàn ăn. Có người lại hiên ngang trèo lên ghế để đứng trên cao chụp xuống đĩa thức ăn cho nó… "hoành tráng". David Bouley nói: Mặc dù người chụp bảo rằng làm vậy là để quảng cáo cho nhà hàng, mà chả thiệt hại gì cho nhà hàng cả, nhưng đối với những trường hợp quá đáng như trèo lên ghế, đặt chân máy lên bàn… thì ông đành xin phép khách hàng ngưng lại, kẻo người ta nhìn vô tưởng nhà hàng là… rạp xiếc!

Bệnh dịch ấy phát triển mạnh đến nỗi thế giới có một thuật ngữ để gọi tên nó: Foodstagram. (Food = thức ăn, stagram = lấy theo tên Instagram, ứng dụng chia sẻ ảnh nổi tiếng thế giới, đã được Facebook mua lại hồi tháng 4 năm ngoái).

Nguyên nhân phát triển của bệnh dịch ấy? Có lẽ các nhà nghiên cứu sẽ phân tích và đưa ra nhiều nguyên nhân, nhưng hai nguyên nhân dễ thấy nhất là:

1. Sự phát triển của smartphone chụp ảnh được, cùng các loại máy ảnh số gọn nhẹ.

2. Nhu cầu đăng tải và chia sẻ một điều gì đó trên Facebook.

Không phải ngày nào cũng có nhiều chuyện để nói ("giật" status), cũng không phải lúc nào cũng gặp cảnh ưng ý để chụp hình. Thế nhưng ngày nào cũng… ăn. Vậy thì với chiếc điện thoại hoặc máy ảnh nhỏ gọn, hãy chụp ảnh thức ăn để có chuyện tào lao cùng thiên hạ!

Dù sao thì đưa hình thức ăn lên Facebook cũng lành hơn nhiều so với đưa hình tự sướng, hình khiêu dâm… hoặc hình thương tâm giả dối lên để câu like… (Hơn nữa, dù sao nó cũng là một cách chứng minh còn lịch sự hơn kiểu hồn nhiên ngậm cây tăm ra đường, cốt để cho thiên hạ biết rằng tớ vưỡn có cái ăn, và tớ vừa ăn xong đấy!)

Vì vậy, ta hãy cùng chấp nhận... sống chung với thức ăn nhé? Biết đâu một ngày nào đó chuyện chụp ảnh thức ăn và đưa lên mạng xã hội trở thành một... nghi lễ trước khi ăn. Lúc đó, trước khi ăn, mọi người cùng cúi rạp mình bên bàn ăn, giơ điện thoại ra bấm lia lịa. Cũng vui ghê ấy chứ?

HAI ẨU
Ý kiến bạn đọc (0)
Tên   Email

Lên đầu trang