Ngày lộng gió

31/10/2013 23:27

Sáng ngày 29/10/2013, những người dùng điện thoại Moto X bất ngờ thấy một chiếc nón màu đỏ dật dờ trôi trên màn hình nhà (home screen). Khi dùng ngón tay chạm vào chiếc nón, họ bất ngờ bước vào một khu rừng lộng gió...

Người dùng Moto X ngạc nhiên phát hiện điều mới lạ: khi di chuyển điện thoại trên tay, họ thấy được cảnh vật của khu rừng ở bên phải, bên trái, phía sau, thấy được bầu trời mùa đông ảm đạm ở phía trên và mặt đất phủ đầy tuyết trắng ở phía dưới. Moto X cho người dùng cảm giác như đang đứng giữa rừng, đang quay đầu nhìn bốn phía.

Người dùng Moto X không thể không thấy chú chuột Pepe dễ thương mon men đến bên chiếc nón màu đỏ, dường như của ai đó đánh rơi. Pepe dáo dác nhìn quanh, đội thử chiếc nón và khoan khoái với cảm giác oai vệ. Chiếc nón bất ngờ bị gió thổi bay. Di chuyển Moto X để dõi theo chiếc nón, người dùng có thể cùng Pepe đuổi theo chiếc nón.





Trên đường truy đuổi vất vả của Pepe, những nhân vật khác xuất hiện, giúp đỡ hoặc cản trở Pepe: bác gấu, những chú sóc, những chú chồn mặt nạ (racoon),... Bất cứ lúc nào người dùng Moto X cũng có thể rời mắt khỏi chiếc nón, quan sát chung quanh và phát hiện những điều thú vị khác. Lúc đó, hành trình của chiếc nón dường như ngừng lại. Câu chuyện của Pepe tiếp tục khi người dùng Moto X lại dõi theo chiếc nón.

Cuộc hành trình luôn có nhạc đệm nhẹ nhàng theo kiểu Jazz của Django Reinhardt. Người tinh ý có thể nhận ra hoạt cảnh trước mắt bàng bạc phong cách của phim Ratatouille.




Câu chuyện về chú chuột Pepe mang tên Windy Day (Ngày lộng gió), là sự lai tạo thú vị của điện ảnh và trò chơi, dựa trên công nghệ thực tại ảo (virtual reality) của Công ty Motorola Mobility (thuộc Google). Phần mềm Spotlight Player có sẵn trên mọi điện thoại Moto X đã chủ động đưa Windy Day đến với người dùng.

Windy Day chỉ là cuộc thử nghiệm đầu tiên của dự án nghiên cứu Avatar, thực hiện bởi bộ phận nghiên cứu ATAP (Advanced Technology And Products) tại Motorola. Người lãnh đạo ATAP là Regina Dugan - người từng làm việc cho cơ quan nghiên cứu công nghệ cao DARPA (Defense Department’s Advanced Research Projects Agency) của Bộ Quốc Phòng Mỹ, nơi đã phát minh Internet.

ATAP luôn nhắm đến những dự án mang đến hiệu quả có tính đột phá (tốt hơn từ năm đến mười lần so với hiện trạng công nghệ) và những dự án tạo ra nhu cầu chưa từng có.

Dự án Avatar của ATAP bắt đầu từ nhận định của Dugan: sức mạnh xử lý của điện thoại thông minh ngày càng tăng, nay đã ngang với máy trò chơi (game console) nhưng vẫn còn lãng phí, chưa được khai thác triệt để. Dugan thảo luận với Baback Elmieh - kỹ sư trưởng của ATAP, chuyên gia về bộ xử lý đồ họa. Dugan và Elmieh cùng đi đến ý tưởng xây dựng nền tảng công nghệ thực tại ảo trên điện thoại Moto X, thuận tiện cho việc phát triển trò chơi 3D và tạo những nhu cầu mới. Nền tảng công nghệ đó phải cho phép tạo ảnh tức thời của các vật thể 3D trên khung vẽ 2D của màn hình điện thoại. Khi vật thể 3D thay đổi do người dùng điều khiển hoặc thay đổi do bộ cảm biến của điện thoại, hình chiếu trên khung vẽ phải lập tức thay đổi theo.


Regina Dugan


Baback Elmieh

Elmieh kể lại:

"Khoảng năm năm trước, khi chiếc điện thoại Android đầu tiên xuất hiện, khả năng xử lý đồ họa của nó ngang với máy trò chơi Nintendo Gameboy Advance của năm năm trước đó. Từ đó đến nay, sức mạnh của bộ xử lý trong điện thoại tăng nhanh lạ thường. Mạch xử lý đồ họa của Moto X hiện nay mạnh gấp 600 lần so với điện thoại Android đầu tiên. Trong năm sau, bộ xử lý đồ họa trong điện thoại sẽ vượt qua bộ xử lý đồ họa trong các máy trò chơi PS3 và Xbox hiện nay.

Sức mạnh của bộ xử lý đồ họa được dùng vào đâu? Khi đo đếm, chúng tôi thấy rằng bộ xử lý đồ họa hầu như không được dùng, trừ trường hợp một số ít ứng dụng và trò chơi cao cấp. Khi khảo sát Moto X trong điều kiện làm việc căng thẳng nhất, chúng tôi thấy vẫn có đến 60% sức mạnh của bộ xử lý đồ họa chưa dùng đến. Chúng tôi quyết định khai thác phần dư thừa đó. Cả một kho báu nằm im trong điện thoại. Vì vậy chúng tôi quyết định làm điều gì đó mới mẻ".

Khi đã có nền tảng công nghệ cần thiết, nhóm Avatar tạo ra các trò chơi đơn giản để thử nghiệm. Tuy nhiên, không ai trong nhóm có khả năng của một nghệ sĩ hoạt hình 3D. Dugan mong muốn có được sản phẩm với giá trị nghệ thuật như... hoạt hình Pixar, nghĩa là cần tuyển dụng những người chuyên nghiệp từ xưởng phim hoạt hình Pixar của Disney! ATAP vốn có toàn quyền tuyển dụng những người thích hợp cho dự án nghiên cứu từ bất kỳ đâu.

Cuối năm 2012, Dugan và Elmieh tìm gặp Jan Pinkava, nhà biên kịch và đạo diễn từng làm việc cho Pixar. Phim Geri's Game của Pixar do Pinkava biên kịch, đạo diễn và diễn hoạt đã đoạt giải Oscar 1997 dành cho phim hoạt hình ngắn hay nhất. Pinkava cũng tham gia làm các phim A Bug's Life, Toy Story 2, Monsters, Inc. Pinkava là biên kịch và đồng đạo diễn (cùng Brad Bird) của phim Ratatouille - đoạt giải Oscar 2008 dành cho phim hoạt hình hay nhất.


Jan Pinkava

Sau khi nghe Dugan và Elmieh giới thiệu công nghệ của Motorola, Pinkava lập tức đồng ý hợp tác và rủ thêm Doug Sweetland và Mark Oftedal - hai họa sĩ hoạt hình của Pixar.

Thay vì làm trò chơi, Pinkava và Sweetland muốn dùng công nghệ của Motorola để làm phim, loại phim mà khán giả có thể nhìn quanh 360 độ. Sweetland đề nghị kể một câu chuyện hài "cổ điển" trong đó có nhân vật rượt đuổi cái gì đó. Sweetland hình dung "cái gì đó" có thể là một chiếc nón bị gió thổi bay. Gió có thể thổi nón bay đi mọi phía, hoàn toàn tự do, rất thích hợp với góc nhìn 360 độ. Nhờ ý tưởng của Sweetland, kịch bản Windy Day hình thành.

Khi khán giả có thể nhìn quanh 360 độ, cần diễn hoạt nhiều thứ bên cạnh tuyến chính của câu chuyện. Sweetland thích thú: "Đối với phim thông thường, người làm phim phải hết sức tránh làm cho khán giả mất tập trung, chú ý đến những chi tiết không thuộc về câu chuyện đang kể, nhưng ở đây, đó lại là một thế mạnh".

Ngoài khâu tạo hình và diễn xuất, việc tạo âm thanh và nhạc đệm cho Windy Day cũng khác với phim thường. Âm thanh và nhạc đệm phải tùy thuộc vào góc nhìn của người xem, phù hợp với những gì người xem đang thấy trước mắt. Mỗi người xem quan sát câu chuyện theo cách khác nhau. Mỗi người xem có trải nghiệm riêng.

Dự án Windy Day được tiến hành với khoảng 40 người tại Mỹ và nhiều người khác ở tám quốc gia, trong đó có Đan Mạch, Tây Ban Nha, Brazil và Thái Lan.


Doug Sweetland (ngồi), Mark Oftedal (bên phải, ngoài cùng) và nhóm dự án Windy Day.

Với cách nhìn thiên về kỹ thuật, nhóm Avatar cho rằng cách kể chuyện mới có thể cung cấp ít nhiều thông tin về từng người xem. Nếu người xem thường theo dõi những con racoon, họ phải là người thích racoon! Nhờ vậy, nhóm Avatar có thể tạo ra sản phẩm kế tiếp thay đổi theo ý thích của từng người xem!

Chưa rõ cách kể chuyện mới của Windy Day có thể tạo ra "gió lộng" trong điện ảnh hay không, có thể trở thành loại hình nghệ thuật mới, mở rộng cho mọi người tham gia và thưởng thức hay không. Chỉ có một điều chắc chắn: sẽ còn nhiều câu chuyện khác, nhiều ngạc nhiên thú vị khác nối tiếp Windy Day trên điện thoại Moto X.

Elmieh mời mọc người dùng Moto X: "Windy Day là món quà chúng tôi tặng bạn. Chúng tôi mong nó sẽ làm bạn cười. Với phần mềm Motorola Spotlight khai thác triệt để phần cứng đặc thù của Moto X, chúng tôi sẽ tiếp tục làm việc với những nghệ sĩ tài năng đoạt giải Oscar. Có bao nhiêu chuyện để kể. Bạn nhớ đón xem nhé".

NGỌC GIAO


Bài liên quan:
Ý kiến bạn đọc (0)
Tên   Email

Lên đầu trang