Nexus 4 được phân phối chính thức

30/06/2013 19:00

Dù không ở mức giá hấp dẫn 9 triệu đồng nhưng việc Nexus 4 16GB được LG phân phối chính thức kèm gói cước Data Mimax (truy cập Intermet miễn phí trong 12 tháng) của Viettel với giá 11,5 triệu đồng đã khiến thị trường xôn xao trở lại.

Chủ đề nóng đầu năm 2013

So với mức giá 12 triệu đồng của nhiều cửa hàng nhận ship Nexus 4 bên ngoài thì mức giá mà LG phân phối chính thức không chênh lệch bao nhiêu. Tuy nhiên, với nhiều người dùng, động thái này cho thấy các nhà sản xuất đặc biệt quan tâm đến thị trường Việt Nam, nhất là với các dòng sản phẩm đang “sốt”. Đây được xem là chủ đề nóng vào những ngày đầu năm 2013 bởi ngay sau khi có thông tin được phân phối chính thức, topic này trên diễn đàn tên tuổi đã lên hơn 35 trang với hàng trăm ý kiến. Theo nhiều người tiêu dùng, nhà sản xuất đã kịp tung hàng vào thời điểm nhạy nhất của năm, thời điểm cận Tết nguyên đán, dịp mà ai ai cũng có nhu cầu sắm con dế mới diện Tết. Đặc biệt, mức giá mềm 11,5 triệu đồng đủ sức cạnh tranh mạnh với những tên tuổi đang nổi có mức giá tương đương như S3, Note II, Lumia 920... nên chắc sẽ tạo được doanh số tốt. Chia sẻ trên các diễn đàn mạng, đa số đều có chung nhận định: Giá hợp lý, cố gom tiền thưởng Tết “quất” em này để trải nghiệm Android 4.2 như thế nào. Nhiều thành viên tỏ ý vui mừng vì sản phẩm sắp tới sẽ không bị làm giá mà trở về với giá trị thực. Song song đó, nhiều ý kiến khác có vẻ “ném đá” hơn khi cho rằng mức giá này còn… chát và nhà sản xuất ban đầu chào giá rẻ để thu hút chú ý nhưng sau đó thì giá phân phối chính thức vẫn còn cao. Theo đó, giá chỉ tầm 9 - 10 triệu đồng là đẹp nhất. Tất cả những bình luận này đã chứng minh sức nóng của Nexus 4, dù có giảm ít nhiều so với cách đây chừng hai tháng, nhưng vẫn đủ sức làm “đổ mồ hôi” trên nhiều diễn đàn công nghệ.

Trong số nhiều comment thì vấn đề nóng được người dùng tranh luận sôi nổi là việc nhà sản xuất phân phối chính thức sản phẩm nóng không chỉ cho thấy tiềm năng của thị trường Việt mà còn mang lại nhiều lợi ích cho khách hàng. Vì chỉ cách đây chừng nửa tháng, những ai muốn mua Nexus 4 đều phải đặt cọc ở các cửa hàng bên ngoài hoặc mua hàng có sẵn với giá hơi cao hơn mức sàn 12 triệu đồng. Không chỉ bị mua mắc, người dùng còn đối diện với nguy cơ bị lừa ví như trong trường hợp đặt tiền cọc (giao dịch với người bán cá nhân), sản phẩm không được bảo hành chính hãng…

Lẽ dĩ nhiên, khi có sự tham gia của chính hãng, tình hình đã đổi khác. Một số topic rao bán Nexus 4 16GB giá chỉ còn 10,7 triệu đồng. Một số topic khác còn hạ giá để đẩy hàng nhanh với mức chỉ còn 10,2 triệu đồng cho những ai thiện chí mua nhanh trong ngày. Chủ hệ thống điện thoại trên đường Trần Quang Khải, Quận 1 cho biết: “Chỉ những cá nhân nhỏ lẻ xách tay vài chiếc về bán nóng ruột mới phải vội đẩy nhanh hàng để không bị tồn kho, mất giá. Còn trước mắt, cửa hàng chúng tôi chưa chịu ảnh hưởng lớn từ việc phân phối chính thức này vì đến nay, khách hàng muốn mua Nexus 4 đều phải đặt cọc từ trước, chúng tôi mới nhập hàng về bán chứ không phải mua số lượng nhiều về rồi chờ khách hàng đến mua. Nhưng nói vậy cũng không có nghĩa là chúng tôi hoàn toàn “bình yên”. Đơn giản vì sắp tới, ai có nhu cầu với Nexus 4 sẽ nhăm nhăm mua Nexus 4 từ LG hoặc đến hệ thống phân phối của Viettel hơn là đặt cọc hoặc tìm mua ở các cửa hàng ngoài”.

Nhiều điểm mới trên thị trường

Ông chủ cửa hàng này cũng thẳng thắn nhìn nhận, không chỉ các hệ thống siêu thị di động lớn, cửa hàng di động nhỏ lẻ ganh đua nhau từng chút một, nhà sản xuất, nhà mạng đã bắt nhịp và tiến sâu vào cạnh tranh khá khốc liệt ở các dòng sản phẩm được mọi người chú ý. Điều này ít xảy ra trước đây. Các nhà sản xuất lớn chủ yếu bán sản phẩm mình có chứ chưa quan tâm lắm đến sản phẩm người dùng cần. Lẽ dĩ nhiên, sức cạnh tranh của các cửa hàng bên ngoài khó mà bì kịp vì không nhiều vốn để nhập hàng số lượng lớn nhằm tạo được mức giá tốt. Đa số khách hàng vẫn thích đến nhà phân phối chính hãng hơn. Cho dù sản phẩm tại một số cửa hàng bên ngoài có cạnh tranh hơn nhưng điều đó là không đáng kể vì khi mua hàng, người mua còn nhận được nhiều chương trình khuyến mại khác nữa. Dù vậy, chủ hệ thống này vẫn khá lạc quan khi cho rằng, các cửa hàng nhỏ lẻ vẫn có sức cuốn hút riêng chứ không đến mức hết đường sống. Anh phân tích, do chủ động về mức lời lỗ nên các cửa hàng lẻ có thể nhanh chóng điều tiết giá để “tóm” gọn một số đối tượng khách hàng nhất định. Nexus 4 hấp dẫn vì có cấu hình đỉnh nhưng giá “hạt dẻ”. Người mua đang kỳ vọng giá tầm 10 triệu đồng trở lại, giờ giá chính hãng lên đến 11,5 triệu đồng thì mức giá bên ngoài chừng 10 triệu đồng là đủ sức cạnh tranh được. Nhất là với bản 8GB, hiện một số cửa hàng, cá nhân chỉ chào bán giá 9 triệu đồng. Mức giá khá hời cho smartphone cấu hình đỉnh và hoàn toàn có thể cạnh tranh tốt với chính hãng do chính hãng chỉ phân phối 16GB.

Nhờ có mức giá ngoài thấp hơn phân phối chính hãng nên Nexus 4 cũng có cơ hội vượt mặt các sản phẩm đỉnh khác vì sở hữu cấu hình mạnh. Do đó, dù đối mặt với nguy cơ cạnh tranh cao từ chính hãng, các cửa hàng, cá nhân nhỏ lẻ có điều kiện vẫn âm thầm nhập hàng về bán mong chiếm được số lượng khách hàng muốn mua sắm mới từ tiền thưởng Tết âm lịch, lượng khách hàng bắt đầu chán S3, Note 2 hay còn đang phân vân giữa Nexus 4 và Lumia 920. Trong đó, việc Lumia 920 liên tục gặp lỗi khiến những ai yêu thích Windows Phone muốn chuyển sang trải nghiệm phiên bản Android cao nhất từ Nexus 4 để tận hưởng những tính năng ưu việt mà cả LG và Google đã hào hứng giới thiệu. Vì vậy, cảnh mua bán diễn ra khá rộn ràng trong mấy ngày qua. Thời điểm này, người mua là “trúng mánh” nhất. Họ được quyền chọn lựa sản phẩm ưa thích với mức giá cực kỳ cạnh tranh mà không sợ bị làm giá, khan hiếm hàng, không phải đặt cọc đợi chờ... Đây chính là điểm mới, điểm sáng trên thị trường smartphone từ hàng “hot” đến chưa “hot” lắm. Sắp tới, không chỉ có Nexus 4 mà những sản phẩm smartphone nào được thị trường ưu ái đều sẽ có nhà sản xuất, nhà mạng hoặc đơn vị thứ ba nào đó đứng ra phân phối chính thức. Có thể khẳng định, chính sự xuất hiện ngày càng nhiều của các hệ thống phân phối chính hãng đã làm cho thị trường smartphone có tính cạnh tranh cao. Hơn hết, điều này còn chứng tỏ, các hãng lớn đặc biệt chú trọng thị trường di động Việt Nam và xem đây là mảnh đất màu mỡ cho khả năng khai thác lâu dài, mang hiệu quả cao.

DƯƠNG NGUYỄN

Ý kiến bạn đọc (0)
Tên   Email

Lên đầu trang