New iPad chính hãng tại Việt Nam: Xem nhiều, mua ít

17/03/2013 14:38

Đúng 2 tháng 4 ngày, The New iPad của Apple sau khi công bố tại Mỹ (7/3/2012) đã được phân phối tại VN qua các hệ thống của FPT Shop, iStore cũng của FPT, iCenter, Future World.

Xem nhiều, mua ít

Thông tin ngay ngày đầu bán ra FPT đã có 200 khách hàng đặt hàng online tưởng chừng là cú “phát hỏa” làm bùng cháy thị trường. Song thực tế không hẳn thế. Ghi nhận của nhiều phóng viên tại nhiều điểm bán hàng, người xem The New iPad thì nhiều nhưng mua thì ít. Vì sao vậy, vì sau hơn 2 tháng trời, những tín đồ của Apple đã có thể tìm được món hàng mình thích qua kênh xách tay về VN, với giá còn mềm hơn giá chính hãng. The New iPad có cả bản Wi-Fi và 4G. Tuy nhiên tại một số thị trường trong đó có VN, 4G được đổi thành Cellular vì VN chưa có mạng 4G, nếu ghi như cũ dễ gây ngộ nhận và có thể khách hàng phản ứng. Sự điều chỉnh tên gọi này cho thấy một sự thận trọng rất mực của đại gia Apple, vốn được đánh giá là một trong những hãng công nghệ có cách thức bảo mật thông tin và marketing kín kẽ, độc đáo nhất.


Tất nhiên tại VN không có cảnh người xếp hàng rồng rắn để chờ được mua iPad Mới như tại Mĩ hay một số nước. Tuy nhiên Apple trước đó vẫn tập huấn về sản phẩm và các giải pháp bán hàng cho đại lí. Trên thực tế, iPad Mới về VN không còn nóng sốt, vả lại người tiêu dùng VN cũng chưa có thói quen xếp hàng rồng rắn mua sản phẩm “hot”, trừ phi được giảm giá khủng giống như các đợt bán điện thoại nhằm khuếch trương là chính của Samsung hay Nokia những năm trước nhưng với số lượng có hạn.

“Đính chính” về đánh giá “ít người mua”, chị Hằng – phụ trách quan hệ công chúng của hệ thống iCenter cho rằng: “Hệ thống chúng tôi đón lượng khách hàng đến khá đông trong những ngày qua. Riêng iCenter Võ Thị Sáu (TP.HCM) đến ngày 14/5 đã bán được khoảng 50 chiếc iPad Mới loại 4G 32GB, còn hai shop iCenter Cao Thắng (TP.HCM) và Đà Nẵng bán được khoảng 60 chiếc. Trong bối cảnh thị trường hiện nay, mức bán này là chấp nhận được”. Riêng bản Wi-Fi, phải đến 21/5 tới iCenter mới có hàng về VN.

Giá chính hãng Apple đưa ra với dòng Wi-Fi 16GB là 11,4 triệu đồng, loại Cellular 16GB giá 14,3 triệu đồng, thế nhưng giá bán hai dòng này tại iCenter và FPT tương ứng là 11,7 - 15,2 và 11,9 - 15,6 triệu đồng. Ông Ngô Quốc Bảo - Giám đốc Trung tâm kinh doanh sản phẩm Apple của FPT Retail cho biết: “Chúng tôi khuyến khích khách hàng mua hàng online. Nếu mua qua online giá sẽ giảm hơn. Như dòng Wi-Fi 16GB, nếu mua online giá chỉ 11,69 triệu đồng”.

Đây là lần đầu tiên iPad của Apple được chính thức phân phối tại VN, tuy nhiên vẫn có chút khác biệt so với việc phân phối iPhone chính hãng. Thứ nhất là nhà phân phối không phải là các nhà mạng. Thứ hai, bao bì sản phẩm không có thông tin tiếng Việt về sản phẩm như iPhone khi được phân phối chính hãng tại VN ngoại trừ thông tin Công ty nhập khẩu sản phẩm. Và việc phân phối iPad chính hãng tại VN cũng được giữ kín tới cận kề ngày bán ra thông qua website của Apple thay vì rò rỉ từ chính nhà phân phối là các nhà mạng như trong thương vụ VinaPhone và Viettel phân phối iPhone.

Giá đi theo chế độ bảo hành và dịch vụ


Mức giá mỗi nơi một khác vẫn là yếu tố gây “lăn tăn” cho người xem và mua The New iPad chính hãng lần đầu tiên được phân phối tại VN. Hơn bất cứ quốc gia nào, người tiêu dùng VN luôn nhạy cảm với vấn đề giá. Chính vì thế ngay sản phẩm iPhone, hàng xách tay vẫn tiêu thụ nhiều hơn hàng chính hãng dù vấn đề bảo hành không phải lúc nào cũng yên tâm.

Ông Ngô Quốc Bảo giải thích về vấn đề giá của FPT rằng: “Chúng tôi có hai hệ thống giá. Giá tại iStore Premium cao hơn vì chế độ bảo hành ở đây còn cao hơn cả chế độ bảo hành của hãng. Tuy nhiên nếu là thành viên của chúng tôi thì có thể được giảm giá đến 2 triệu đồng, mức giá này sẽ rẻ hơn tất cả các nơi. Hệ thống giá thứ hai nằm ở các cửa hàng khác của FPT”. Cùng quan điểm này, chị Hằng cho rằng: “Mức giá phụ thuộc vào dịch vụ và chế độ bảo hành đi kèm. Giá cao hơn vài trăm ngàn đồng so với giá hãng công bố nhưng thay vào đó dịch vụ của chúng tôi bảo đảm”.

Những giải thích trên chưa biết có được xem như một quan điểm giữ vững giá hiện nay hay không. Tuy nhiên, nếu sức mua The New iPad trong những ngày tới yếu dần, cũng có thể các nhà phân phối phải tính tới việc giảm giá cho gần với mức giá hãng công bố. Vì dù sao, nhà phân phối cũng đã được chiết khấu ở một tỉ lệ nhất định. Còn về bảo hành, nếu máy còn trong thời hạn và các bảo hành đúng qui định thì hãng sản xuất chi trả chi phí chứ không phải nhà phân phối.

Sự băn khoăn, lo lắng về bảo hành có lẽ không còn là vấn đề đối với khách hàng. Cách đây khoảng một tháng, FPT đã công bố trở thành đối tác bảo hành sản phẩm Apple tại VN, với đơn vị thành viên là FSC. Ông Bảo cho biết: “Khách hàng có nhu cầu bảo hành sẽ mang máy đến cho chúng tôi, chúng tôi sẽ chuyển lại cho đơn vị làm việc này là các đối tác được ủy quyền về bảo hành là FSC (thuộc FPT) và Khải Thiên”. Tuy nhiên ông Bảo cũng cho biết, đến thời điểm này FPT shop chưa nhận bảo hành máy của nhà phân phối khác.

Tương tự, iCenter cho biết cũng sẽ là đầu mối nhận máy để bảo hành. “Nếu máy hỏng phần mềm và các chi tiết thông thường thì chúng tôi sẽ bảo hành tại VN vì iCenter đã trở thành đối tác được Apple công nhận và ủy quyền bảo hành sản phẩm tại VN. Còn nếu hư phần cứng hoặc bị hỏng mức độ nặng, chúng tôi sẽ làm đầu mối nhận và chuyển sang Singapore bảo hành”. Tuy nhiên, đại diện của iCenter không nói rõ là trong thời gian bảo hành thì khách hàng có được cho mượn máy sử dụng tạm hay không.


Với sức mua hiện thời, VN chưa phải là thị trường ưu tiên của Apple. Tuy nhiên sau iPhone, giờ đến iPad được phân phối chính hãng tại VN, cũng cho thấy thị trường với gần 90 triệu dân nước ta cũng dần bước vào danh sách quan tâm của Apple, tất nhiên với mức độ chưa cao. Nhưng từ việc phân phối chính thức The New iPad, các nhà phân phối và bảo hành tại VN sẽ dần làm quen với công việc này và cũng là bước chuẩn bị cho những đợt ra mắt sản phẩm mới nóng hổi trong tương lai.

DẠ THẢO

Ý kiến bạn đọc (0)
Tên   Email

Lên đầu trang