Moto X: Chưa thể... "cứu rỗi" Motorola

25/10/2013 01:08

Có bản sắc riêng nhưng chưa đủ độc đáo và cuốn hút để khiến người ta phải "vồ vập" mình, Moto X dường như chưa xứng làm một "người hùng" mà Motorola và Google đang cần tới...

Ngày 2/8/2013 vừa qua, Motorola và Google đã chính thức công bố Moto X trong một sự kiện đặc biệt tại New York (Hoa Kỳ). Thoạt nghe, "con dế" X dường như rất tuyệt vời, vì là sự kết hợp giữa phần mềm của Google và phần cứng vốn có tiếng là ưu việt, "nồi đồng cối đá" của Motorola. Chưa hết, nó còn cho phép người dùng tự thiết kế màu sắc, logo dập khắc sau lưng máy, thực hiện tác vụ mà không cần chạm vào, thậm chí còn tự mở máy ảnh bằng cách lắc tay, hay biết khi nào bạn lôi ra khỏi túi để hiển thị thông báo và tin nhắn mới.

Canh bạc lớn
Có thể khẳng định: thành công của Moto X không chỉ là phần thưởng cho sự trở lại của Motorola, mà còn có ý nghĩa hết sức quan trọng với Google. Gã khổng lồ trên lĩnh vực tìm kiếm đã chi tới 12,5 tỷ USD để thâu tóm Motorola - một thương vụ bị nhiều nhà đầu tư chỉ trích là chưa đem lại "cơm cháo gì" trong khi lợi nhuận từ quảng cáo trực tuyến (vốn là mảng kinh doanh cốt lõi của Google) lại đang trượt dốc. Hơn bao giờ hết, Google đang rất cần tìm đến một nguồn doanh thu mới.
Một chiến dịch marketing lớn đã được xây dựng cho Moto X. "Chúng tôi vừa tạo ra một công ty tuyệt vời. Và Moto X thể hiện chúng tôi là như thế nào." - Iqbal Arshad, phó chủ tịch phụ trách phát triển sản phẩm của Motorola, nói về bộ phận mới của họ tại Google.
Google quảng cáo hoa mỹ rằng Moto X là "smartphone đầu tiên mà bạn có thể tự thiết kế, bởi đã đến lúc bạn giành lấy sự tự do để thiết kế những thứ trong cuộc đời mình theo cách độc đáo nhất". Điều ấy khiến người dùng khá háo hức mong chờ. Hãng cũng nhấn mạnh vào yếu tố "Sản xuất tại Mỹ" như một cách thể hiện đẳng cấp cho Moto X. Những tin đồn được rò rỉ liên tục như vậy đã khiến sự hào hứng chờ đợi càng dâng cao. Ai cũng tò mò không biết "mặt mũi" siêu phẩm đầu tiên ra đời dưới tay Motorola - Google sẽ như thế nào.

Chiến lược... nguy hiểm?
Thế nhưng, càng có thời gian đi sâu tìm hiểu, giới hâm mộ bắt đầu toát mồ hôi lo ngại cho số phận của Moto X. Với giá bán 199USD cho bản 16GB (kèm hợp đồng nhà mạng hai năm), Moto X đắt hơn so với nhiều đối thủ có cùng cấu hình tầm trung, dùng màn hình 720p và chip bốn lõi. Giá bán bản quốc tế của Moto X cũng lên tới 525USD, cao hơn rất nhiều so với mức giá 300USD mà nhiều người kỳ vọng trước giờ G.
Theo trang GSMArena, đó là một chiến lược định giá nguy hiểm, chỉ có thể thành công khi thị trường đón nhận tính năng độc đáo của Moto X. Thậm chí, trang công nghệ CNET còn gọi Moto X là một smartphone "tầm trung" mang giá bán cao cấp.
Tất nhiên, cấu hình không phải là tất cả, song với tư cách một công ty con của Google, Motorola nên nhận ra chuyển động của đám đông nhà sản xuất điện thoại Android để đưa ra mức giá hợp lý hơn. Một điều khó hiểu khác là dù được phát triển hoàn toàn dưới sự giám sát của Google, Moto X lại không dùng phiên bản Android 4.3 mới nhất, mà lại xài bản cũ Android 4.2.2. Các “fan cuồng” Android sẽ khó thấy Moto X thú vị.
Dường như có một sự mâu thuẫn rõ rệt ở Google và Motorola khi thai nghén nên "con dế" nầy. Họ vừa muốn tạo ra một sản phẩm "vừa vặn, dễ chịu, không gây tranh cãi" về mặt thiết kế, nhưng lại vừa kỳ vọng nó sẽ tạo nên sự... đột phá trên thị trường. Sự kỳ vọng đó thể hiện rõ nhất ở giá bán nêu trên. Chính cái kiểu nước đôi "an toàn nửa vời" của Google đã khiến Moto X bị đuối sức ở phút chót. Cấu hình của máy quá nhạt nhoà nếu so sánh với những đối thủ đầu bảng có giá bán tương đương, như HTC One hay Samsung S4, còn trải nghiệm là một yếu tố quá "trừu tượng", chưa được kiểm nghiệm thực tế để Google có thể mang ra thuyết phục người dùng.

"Dớp" thất bại của smartphone đầu bảng
Business Insider đã liệt kê lại tất cả những smartphone đình đám ra mắt trong thời gian gần đây, cùng với thành tích "xịt ngóm" của chúng trên thị trường - như một điềm báo không lấy gì làm sáng sủa dành cho Moto X.
Chẳng hạn, mới đây nhất, nhiều nhà mạng đã quyết định tặng không BlackBerry Z10 cho những thuê bao ký hợp đồng dịch vụ hai năm.
Tháng 3/2013, HTC công bố HTC One - "con dế" được khen nức nở nhờ thiết kế độc đáo, sang trọng và cấu hình mạnh. One đã bán được năm triệu máy trong tháng đầu tiên, nhưng vẫn không thể vực dậy nổi HTC. Doanh số ấy cũng chỉ bằng một nửa so với đối thủ Samsung Galaxy S4.
Nokia, cũng là một ông lớn di động, bán được hàng triệu smartphone Lumia nhưng chủ yếu là nhờ những mẫu giá rẻ như Lumia 520. Các smartphone cao cấp như Lumia 920 vẫn chưa thực sự được gọi là "bom tấn". Trong khi đó, thị trường smartphone cao cấp dường như đã bắt đầu bão hoà, khi cả iPhone lẫn Galaxy đều tiêu thụ chậm lại.
Bối cảnh ấy càng khiến một smartphone 200USD như Moto X khó lòng nổi bật được ở phân khúc cao cấp, cho dù nó có tốt đến đâu đi nữa. Và cũng đừng quên rằng: chỉ có Samsung và Apple là hai hãng thực sự có lợi nhuận từ việc kinh doanh di động mà thôi.
Để kết luận, Business Insider cho rằng không có gì đáng để người dùng thay đổi quyết định: "Moto X không tệ, song chỉ là ví dụ mới nhất của một thị trường smartphone bão hoà - nơi không ai có thể bắt Apple, Samsung im tiếng".

Chọn sai thời điểm?
Chuyên gia Tero Kuittinen tin rằng Google đã chọn sai thời điểm để cạnh tranh trên thị trường smartphone cao cấp, khi phân khúc nầy có dấu hiệu bão hoà, còn nhu cầu về thiết bị giá rẻ ở các thị trường mới nổi lại lên rất cao.
"Google mua Motorola, khai tử dòng giá rẻ và chuyển sang dòng cao cấp vào lúc thị trường cao cấp hiện như một cỗ máy sắp hết xăng." - Kuittinen ví von. Tuy nhiên, Motorola cũng cho hay: Moto X chỉ là điểm khởi đầu, và họ còn một sản phẩm giá rẻ sẽ tung ra trong năm nay. Nếu Moto X ra đời từ cách đây một năm, cấu hình và thiết kế tuỳ biến của nó có thể sẽ "thổi bay" được tâm trí người dùng. Ít nhất thì lúc ấy, sức cầu dành cho smartphone cao cấp vẫn còn "nhiệt", Kuittinen chia sẻ.
Ai đó có thể phản biện, rằng Motorola không đặt cược tương lai của Android vào tay "cấu hình". Có thể Google và Motorola tin rằng đã đến lúc thôi bị ám ảnh bởi lõi chip, bởi dung lượng GB, bởi "chấm" (megapixel) mà nên quan tâm xem chiếc điện thoại ta dùng mang lại cảm nhận ra sao, có giúp cuộc sống của ta dễ dàng hơn không, thời lượng pin lâu đến đâu.
Nếu bạn nghe quen quen, đó là bởi vì những điều ấy đang được... Apple áp dụng với iPhone (ngoại trừ yếu tố thời lượng pin). Cách tiếp cận của Apple là không quá chú trọng đến công nghệ, mà nghiêng về tính nhân bản nhiều hơn.
Chỉ có điều: Apple là một cá thể hoàn toàn khác trên sân chơi di động. Họ có những ưu thế mà không một đối thủ nào khác có được, còn Motorola lại càng không. Nói cách khác, một triết lý có thể áp dụng thành công với Apple chưa chắc lặp lại được với các hãng khác.

Vẫn cần "người hùng" khác
Business Insider gọi Moto X là một "siêu phẩm hay nhất từ trước tới nay của Google, nhưng sẽ chẳng có nổi một khách mua".
Nói cách khác, Moto X không phải là vị cứu tinh mà Motorola đang cần tới mức tuyệt vọng. "Tinh thần ái quốc của dòng chữ 'Sản xuất tại Mỹ', và ngân sách tiếp thị 500 triệu USD chưa đủ để thuyết phục người dùng chọn Moto X. Ngoại trừ thiết kế nhiều màu của nó, Moto X không có tính năng nào quá đặc biệt, lại càng không giống một sản phẩm mà người ta sẵn sàng lăn xả, chết đứng chết ngồi để tìm mua nó." - Business Insider viết.
Đó là chưa kể Apple sắp sửa tung ra cùng lúc hai phiên bản iPhone mới: iPhone 5S, và iPhone giá rẻ 5C. Samsung cũng chuẩn bị công bố Galaxy Note 3, trong khi Sony ấp ủ Honami. Tất cả những "lính mới" ấy đều sẽ ra mắt vào mùa thu, khi đó ắt chúng sẽ nhấn chìm Moto X trong guồng xoáy.
Dù sao, viễn cảnh đó cũng không có nghĩa là cánh cửa đã đóng sập hoàn toàn trước mũi Motorola. Dù Moto X gây thất vọng song nhiều nhà phân tích vẫn tin rằng: "con dế" ấy chỉ là sự khởi đầu, chứ chưa phải điểm kết thúc cho bộ đôi Google - Motorola.
"Google coi Motorola là một 'đối tác' có thể làm được những điều khác với các đối tác Android truyền thống như Samsung vẫn làm." - hãng Current Analysis nhận định. Giữa lúc tất cả các hãng smartphone Android đều đi theo một hướng thì Motorola giống chiếc thuyền ngược dòng, khám phá thử những điều mà người khác chưa làm, hoặc không dám làm.
"Đó là một thông điệp rất khó truyền tải. Cấu hình luôn là thông điệp trực diện và dễ nói nhất. Nhưng triết lý mà Motorola theo đuổi thì không như vậy." - Current Analysis khuyến cáo.
Do đó, chúng ta chỉ nên coi Moto X như một "bảng báo hiệu gợi mở" về những gì Motorola và Google sẽ giới thiệu tiếp theo. Thực tế, Moto X chưa xứng tầm một "chiến binh" thực thụ, được sinh ra để tấn công thẳng vào lãnh địa của Samsung, HTC hay Apple. Google vốn có túi tiền khổng lồ, nên có thể họ đủ sức để thử nghiệm như vậy.
Trong mắt gã khổng lồ tìm kiếm, có vẻ Moto X được thiết kế không phải để cứu rỗi Motorola, mà nhằm khai sinh ra một "dạng đối tác Android kiểu mới".
Vì thế, chuyện hay chắc chắn sẽ là những gì còn ở phía trước, chẳng phải là những gì đang diễn ra trước mắt chúng ta...

TRỌNG CẦM

Bài liên quan:
Ý kiến bạn đọc (0)
Tên   Email

Lên đầu trang