Mạng kể chuyện toàn cầu ToonTube

18/03/2013 12:04

Toontube là trang mạng trình diễn phim hoạt hình do trẻ em tạo ra bằng công cụ Toontastic. Phần mềm Toontastic miễn phí trên iPad đáp ứng nhu cầu tưởng tượng, kể chuyện, giao tiếp và hợp tác của trẻ em.



"Khi tôi viết những dòng này, các con tôi đang ngồi ở ghế bành trong phòng khách, nhưng thay vì thụ động xem phim hoạt hình, chúng đang tạo ra phim hoạt hình của chính mình. Tôi vừa tải xuống cho chúng một phần mềm trên iPad có tên là Toontastic và tôi phải nói với bạn rằng đây là phần mềm tuyệt vời.

Toontastic dạy cho các con tôi những yếu tố cơ bản của một câu chuyện: có mở đầu, có mâu thuẫn, có cao trào và hóa giải. Các con tôi có thể chọn một bối cảnh để kể câu chuyện của mình hoặc tự vẽ lấy. Sau đó, chúng có thể dùng ngón tay di chuyển nhân vật của mình trên màn hình, đồng thời kể chuyện và diễn xuất bằng lời thoại. Toontastic ghi lại tất cả.

Chúng tôi chỉ mới làm quen với Toontastic trong nửa giờ, vậy mà con trai tôi đã kịp kể câu chuyện về một con cá mập ngoài không gian và con gái tôi cũng hoàn tất câu chuyện về một công chúa và chú ngựa con sống trong lâu đài thần tiên. Con gái tôi quả quyết rằng công chúa và chú ngựa con sống ở đó hạnh phúc trọn đời. Đó là đoạn kết mà cháu rất thích và tôi cũng vậy.

Không chỉ điều khiển nhân vật, các con tôi còn có thể đưa nhạc vào mỗi cảnh. Tùy theo loại cảnh, Toontastic tự động chọn nhạc vui tươi hay... hồi hộp. Khi dàn dựng xong câu chuyện, các con tôi có thể đặt tựa phim, ghi tên mình như là đạo diễn của phim, lưu lại hoặc đưa lên trang mạng có tên là ToonTube để trẻ em khắp thế giới cũng xem được câu chuyện đó.

Toontastic giúp trẻ em học cách kể chuyện, giúp trẻ em vui thú với câu chuyện của chính mình, khơi gợi trí tưởng tượng mạnh mẽ của chúng. Toontastic là phần mềm miễn phí, bạn tin được không? Tôi không chỉ thích Toontastic, tôi rất rất yêu nó. Mong rằng con của bạn cũng vậy".

Người điều hành trang mạng Motherlode - một diễn đàn dành cho các bà mẹ - nồng nhiệt giới thiệu sản phẩm Toontastic của Công ty Launchpad Toys. Toontastic đáp ứng nhu cầu tưởng tượng và kể chuyện - nhu cầu hiển nhiên của trẻ em mà người lớn thường không hay biết hoặc xem nhẹ.



Với nhiều lo toan sinh kế, người lớn thường lãng quên hoàn toàn cảm giác của thuở ấu thơ, để rồi một ngày bỗng dưng mơ hồ tìm lại cảm giác đó khi thấy con mình "sống" bằng những câu chuyện tự kể. Những câu chuyện tự kể là tất cả những gì trẻ em có. Mỗi búp-bê trong tay trẻ em đều nhận tính cách, như chính các em đang nhận tính cách. Trong tay trẻ em, búp-bê có đời sống thực và những cuộc phiêu lưu mới lạ mỗi ngày. "Số phận" của mỗi búp-bê có khi rõ ràng, có khi bất định, đột ngột thay đổi so với vài giây trước đó, tùy theo cảm xúc của các em. Nếu có hai bé trở lên cùng chơi, câu chuyện phiêu lưu được hình thành nhờ sự hợp tác, trở nên đặc biệt thú vị với tất cả các bé.

Diễn biến tự nhiên ở trẻ em được các nhà tâm lý học vất vả mô tả bằng nhiều thuật ngữ rắc rối và mục tiêu giáo dục được xác lập: tạo điều kiện cho trẻ em phát triển tính cách, tự do thể hiện cảm xúc, rèn luyện khả năng biểu đạt bằng ngôn ngữ. Và trường học thường... cản trở quá trình đó.



Andy Russell - người sáng lập Công ty Launchpad Toys - nhận xét rằng phần mềm dành cho trẻ em thường bày ra trò chơi hoặc truyền đạt kiến thức nhưng ít quan tâm nhu cầu tưởng tượng, kể chuyện, giao tiếp và hợp tác. Đó là những yếu tố tác động mạnh đến sự phát triển tính cách. "Chúng tôi nghĩ rằng sẽ rất thú vị nếu tạo ra phương tiện giúp trẻ em kể chuyện, mô phỏng cách thức mà trẻ em chơi với các loại đồ chơi".

Russell cho rằng Toontastic không phải là game (trò chơi), mà là toy (đồ chơi). "Game được hình thành theo ý đồ của nhà thiết kế trò chơi và bạn phải tuân theo quy tắc do họ đặt ra. Nhưng đồ chơi thì khác, như chiếc cọ vẽ chẳng hạn, bạn có thể dùng chúng trọn vẹn cho nhu cầu thể hiện bản thân. Bạn có thể tưởng tượng thế giới của riêng bạn. Toontastic không đòi hỏi dịch chuyển qua phải, qua trái hoặc nhảy lên. Toontastic đem đến thế giới sáng tạo tự do, trong đó trẻ em bước vào và xây dựng mọi thứ theo ước muốn của trái tim mình".

Khi bắt đầu chơi với Toontastic, trẻ em chọn bối cảnh và nhân vật cho câu chuyện của mình hoặc tự vẽ bối cảnh và nhân vật. Với nhân vật có sẵn, trẻ em có thể tô màu lại hoặc vẽ thêm chi tiết tùy ý. Bước tiếp theo là chọn loại cảnh: mở đầu (setup), xung đột (conflict), thử thách (challenge), cao trào (climax) và hóa giải (resolution). Russell gọi diễn biến như vậy là "vòng cung của câu chuyện" (story arc). Trông như búp-bê bằng giấy bìa, mỗi nhân vật do Toontastic cung cấp mang diện mạo thể hiện mức độ cảm năng (emotional energy level) khác nhau tùy theo loại cảnh.

Khi kéo cho nhân vật di chuyển trên màn hình iPad, trẻ em có thể dùng hai ngón tay để phóng to hoặc thu nhỏ nhân vật tùy theo vị trí, có thể tùy ý đưa đẩy tay và chân của nhân vật. Hai bé có thể chơi đồng thời, mỗi bé nhập vai một nhân vật và có thể... đấu kiếm với nhau. Sau khi nhấn nút Record, lời nói của các bé và mọi thay đổi trên màn hình được ghi nhận thành đoạn phim. Khi thao tác ghi hình chấm dứt, đoạn phim vừa ghi tự động chạy.



Russell xem trọng sự giao tiếp và hợp tác của trẻ em khi chơi. Do màn hình iPad chỉ đủ lớn để hai bé cùng chơi, Launchpad Toys còn sản xuất màn hình rộng và bút vẽ để nhiều bé cùng chơi, cùng vẽ trên một cảnh. Một nút bấm trên màn hình Toontastic giúp các tác giả trưng bày tác phẩm của mình trên trang mạng ToonTube. ToonTube giúp trẻ em thưởng thức, bình luận và bầu chọn tác phẩm của những "nhà làm phim" trên khắp thế giới, giúp trẻ em tiếp xúc với nhiều nền văn hóa khác nhau. ToonTube được mệnh danh là Global Storytelling Network (mạng kể chuyện toàn cầu). Từ ngày khai trương trong tháng 1/2011, đến nay ToonTube lưu trữ hơn hai triệu "phim truyện", nhận thêm 50.000 phim mới mỗi tuần, thu hút trên 600.000 trẻ em khắp thế giới.

Từ việc khảo sát các nhóm trẻ dùng Toontastic, nhà tâm lý học Alicia Chang (Đại học California) đánh giá cao tác dụng của Toontastic và nhận định: "Trẻ em tưởng tượng và kể chuyện thông qua trò chơi. Đây là yếu tố cốt lõi trong sự phát triển tư duy sáng tạo nhưng chúng ta chưa có nhiều phương tiện tốt để trợ giúp hoạt động đó. Những báo cáo gần đây của IBM (2010) nhấn mạnh đến tầm quan trọng của tư duy sáng tạo trong mọi ngành nghề ở thế kỷ 21. Thế nhưng khảo sát của Kyung Hee Kim (2011) tại Đại học William and Mary ghi nhận sự suy giảm đáng kể của tư duy sáng tạo kể từ năm 1990, đặc biệt ở trẻ em thuộc lứa tuổi tiểu học".

Trong báo cáo nghiên cứu của mình, sau khi trình bày kết quả khảo sát định lượng tại nhiều trường học tại Mỹ, Kyung Hee Kim xác nhận sự khủng hoảng sáng tạo là có thực. "Các quốc gia như Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc và Đài Loan đang đổi mới hệ thống giáo dục của họ theo mô hình của Mỹ do hệ thống của chúng ta đã thành công trong việc phát huy khả năng sáng tạo của trẻ em. Nhưng hệ thống giáo dục của chúng ta hiện nay đang đi theo hướng ngược lại, bắt đầu chú trọng thiết lập các chuẩn trong giáo dục, thậm chí là chuẩn quốc gia, để dễ dàng đo lường kết quả giáo dục".

Trong khi các hệ thống giáo dục loay hoay với các khuôn mẫu dành cho trẻ em, dòng chảy cuộc sống cứ tuôn trào bên ngoài các khuôn mẫu. Mạng kể chuyện toàn cầu ToonTube là một thể hiện sống động của dòng chảy đó.

NGỌC GIAO

Ý kiến bạn đọc (0)
Tên   Email

Lên đầu trang