Mạng di động Wi-Fi First

20/05/2015 08:27

Mạng di động 3G sẽ thành 4G, rồi tiến lên 5G,... Nhưng quá trình "tăng tốc" cũng là quá trình chuyển đổi hạ tầng chậm chạp, khó đáp ứng kịp nhu cầu của các ứng dụng Internet di động. Giải pháp Wi-Fi First bắt đầu trở thành một xu hướng.

Cuối tháng 4/2015, Facebook giới thiệu chức năng video call (cuộc gọi gặp mặt) của trình nhắn tin Messenger trên thiết bị di động. Tuy chỉ được triển khai hạn chế tại một số quốc gia nhất định trong bước đầu, video call của Facebook Messenger có lẽ sẽ trở thành một phương tiện liên lạc quan trọng trong tương lai gần. Facebook Messenger đang thúc đẩy nhu cầu sử dụng Internet di động tăng nhanh hơn nữa trong khi dịch vụ dữ liệu của những mạng di động lớn trên khắp thế giới thường xuyên ngấp nghé tình trạng quá tải.



Cũng trong tháng 4/2015, Google công bố dự án Fi và chính thức trở thành nhà mạng di động tại Mỹ. Trong bước đầu, chỉ có thể dùng dịch vụ Fi của Google với điện thoại Nexus 6. Điện thoại Nexus 6 giúp người dùng Fi đạt được tốc độ cao nhất khả dĩ bằng cách tự động chọn lựa khả năng kết nối tối ưu tùy nơi, tùy lúc: kết nối bằng sóng Wi-Fi hoặc sóng CDMA của mạng di động Sprint hoặc sóng GSM của mạng di động T-Mobile. Để tạo được sự linh hoạt như vậy, người dùng Fi được cấp một thẻ SIM đặc biệt. Dịch vụ Fi triển khai công nghệ chuyển bật tự động giữa các loại sóng, giữa các điểm nóng Wi-Fi (Wi-Fi hotspot) để luôn lựa chọn loại sóng có tốc độ cao nhất, đồng thời bảo đảm cuộc gọi thông suốt khi người dùng di chuyển.

Do việc dùng hạ tầng của hai nhà mạng di động Sprint và T-Mobile, Google Fi thuộc loại nhà mạng di động ảo (Mobile Virtual Network Operator - MVNO). Tuy sóng di động của Sprint và T-Mobile đều thuộc thế hệ 4G (LTE), Google tiến hành dự án Fi để chứng tỏ có cách làm tốt hơn: vừa đạt được tốc độ cao hơn mức trung bình của từng mạng riêng lẻ, vừa giúp người dùng tiết kiệm chi phí do sử dụng sóng Wi-Fi bất cứ khi nào có thể. Google Fi sẽ có hiệu quả trong điều kiện thực tại của xã hội Mỹ: ngày càng có nhiều những điểm nóng Wi-Fi miễn phí và cho phép đăng nhập tự động, ngày càng có nhiều những cơ sở kinh doanh xem việc cung cấp sóng Wi-Fi cho mọi khách hàng là điều tự nhiên phải làm, giống như việc chiếu sáng hoặc điều hòa không khí. Các địa điểm cung cấp Wi-Fi miễn phí dần dần đều tìm được cách sinh lợi bằng hai phương thức có liên quan chặt chẽ: từ quảng cáo và từ việc khai thác thông tin về tập quán sử dụng Internet.




Nếu người dùng Fi sinh hoạt thường xuyên trong vùng có sóng Wi-Fi miễn phí và ổn định, có thể xem dịch vụ Google Fi thuộc loại dịch vụ Wi-Fi First (Wi-Fi trước tiên). Trong khi các nhà mạng di động truyền thống chỉ xem sóng Wi-Fi là biện pháp dự phòng trong trường hợp sóng di động yếu hoặc mạng quá tải, dịch vụ mạng di động Wi-Fi First thể hiện cách nhìn ngược lại: xem sóng Wi-Fi là phương tiện cơ bản để liên lạc, chỉ xem sóng di động là biện pháp dự phòng trong trường hợp sóng Wi-Fi yếu hoặc không có.

Hiện đã có nhiều nhà mạng di động ảo thuộc loại Wi-Fi First tại nhiều nước. Nhà mạng Wi-Fi First tiêu biểu tại Mỹ là Scratch Wireless. Cuộc gọi và tin nhắn của người dùng Scratch Wireless cho người cùng mạng luôn được thực hiện miễn phí qua sóng Wi-Fi nếu có. Chỉ khi người dùng không có sóng Wi-Fi, điện thoại do Scratch Wireless cung cấp mới dùng sóng di động của nhà mạng Sprint. Nghĩa là về nguyên tắc, nếu người dùng luôn có điều kiện dùng sóng Wi-Fi và chỉ gọi cho người cùng mạng, họ sẽ không bao giờ phải trả cước cho Scratch Wireless!

Chức năng video call của Facebook Messenger, với lượng dữ liệu tuyền tải lớn, có lẽ chỉ thực sự hấp dẫn đối với người dùng mạng di động Wi-Fi First. Nếu không có sóng Wi-Fi, người dùng dịch vụ Google Fi có lẽ cũng ngần ngại với cước dữ liệu phát sinh khi thực hiện video call với Google Hangouts.

Theo Alan Berrey - giám đốc điều hành của Scratch Wireless, Wi-Fi là giải pháp hiện tại và tương lai của liên lạc viễn thông, chứ không phải mạng di động (4G hay hơn nữa):

"Một số chuyên gia cho rằng sóng di động, tức sóng điện từ có tần số thuộc vùng phổ được cấp phép, tốt hơn sóng Wi-Fi vì hiện đang có hàng tỉ người dùng thiết bị di động mỗi ngày, xác lập nên chuẩn phổ biến lâu dài. Ý kiến khác cho rằng sóng Wi-Fi, tức sóng điện từ có tần số thuộc vùng phổ không cần cấp phép, tốt hơn sóng di động, tạo điều kiện thuận lợi hơn nhiều cho sự cải tiến công nghệ. Hiện đang có hàng chục ngàn thiết bị điện tử tiêu dùng có chức năng liên lạc qua Wi-Fi, phần lớn trong số đó không dùng sóng di động.

Hai ý kiến vừa nêu đều có lý. Nhưng có điều không cần tranh cãi: xét trên toàn cầu, hiện nay phần lớn dữ liệu Internet, từ 50% đến 60%, lưu chuyển bằng sóng Wi-Fi. Sóng di động chỉ đảm trách 3% lưu lượng trên Internet. Sóng Wi-Fi chỉ chiếm một vùng phổ nhỏ, có chiều rộng 200 MHz, trong khi sóng di động chiếm vùng phổ có chiều rộng 600 MHz. Sóng Wi-Fi chiếm vùng phổ chỉ bằng một phần ba so với sóng di động nhưng chuyển tải dữ liệu nhiều hơn 15 lần, nghĩa là có hiệu quả gấp 45 lần hơn sóng di động trong việc sử dụng tần số.

Sóng Wi-Fi cũng truyền dữ liệu nhanh hơn sóng di động. Theo báo cáo năm 2014 của Công ty OpenSignal, điện thoại thông minh tại Mỹ kết nối Wi-Fi với tốc độ trung bình 8,77 Mbps trong khi sóng di động LTE có tốc độ trung bình là 6,52 Mbps".

Berrey cũng lưu ý rằng so với sóng di động, sóng Wi-Fi có hai điểm yếu: đòi hỏi thao tác đăng nhập khi kết nối và không chuyển bật thông suốt giữa các điểm nóng (có sự gián đoạn khi người dùng rời xa điểm này, đến gần điểm khác). Tuy nhiên, với dịch vụ Fi, Google muốn chứng tỏ hai điểm yếu nêu trên của Wi-Fi đều có thể được khắc phục trong tương lai gần khi số điểm nóng Wi-Fi được thiết lập ngày càng nhiều và đều dùng công nghệ mới nhất.



Với dịch vụ Google Fiber (cung cấp đường truyền cáp quang tại Mỹ), Google là một nhà mạng cố định. Thông qua dịch vụ Fi và Fiber, Google dường như muốn đưa ra một mô hình cho sự phối hợp giữa nhà mạng cố định và nhà mạng di động.

Nhà mạng cố định có thể thiết lập thêm nhiều điểm nóng Wi-Fi để trở thành nhà mạng di động Wi-Fi First có ưu thế. Quả thực, đã có những nhà mạng cố định trở thành nhà mạng di động Wi-Fi First. Đầu năm 2015, nhà mạng cố định Cablevision tại New York khai trương dịch vụ di động giá rẻ mang tên Freewheel. Freewheel hoạt động dựa trên hơn 1,1 triệu điểm nóng Wi-Fi do Cablevision thiết lập tại New York. Điện thoại Moto G do Freewheel cung cấp giúp người dùng kết nối tự động với điểm nóng Wi-Fi và chuyển bật thông suốt giữa các điểm nóng Wi-Fi.

Cablevision vốn là nhà cung cấp dịch vụ Internet, truyền hình và điện thoại VoIP trên cùng một đường truyền. Các cơ sở kinh doanh lớn thường giao cho nhà mạng cố định như Cablevision thiết lập và quản lý hệ thống điểm nóng Wi-Fi miễn phí.

Internet di động là xu hướng rõ ràng nhưng hạ tầng mạng di động không thể theo kịp nhu cầu cũng là điều rõ ràng. Trong tình trạng đổi mới công nghệ cho hạ tầng mạng di động là quá trình tốn kém, chậm chạp, vai trò của nhà mạng cố định thực ra ngày càng tăng, chứ không giảm dần như trong một số dự báo.

NGỌC GIAO

Bài liên quan:
Ý kiến bạn đọc (0)
Tên   Email

Lên đầu trang