Lộ diện công cụ chặn quảng cáo "bất khả chiến bại"

18/04/2017 12:13

Một biện pháp chặn quảng cáo mới vừa được các nhà nghiên cứu của Princeton và Stanford giới thiệu, có khả năng nhận diện quảng cáo không khác con người.

Nhà khoa học máy tính Arvind Narayanan và đồng nghiệp vừa tiết lộ công cụ mới, có thể nhận diện quảng cáo như con người bằng cách nhìn vào những thứ như kích thước hình ảnh, biểu tượng đồ họa và các từ như “được tài trợ” (sponsored). Nó có tên Perceptual Ad Blocker và đang có mặt trên Chrome dưới dạng extension miễn phí. Tuy nhiên, để tránh lâm vào tranh cãi đạo đức, hiện hệ thống chỉ phát hiện các quảng cáo có chứa các từ như “Đây là quảng cáo”.

Các công cụ chặn quảng cáo hiện nay lục lọi mã nguồn của trang web để tìm kiếm các dấu hiệu chứng minh chúng là quảng cáo. Tuy nhiên, nó dễ dàng bị qua mặt bởi các website chống lại công cụ chặn quảng cáo. Nhóm thiết kế Perceptual của Narayanan bỏ qua các dấu hiệu HTML bị ẩn (hoặc tag) và thay vào đó nhìn vào nội dung thực sự (như từ ngữ và hình ảnh trên trang).

Narayanan và sinh viên chưa tốt nghiệp Grant Storey đã ra mắt phiên bản đánh dấu quảng cáo dành riêng cho Facebook vào tháng 11/2016 sau khi mạng xã hội này tuyên bố làm cho quảng cáo nhìn như các bài đăng thông thường để lừa các công cụ chặn quảng cáo. Tiện ích đó đã hỗ trợ hàng ngàn người dùng còn với phần mềm mới này, nó áp dụng cho phần còn lại của thế giới Internet.

Trong số 50 website chống công cụ chặn quảng cáo mà Narayananthử nghiệm, Perceptual Ad Blocker hoạt động khá hiệu quả.

Theo ICTNews

Bài liên quan:
Ý kiến bạn đọc (0)
Tên   Email

Lên đầu trang