"Linh hồn" của Android

29/09/2008 17:23

Cuối năm 2007, sau khi Google công bố chính thức Android, Andy Rubin luôn là đích ngắm cho mọi phóng viên muốn có thông tin chính xác về Android. Rubin là "linh hồn" của Android.

Theo thời gian, điện thoại di động dần dần hợp nhất với các loại thiết bị cầm tay, tiến đến vai trò của máy tính cá nhân và "còn hơn thế nữa". Do vai trò ngày càng quan trọng của "điện thoại thông minh", sự xuất hiện của điện thoại T-Mobile G1 dùng hệ điều hành Android là sự kiện đáng ghi nhớ (G1 sẽ được tung ra thị trường vào cuối tháng 10/2008, dành cho khách hàng của công ty T-Mobile). Trong khi hệ điều hành Symbian thuộc về Nokia, hệ điều hành OS X cho iPhone thuộc về Apple, hệ điều hành Windows Mobile thuộc về Microsoft, hệ điều hành Android do Google phát triển lại là hệ điều hành nguồn mở, được cung cấp miễn phí cho các nhà sản xuất hoặc nhà cung cấp dịch vụ!

Mọi câu chuyện đều có điểm khởi đầu. Nếu bạn gõ vào ô tìm kiếm Google dòng chữ "Google Android Father", trang kết quả cho bạn thấy ngay cha đẻ của Google Android là Andy Rubin, 47 tuổi, người đứng đầu dự án Android của Google từ năm 2005.


Andy Rubin và rô-bốt trực thăng do ông chế tạo.

Câu chuyện Android dường như bắt đầu vào mùa xuân năm 2002, khi Andy Rubin thuyết trình tại Đại học Stanford về loại điện thoại Sidekick, trông bé như hộp xà phòng. Tuy được phân phối bởi T-Mobile, Sidekick thực ra được chế tạo bởi công ty Danger - công ty do Rubin làm giám đốc điều hành (tại Danger, Sidekick được gọi là Hiptop, do chính Rubin thiết kế, chế tạo). Rubin là một trong những người sáng lập công ty Danger.

Màn hình nằm ngang của Sidekick có thể trượt lên trên, để lộ ra một bàn phím nhỏ. Rubin cầm Sidekick bằng hai tay, dùng hai ngón cái bấm phím. Nhờ kết nối với Internet bằng công nghệ GPRS/EDGE, Rubin cho mọi người thấy việc tìm thông tin được thực hiện dễ dàng từ ô tìm kiếm Google trên màn hình Sidekick.

Ngồi cùng với những sinh viên Stanford đang chăm chú lắng nghe Rubin, Larry Page và Sergey Brin – hai nhà sáng lập Google - cảm thấy rất thú vị. Sau buổi thuyết trình, Page và Brin đều đặt mua Sidekick để đeo bên mình.

Khi Rubin rời bỏ Danger, lập công ty khác mang tên Android, Page và Brin đề nghị sáp nhập Android vào Google (ít lâu sau, Microsoft mua lại Danger).


Điện thoại Sidekick

Nếu tìm hiểu ý nghĩa tên gọi Android (rô-bốt hình người), bạn sẽ thấy rằng câu chuyện Android thực ra bắt đầu từ... thập niên 1960, vào thời mà cậu bé Andy say mê theo dõi bộ phim truyền hình nhiều tập "Lost In Space" (Lạc trong không gian). Android trong phim có phần đầu trong suốt, chớp đèn liên tục khi phát lời cảnh báo "Danger!" ("Nguy hiểm!"). Android còn có hai tay khéo léo, di chuyển bằng bánh xích, biết cười, biết buồn và còn biết... xỏ xiên.

Công việc chính của cha Andy là chào hàng các sản phẩm điện tử tiêu dùng nên lúc nào nhà cậu cũng có nhiều thứ để "táy máy". Một cách tự nhiên, Andy thích lắp ráp các mạch điện tử và chế tạo mô hình android. Mỏ hàn trở thành thứ "đồ chơi" chẳng mấy khi rời tay cậu.

Khi trưởng thành, Rubin theo học ngành Khoa học Máy tính, đặc biệt yêu thích việc lập trình cấp thấp để điều khiển thiết bị. Trong nhà Rubin, ngoài các mô hình android và các loại trực thăng tự hành (di chuyển theo chương trình lập sẵn), các hệ thống tự động "giúp việc nhà" hiện diện khắp nơi, mang "hơi hướng" của các bộ phim khoa học viễn tưởng. Ở cửa ra vào có "mắt thần" nhận dạng người quen và tự động mở cửa. Người "không quen" phải bấm chuông, nhưng sẽ không nghe thấy tiếng chuông mà giật mình vì một cánh tay rô-bốt cầm vồ gõ mạnh vào một cái chiêng!

Vì vậy, không có gì lạ khi Rubin tự tay chế tạo điện thoại Sidekick và hiểu rõ ngọn ngành về điện thoại Android, từ phần cứng đến phần mềm. Từ khi tham gia "dự án bí mật" của Google, Rubin ít khi về nhà vì đã sắp xếp giường ngủ ở văn phòng để có thể làm việc suốt ngày.


Rubin và thiết bị "mắt thần" ở cửa nhà.

Cuối năm 2007, sau khi Google công bố chính thức Android, Rubin luôn là đích ngắm cho mọi phóng viên muốn có thông tin chính xác về Android. Mời bạn nghe ông nói về Android.

Hỏi: Vì sao dự án Android tiến hành lâu như vậy, thưa ông?

Rubin: Vì sao lâu như vậy ư? Vì chúng tôi phải thực hiện khối lượng công việc rất lớn. Anh có thấy hệ điều hành hoàn toàn mới xuất hiện thường xuyên không? Ngày nay, để xây dựng một hệ điều hành phải làm rất nhiều thứ. Cần nhớ rằng Android không chỉ là một hệ điều hành. Phải đặt đủ mọi thứ lên trên hệ điều hành mới có được một điện thoại hoàn chỉnh. Chúng tôi đã xây dựng trình duyệt Web, ứng dụng gửi/nhận thư, ứng dụng Google Maps cho Android.

Hỏi: Trình duyệt Web trên Android có bị buộc chặt vào Android hay không? Tôi có thể dùng trình duyệt khác không?

Rubin: Được chứ. Anh có thể dùng trình duyệt khác tùy thích.

Hỏi: Có phải Java là nền tảng căn bản để tạo ra phần mềm ứng dụng trên Android?

Rubin: Đúng vậy.

Hỏi: Thị trường thông tin di động có tầm quan trọng như thế nào đối với Google?

Rubin: Hiện nay có gần 3 tỉ người dùng điện thoại di động. Điện thoại di động là công cụ thiết thân của mỗi người. Nó ở trong túi anh phần lớn thời gian, tác động rất nhiều đến cuộc sống của anh.

Điều này đặc biệt quan trọng đối với Google. Trong tương lai, điện thoại di động là cách thức tiếp cận Internet đầu tiên của nhiều người. Họ có thể không có PC.

Hỏi: Vì sao ông chọn Linux làm nền tảng cho Android?

Rubin: Linux là hệ điều hành khá thông dụng. Chúng tôi chỉ dùng phần lõi của Linux. Phần lõi Linux đã chạy tốt trên rất nhiều loại điện thoại.

Hỏi: Mục tiêu thiết kế của dự án Android là gì, thưa ông? Ông mong muốn Android làm được điều gì mà các hệ điều hành khác như Symbian, Windows Mobile, OS X, Palm OS không làm được?

Rubin: Đó là tính mở. Nền tảng Android hoàn toàn mở trên nhiều phương diện. Vì Android là nguồn mở, giới công nghiệp có thể xem xét mọi thứ để đánh giá độ an toàn và tính hiệu quả của nó.

Hỏi: Nhưng hệ điều hành Symbian và Windows Mobile cũng mở đó chứ?

Rubin: Ta cần phân biệt rõ ràng giữa nguồn mở và API mở (API – Application Programming Interface – giao diện lập trình ứng dụng). Symbian và Windows Mobile có API mở giúp người lập trình tạo ra ứng dụng chạy trên các hệ điều hành đó. Android không chỉ có API mở. Toàn bộ mã nguồn của Android là mở và miễn phí. Nhà sản xuất hoặc nhà cung cấp dịch vụ không phải lệ thuộc vào nhà cung cấp hệ điều hành nào cả. Họ có thể cải tiến hệ điều hành để thực hiện những ý tưởng mới.

Hỏi: Có phải Android chỉ dùng cho điện thoại di động?

Rubin: Nền tảng Android có thể dùng cho nhiều loại thiết bị khác nhau, từ hệ thống chỉ đường trên xe hơi cho đến máy tính xách tay. Intel có thể sẽ dùng Android cho loại thiết bị gọi là MID (Mobile Internet Device). Đó là loại thiết bị có màn hình lớn hơn điện thoại di động nhưng không phải là PC. Nó chủ yếu dùng vào việc truy cập Internet.

Hỏi: Ông có nghĩ Android là đối thủ cạnh tranh của iPhone?

Rubin: Tôi rất thích dùng iPhone. Tôi không nghĩ Android cạnh tranh với iPhone vì có sự khác biệt về cách thức kinh doanh. Apple luôn luôn tạo ra những sản phẩm độc đáo, có chất lượng cao. Nền tảng mà chúng tôi xây dựng có thể dùng cho nhiều loại thiết bị ở tầm thấp hơn.

Hỏi: Google cho đi Android có phải để thu lợi nhuận từ quảng cáo trên Android không?

Rubin: Có người nói rằng Google có thể quảng cáo bằng cách làm cho điện thoại Android rung lên và mời gọi khi người dùng đi qua cửa hàng nào đó. Đúng là Android nhận biết được vị trí của người dùng nhưng quảng cáo kiểu như vậy là điên khùng! Google vẫn chỉ quảng cáo như anh đã thấy khi dùng PC.

Ngoài Android, Rubin luôn ấp ủ nhiều ý tưởng mới. Về dự định tương lai, ông diễn đạt bằng một câu đơn giản: "Sẽ chế tạo những thiết bị mà mẹ tôi thích dùng!".

NGỌC GIAO


Bài liên quan:
Ý kiến bạn đọc (0)
Tên   Email

Lên đầu trang