Lenovo tham vọng dẫn đầu mảng PC khu vực ĐNA

02/07/2015 13:22

Harry Yang - TGĐ Lenovo khu vực Đông Nam Á trong chuyến công tác tại Việt Nam chia sẻ, Lenovo đề ra kế hoạch "1.2.2.1" với mục tiêu trong 1 năm sẽ giành vị trí số 2 và 2 năm để nắm ngôi dẫn đầu tại Đông Nam Á.


"Xin đừng coi chúng tôi là một hãng chỉ biết có sản xuất PC", ông Yang Yuanqing – CEO của Lenovo đã từng tuyên bố hùng hồn như vậy trong cuộc họp báo cách đây gần ba năm. Không nói suông, hãng này đã và đang thực hiện một cuộc chuyển đổi sâu rộng từ một công ty chỉ chuyên về sản xuất PC, và mới đây đã kỷ niệm 10 năm mua lại bộ phận kinh doanh PC của IBM. Thương vụ sáp nhập đầu tiên này đã giúp Lenovo trở thành công ty công nghệ hàng đầu có doanh thu hàng năm tới 46 tỉ USD và là một trong những công ty điện tử tiêu dùng hàng đầu thế giới. Thương vụ này cũng tạo đà giúp Lenovo phát triển sâu rộng hơn mảng kinh doanh và thiết bị, bao gồm smartphone và máy chủ, và trở nên mạnh mẽ hơn sau khi hoàn thành thương vụ mua lại Motorola Mobility và mảng kinh doanh máy chủ x86 của IBM năm 2014.

"Với sự sát nhập suôn sẻ bộ phận kinh doanh máy chủ x86 của IBM mà Lenovo ngày nay đã trở thành một công ty năng động và phát triển đa dạng hơn”, Tiến sĩ Harry Yang cho biết.

Để đánh dấu sự chuyển biến chiến lược này, Lenovo đã công bố thay đổi logo mới của hãng theo hướng mang tính cá nhân hơn, gắn kết hơn và lấy trải nghiệm người dùng làm trung tâm, mang đặc tính riêng của thương hiệu Lenovo, đồng thời kết hợp hoàn hảo những lợi thế của các thương vụ sát nhập và cả những giá trị sáng tạo cốt lõi của hãng.

Tiến sĩ Harry Yang - Tổng giám đốc Lenovo khu vực Đông Nam Á

Báo cáo tài chính quý 4 của Lenovo (tính tới 31/3/2015) cho thấy, trên phạm vi toàn cầu, hãng này tuy có quý tăng trưởng chậm do tác động tiền tệ nhưng doanh thu vẫn đạt 11,3 tỉ USD, tăng 21% so với cùng kỳ năm trước. Kết quả này vượt mong đợi, và lợi nhuận quý đạt 100 triệu USD; có mức cân bằng doanh thu tốt hơn với 63% doanh thu đến từ PC, 25% đến từ mảng di động và 9% đến từ mảng doanh nghiệp. Trong khi năm ngoái, riêng mảng PC đã chiếm tới 83% tổng doanh thu.

Còn riêng tại khu vực Đông Nam Á, Lenovo đã đạt thị phần PC cao kỷ lục - tăng 11,7%. Mặc dù vậy, hãng này vẫn chưa bước lên được vị trí dẫn đầu ở bất kỳ thị trường nào (hiện Lenovo đang đứng thứ 2 ở Thái Lan, Singapore và Philippines, cũng như đứng thứ 4 ở Malaysia và Việt Nam). Nhưng, đúng như lời CEO Yang Yuanqing, thị trường PC vẫn là mảnh đất màu mỡ, tất nhiên là với những ai biết nhìn ra và khai thác cơ hội. Tham vọng dẫn đầu thị trường PC khu vực Đông Nam Á của Lenovo không phải là dễ dàng, nhưng không gì là không thể. Với kế hoạch “1.2.2.1”, Lenovo cam kết sẽ đẩy mạnh toàn diện, từ kênh bán lẻ cho đến việc mở rộng các trung tâm bảo hành, nâng cao chất lượng dịch vụ sau bán hàng. Thay vì chỉ tập trung vào các thành phố lớn, đại diện Lenovo cho biết sẽ mở rộng tới các vùng quê thông qua các kênh phân phối tại địa phương.

“Chúng tôi cũng vừa gặp gỡ hơn 100 đối tác đại lý tại Việt Nam và cùng đưa ra chương trình hành động chung để đạt mục tiêu cao nhất đã đề ra. Về phía chúng tôi, Lenovo cam kết hỗ trợ tối đa các đối tác về mặt marketing, bảo hành và hỗ trợ tài chính”, ông Harry Yang khẳng định.

MAI KHÔI


Ý kiến bạn đọc (0)
Tên   Email

Lên đầu trang