Làm truyện tranh từ phim DVD

22/03/2013 09:19

Bo ló đầu vào: "Anh Bi ơi anh Bi...". "Suỵt, làm gì la lớn vậy! Anh với anh Minh đang làm truyện tranh từ phim đó". "Truyện tranh hả? Cho em xem đi". Minh vẫy tay: "Vào đây Bo. Xem nè".

Cửa sổ PowerPoint 2007 (PP) đang hiển thị một hình trong phim "Heffalump" của Walt Disney. Minh ấn tổ hợp phím Shift+F5 để "chạy hình" từ khung hình đang hiển thị. Minh gõ thanh ngang trên bàn phím. Lời nói của nhân vật Lumpy vang lên. Đồng thời, câu thoại hiện ra trong hình ô-van đúng kiểu truyện tranh. Minh gõ thanh ngang lần nữa. “Ô-van thoại” của nhân vật Lumpy biến đi, “ô-van thoại” của nhân vật Roo hiện ra, kèm theo giọng nói trong trẻo. Bo tròn mắt: “Hay quá ha! Em thích phim này lắm, nhưng bây giờ em mới nghe được tiếng nói hay như vậy”. Minh cười toe: “Bởi vậy anh mới làm cái này. Nó giúp Bo vừa đọc, vừa nghe tiếng Anh, dễ nhớ được nhiều từ. Anh ghi được câu thoại ở đây là nhờ anh xem phụ đề của phim. Anh với Bi 'bắt' hình và tiếng từ phim”.



Bi nóng ruột xen vào: “Anh Minh chỉ cho anh bắt hình từ phim đó. Anh làm cho Bo xem nha”. Bi gõ phím Esc để thôi “chạy hình”, bấm Home, bấm New Slide để thêm khung hình mới, rồi chuyển qua cửa sổ Windows Media Player (WMP), bấm nút Play. “Em bắt cảnh này nha, anh Minh?”. “Ờ, Bi bắt đi”. Bi bấm nút Pause, gõ phím Print Screen, chuyển qua cửa sổ Paint, ấn Ctrl+V. Hình ảnh của cửa sổ WMP hiện ra trong cửa sổ Paint. Bi bấm vào công cụ chọn của Paint, giữ phím trái của chuột, căng khung chọn vừa vặn khung hình của phim, ấn Ctrl+C, chuyển qua cửa sổ PP, ấn Ctrl+V. Khung hình của phim được sao chép từ cửa sổ Paint qua cửa sổ PP. “Anh Bi làm lại chầm chậm, rồi chỉ cho em làm thử nghen”. “Lát nữa đi, để anh Minh thu tiếng nữa chớ”.

Minh chỉnh cho mi-crô gần loa hơn, trở lại cửa sổ WMP, chạy lui một đoạn phim rồi cho chạy bình thường. “Sắp đến chỗ Lumpy nói rồi đó, Bi Bo im lặng nghen”. Minh nhanh nhẹn chuyển qua cửa sổ PP, chọn Insert, chọn Sound, chọn Record Sound. Minh bấm vào ô Name của hộp thoại Record Sound, gõ tên cho đoạn âm sắp thu. Minh bấm nút thu âm, chờ một chút, bấm nút ngừng thu âm và bấm OK. “Bi nhớ cách thu âm rồi há? Đến phiên Bi thu âm cho nhân vật Roo. Anh sẽ chỉ cho Bo sau nha”.

“Xong rồi, anh Minh”. “Tốt! Bây giờ anh ghi câu thoại”. Minh chọn Shapes, chọn Oval Callout, giữ phím trái của chuột, căng hình ô-van trên khung hình của PP, rồi gõ câu thoại của Lumpy. “Bi chú ý cách anh làm cho câu thoại này hiện ra cùng với tiếng nói. Trước hết, chọn Animations, rồi chọn Custom Animation. Trong khung Custom Animation bên phải cửa sổ PP, Minh chọn Add Effect > Entrance > Appear. “Anh vừa quy định cho hình ô-van hiện ra khi bấm chuột. Quy định như vậy thể hiện trong danh sách bên dưới. Anh bấm nút mũi tên chỉ xuống, chọn Effect Options để quy định thêm...”. Trong hộp thoại vừa hiện ra, Minh bấm Effect, bấm vào ô Sound, chọn tên đoạn âm của Lumpy, bấm vào ô After Animation, chọn Hide on Next Mouse Click, bấm OK. “Quy định vừa rồi là để hình ô-van biến mất khi bấm chuột lần nữa. Bi làm tương tự cho nhân vật Roo nha”.

Bo hốt hoảng: “Í, hổng được đâu anh Bi!”. “Anh nói được là được”. “Hổng được! Mẹ nói em qua kêu anh về ăn cơm mà”.

NGỌC GIAO

Ý kiến bạn đọc (0)
Tên   Email

Lên đầu trang