Kỳ lạ như chiến lược iPad Mini của Apple

05/07/2013 17:46

Được tung ra thị trường trong thế "cưỡng ép" nhưng iPad Mini lại nhanh chóng biến thành sản phẩm hot nhất trong hạng mục máy tính bảng, đẩy đàn anh iPad 9.7 inch tới chỗ bị “ghẻ lạnh”.

Có thể nói, iPad Mini là một trường hợp thực sự thú vị, vô tiền khoáng hậu trong lịch sử kinh doanh của “Táo khuyết”.

Sự ra đời ngoài ý muốn

Phải nói rằng Tim Cook, tân Tổng Giám đốc Apple đã phải "liều mình như chẳng có" khi quyết định phát triển iPad Mini.

Đơn giản, người tiền nhiệm quá cố của ông - Steve Jobs, cũng là một tượng đài sừng sững của làng công nghệ thế giới, từng chế nhạo thẳng thừng ý tưởng về máy tính bảng cỡ nhỏ. Tệ hơn, Jobs còn gọi đó là "thứ rác rưởi", không tương xứng với đẳng cấp và triết lý thiết kế của Apple. "Đừng bao giờ cho rằng máy tính bảng có màn hình 7 inch sẽ có có hiệu suất bằng 70% của máy tính bảng màn hình 10 inches”, Jobs từng mai mỉa.

Một số khác thì hoài nghi khả năng tiêu thụ của iPad Mini, cũng như về khả năng tìm được chỗ đứng của nó trên một thị trường mà iPad 9.7 inch đang lũng đoạn tuyệt đối.

Trong mắt nhiều nhà quan sát, triết lý của Apple dưới thời Steve Jobs là tôn vinh những sáng tạo làm thay đổi thế giới. Nhưng iPad Mini là bằng chứng rõ nhất cho thấy, dưới thời Tim Cook, Apple không còn giữ được năng lực và triết lý sáng tạo đó. Đơn giản, Apple chỉ đưa ra những cải tiến vừa đủ, tạo ra một sản phẩm hấp dẫn và hoàn thiện vừa đủ để người dùng bỏ tiền ra mua, nhưng hoàn toàn không phải là sản phẩm xoay chuyển càn khôn, chấn động thị trường.

Vậy cơn cớ gì đã dẫn đến sự ra đời của iPad Mini? Tại sao Cook lại liều mạng đặt cược cho một sản phẩm như vậy?

Có người đã ví von rằng, iPad Mini là con đẻ của một tình thế "cưỡng ép". Chịu áp lực cạnh tranh quá lớn từ phía thị trường và các đối thủ, cộng thêm đòi hỏi từ chính người dùng về một mức giá iPad vừa tiền hơn, Tim Cook đã cho thấy ông là người dễ nhượng bộ hơn nhiều so với Jobs. Nói cách khác, iPad Mini ra đời chính là để thỏa mãn yêu cầu của các cổ đông, của thị trường và là đòn phòng vệ của Apple trước làn sóng tấn công vũ bão của những tablet Android 7 inch giá rẻ như Nexus 7 hay Amazon Kindle Fire.

Thế nên không có gì lạ khi iPad Mini tuy sở hữu nhiều tính năng mạnh và một thiết kế cực kỳ tiện dụng nhưng lại không có bất cứ yếu tố độc đáo mà một bom tấn Apple thường có.

Lần đầu tiên trong lịch sử của thương hiệu nầy, Apple đã phản ứng lại trước sức ép của các đối thủ, cụ thể là từ Google và Amazon, hãng Ovum bình luận. "Trong quá khứ, Apple định nghĩa nên những sản phẩm mới bằng các kiểu dáng mới, tính năng mới và chờ đợi thị trường theo chân. Nhưng lần nầy, Apple lại đi theo xu hướng chung của thị trường. Rõ ràng đây là một thay đổi cơ bản trong chiến lược của Apple".

Thành công bất ngờ

Ấy thế nhưng sự đời lại lắm lạ lùng. Không hiểu là vì Tim Cook hiểu thị trường hơn Jobs hay vì thần may mắn đã mỉm cười mà iPad Mini lại thành công một cách hoành tráng, dẹp tan mọi nghi kỵ cũng như mỉa mai ban đầu dành cho nó.

Chỉ mới chính thức lên kệ từ cuối năm ngoái, nhưng chỉ sau vài tháng ngắn ngủi, iPad Mini đã cùng lúc làm được hai việc: 1. Đưa phân khúc 7 - 8 inch trở thành phân khúc chủ lực của thị trường máy tính bảng và 2. Biến những người anh em cỡ lớn (10-11 inch) trở nên... lép vế đến tội nghiệp.

Nếu như diễn biến thị trường trong tháng qua là điềm báo, thì 2013 sẽ là năm của iPad Mini và các tablet cỡ nhỏ nói chung. Trong khi đó, iPad 9,7 inch, kẻ thống trị thị trường suốt thời gian qua, sẽ bị chính người anh em bé nhỏ của mình vùi dập. Đó là nhận định của hãng nghiên cứu NPD DisplaySearch sau khi phân tích doanh số tiêu thụ của các dòng tablet trong tháng 1/2013. Cụ thể, lượng xuất xưởng của iPad 9.7 inch đã "đổ sụp", khi tụt thẳng từ 7.4 triệu máy trong tháng 12/2012 xuống còn chỉ 1.3 triệu máy. Thế nhưng cũng trong thời gian đó, lượng màn hình 7 inch và 7.9 inch mà các hãng linh kiện cung ứng ra thị trường lại tăng từ 12 triệu lên 14 triệu màn hình.

Cùng lúc, một số nguồn tin trong chuỗi cung ứng tiết lộ trên DIgiTimes rằng Apple đã xuất xưởng 12.5 triệu iPad Mini trong quý I, chiếm xấp xỉ 64% tổng số iPad mà Apple tung ra thị trường. Trong khi đó, đối thủ Nexus 7 của Google chỉ mới bán được 4.5 triệu máy kể từ khi lên kệ hồi hè năm ngoái.

Xu hướng ngày càng rõ hơn, khi chính bản thân Apple cũng dự đoán sẽ bán được 55 triệu iPad Mini và 33 triệu iPad 9,7 inch trong năm 2013 này. Ban đầu, kế hoạch của Apple hoàn toàn ngược lại: hãng này dự định bán 40 triệu iPad Mini và 60 triệu iPad 9,7 inch. Thế nhưng diễn biến thực tế đã buộc Apple phải nghĩ lại.

Nước cờ chiến lược

Có thể nói, vấn đề lớn nhất của iPad Mini không nằm ở sức tiêu thụ của nó, mà lại ở lợi nhuận mà nó mang lại. Một thực tế là dù iPad Mini có giá là 329 USD và chiếm một tỉ lệ khá lớn trong doanh số bán hàng iPad, nhưng lợi nhuận từ iPad Mini là “dưới mức trung bình của công ty”, như chính Peter Oppenheimer, Giám đốc tài chính của Apple thừa nhận.

Tất nhiên, so với chính sách "chấp nhận lỗ phần cứng để bán nội dung" mà Amazon áp dụng cho Kindle Fire thì vẫn là đáng mơ ước chán. Chỉ có điều, với các cổ đông đã quen ăn lãi "ngập răng" của Apple, Tim Cook đã thuyết phục họ tiêu hóa thực tế nầy bằng cách nào?

Dễ dàng nhận thấy, chiến lược dành cho iPad có nhiều điểm tương đồng với máy nghe nhạc iPod. Mở đầu là iPod, tiếp đó là iPod Mini, Nano, Shuffle và Touch. Apple hi sinh mục tiêu lợi nhuận để đạt được mục tiêu “khóa chân” khách hàng. Dù đã hiện diện trên thị trường nhiều năm, iPod hiện vẫn chiếm tới 3/4 thị phần máy nghe nhạc số.

Tượng tự, với iPad, trong 3 năm qua, Apple đa dạng hóa dòng sản phẩm máy tính bảng: iPad màn hình Retina 9.7 inch giá 499 USD, iPad màn hình thường 9.7 inch giá 399 USD và iPad mini 329 USD. Dù không rẻ như Amazon Kindle Fire (159 USD) hay Google Nexus 7 (199 USD), doanh số iPad dường như chưa bị ảnh hưởng bởi các đối thủ. Vì sao mọi người sẵn sàng chi 329 USD cho iPad trong khi có thể mua tablet Android với giá 200 USD? Không phải bởi vì đẹp hơn hay mạnh mẽ hơn, iPad hữu dụng hơn nhờ kho ứng dụng App Store phong phú. Không giống như điện thoại, máy tính bảng gần như vô dụng nếu thiếu ứng dụng. Có thể thấy ngay độ khả dụng của iPad trong các thống kê: Theo hãng nghiên cứu Chitika, lưu lượng web trên máy tính bảng có tới 82% là từ iPad, xếp sau là Kindle Fire với chỉ 8% lưu lượng.

Ra mắt iPad mini giá rẻ, lợi nhuận tổng thể của Apple bị hạ thấp song cũng như iPod, tổn thất lợi nhuận trong ngắn hạn lại giúp duy trì thống trị trong dài hạn. Apple tin rằng những người đã mua iPad sẽ trung thành với thiết bị khi đã mua và thử qua hàng loạt ứng dụng cho iPad. Khi cần mua máy tính bảng mới, họ không có động lực để chuyển sang Android và phải mua lại toàn bộ ứng dụng mới. Tất cả những người dùng nầy lại là động lực để lập trình viên luôn nghĩ tới iPad đầu tiên khi viết ứng dụng. Ứng dụng thu hút nhiều người dùng hơn lại mang về lợi nhuận cao hơn cho giới phát triển....

Và trước những chỉ trích rằng iPad Mini đang ăn lẹm, tranh khách của iPad 9.7 inch, Tim Cook đã điềm đạm đáp trả rằng: Nếu iPad Mini không làm thế thì các đối thủ cũng sẽ lấn vào.

Định giá xuất sắc

329 USD, mức giá khởi điểm mà Apple đặt ra đối với iPad mini cũng tuân thủ chiến lược định giá sản phẩm bấy lâu nay mà hãng theo đuổi nhằm tạo sự khác biệt với các đối thủ cạnh tranh, tránh rơi vào phân khúc thấp nhất của thị trường, đồng thời duy trì hình ảnh của iPad là một sản phẩm mà mọi người đều khao khát có được.

Những mẫu máy tính bảng giá rẻ như Nexus 7 hay Amazon Kindle Fire từng rất hấp dẫn vì chúng có giá bán thấp hơn 200 USD đến 300 USD so với iPad 9.7 inch rẻ nhất, nhưng với iPad Mini, sự khác biệt nầy đã được thu hẹp đáng kể.

Dù iPad mini không thể tung bất cứ đòn "hạ bệ" nào đối với các đối thủ của Apple nhưng giá bán của thiết bị nầy đủ hấp dẫn để gây khó các đối thủ trong phân khúc máy tính bảng giá rẻ nầy. Một số nhà phân tích tin rằng iPad Mini sẽ được được phổ biến cho những gia đình đã sở hữu iPad 9.7 inch và thiết bị nầy có thể được đưa vào nhiều hộ gia đình như một chiếc máy tính bảng phụ.

Hơn nữa, dù không thu về được nhiều lợi nhuận như iPhone hay iPad 9.7 inch thì iPad Mini vẫn có lãi tương đối cho Apple. Ngược lại, kiếm tiền từ phần cứnglại không phải là chiến lược mà một số đối thủ cạnh tranh của Apple đang áp dụng. Ai cũng biết rằng Amazon đang bán dòng sản phẩm máy tính bảng Kindle với mức giá thấp hơn cả giá thành sản xuất, chấp nhận chịu lỗ bởi Amazon tin rằng họ sẽ kiếm được tiền nhờ vào việc bán các món hàng hoặc nội dung đi kèm.

Y LAM



Ý kiến bạn đọc (0)
Tên   Email

Lên đầu trang