iPhone Mini: Thực và hư

30/07/2013 22:14

Trong số vô vàn tin đồn liên quan đến kế hoạch smartphone tương lai của Apple, có lẽ hư ảo nhất nhưng cũng thú vị nhất chính là sự tồn tại của một sản phẩm có tên iPhone Mini.

Không phải đến bây giờ người ta mới đề cập đến iPhone Mini, khi Samsung tung ra Galaxy S4 Mini, hay HTC rập rình với HTC One Mini. Từ năm ngoái, một số nguồn tin "nội bộ" đã tuyên bố nhìn thấy công nghệ ấy. Chỉ có điều iPhone Mini vẫn cứ bặt vô âm tín. Có thể các lãnh đạo chủ chốt của Apple cảm thấy công nghệ (hoặc thị trường) chưa thực sự sẵn sàng đón nhận xu hướng mini như họ hình dung. Dù vậy, các tin đồn vẫn lác đác xuất hiện và đặc biệt dầy lên trong thời gian gần đây. Đỉnh điểm chính là từ đầu tháng 6 tới nay, khi báo Wall Street Journal tuyên bố iPhone thế hệ mới cỡ nhỏ đã xuất hiện trên lộ trình của "Táo Khuyết".

Tiêu đề của bài báo ấy là tất cả những gì bạn cần đọc, thực vậy: Apple nghiên cứu dòng iPhone rẻ hơn. Ngay từ khi mới ra mắt, mức giá cao ngất ngưởng của iPhone đã khiến nhiều người dùng cảm thấy hoa mắt chóng mặt, còn giới bình luận được dịp "ném đá" đủ kiểu. Tất nhiên, những phản ứng đó không thể ngăn Apple bán được hàng trăm triệu chiếc iPhone từ ấy đến nay. Và kỳ lạ làm sao, dù luôn miệng kêu đắt nhưng người dùng ở các nước đang phát triển - những nơi không có sự trợ giá của nhà mạng - vẫn nghiến răng bỏ tiền ra sắm iPhone như thường.

Chỉ có điều, theo thời gian, sự hào hứng đó dường như đang nguội bớt. Đà tiêu thụ của iPhone đã có dấu hiệu chững lại khi smartphone Android đang qua mặt iPhone ở nhiều thị trường, trong đó có cả nước Mỹ. Xu hướng đó sẽ còn tiếp diễn, bởi Apple giữ rịt hệ sinh thái iOS cho riêng mình, trong khi Google chia sẻ nền tảng Android miễn phí với tất cả các hãng di động. Điện thoại Android đang được bày bán với sự đa dạng không thể so bì về thiết kế, kiểu dáng và tầm giá. Một số thậm chí còn được tặng không - điều mà Apple đơn giản là không thể làm được. Apple cũng đã thử cạnh tranh về giá với Android khi giảm giá mạnh các model iPhone cũ mỗi khi phiên bản mới nhất lên kệ, song những mẫu đó thường không chạy được các ứng dụng iOS mới nhất, "nóng" nhất. Người dùng hiểu rõ điều ấy nên iPhone cũ không thực sự hút khách như mong đợi.

Chính vì thế, với nhiều người, sự xuất hiện của iPhone Mini cũng giống như "nắng hạn gặp mưa". Wall Street Journal tin rằng phiên bản ấy chỉ nhỏ bằng một nửa so với iPhone 4 và có giá bán cũng bằng một nửa. Kích cỡ đó khiến cho iPhone mini thực sự "mini" theo đúng nghĩa, trong khi Galaxy S4 mini to ngang ngửa iPhone 5 với màn hình 4 inch. Một số chuyên gia tin rằng iPhone mini sẽ vẫn giữ được những đặc trưng thiết kế quen thuộc của iPhone chứ không cục mịch, hoặc "thiểu năng" như smartphone hình thỏi son của Nokia trước đây. Hơn nữa, Apple sẽ không hy sinh cấu hình và sức mạnh của iPhone Mini chỉ để tiết kiệm vài USD giá thành. Đó là lý do để họ kết luận iPhone Mini có thể bán chạy hơn cả iPhone thường, bởi nó sẽ thu hút một số đông người dùng có túi tiền không lấy gì làm rủng rỉnh.

Nói cách khác, đây chính là tư duy kinh doanh đứng sau sự ra đời của iPod Nano hay iPad mini. Một iPhone mini sẽ giúp Apple cạnh tranh trực tiếp với Google ở mọi mặt trận và ngăn chặn đà tấn công như lũ bão của Android.

Cùng lúc, Wall Street Journal cũng suy đoán rằng Apple sẽ hồi sinh lại MobileMe, cho phép iPhone tiết kiệm bộ nhớ trong khi có thể lưu trữ, chia sẻ và xem nội dung thẳng từ "đám mây". Bằng cách đó, hãng có thể giảm thiểu giá thành sản phẩm, bán iPhone mini với giá rẻ và biến lợi thế hỗ trợ thẻ nhớ microSD của Android thành số không. Hoặc cũng có thể Apple sẽ thiết kế cho màn hình iPhone mini tràn tới tận hai viền máy, đảm bảo diện tích màn hình lớn nhất có thể cho sản phẩm.

Không ai rõ thực hư thông tin của Wall Street Journal đến đâu, nhưng có hai điểm chắc chắn có thể rút ra từ đây: Thứ nhất, iPhone mini hẳn nhiên không phải là sản phẩm mới, mang tính cách mạng của “Táo khuyết”. Thứ hai, còn lâu Apple mới dễ dàng để mất ngôi vua smartphone vào tay Android.

Bình luận về khả năng Apple tung ra iPhone mini, trang Ars Technica cho rằng sự phổ biến của máy tính bảng đã khiến nhiều người phải xem xét lại nhu cầu sử dụng smartphone của mình. "Chiếc điện thoại bạn dùng phải nhỏ, nhẹ, gọn và không cần nhiều bộ nhớ hay sức mạnh xử lý, bởi bạn đã có iPad trong tay." - trang Ars Technica phân tích. Nếu căn cứ theo hướng suy đoán đó, rõ ràng iPhone mini là miếng ghép hợp lý cho ô chữ nầy.

Tất nhiên, như thường lệ, vẫn luôn có ý kiến hoài nghi. Lập luận chung của họ là không có thị trường cho một sản phẩm như vậy, và Apple sẽ không theo đuổi chiến lược "vừa mini hóa lại vừa rẻ tiền hóa" chừng nào "Táo khuyết" luôn tôn thờ sự cao cấp và xa xỉ trong các thiết kế lâu nay của họ.

Cực đoan hơn, có người còn cho rằng nếu phát triển iPhone mini thật sự, Apple đã quá nhượng bộ trước sức ép của thị trường, và tỏ ra "luồn cúi, bắt chước" các đối thủ một cách đáng xấu hổ, thay vì luôn đi tiên phong và xác lập xu hướng như thời Steve Jobs còn sống.

Tạm gác sang bên những luận điệu quá khích như e sợ, nhượng bộ hay bắt chước đối thủ, có thể thấy rõ một điểm ở con người Tim Cook, nhà chiến lược đứng đầu Apple hiện nay: ông thuộc típ người kinh doanh thuần tuý. Bài toán lợi nhuận, tăng trưởng luôn được Cook đề cao. Nói cách khác, theo đuổi những điều viễn vông, những ánh hào quang quá khứ mà không đẻ ra tiền thì đó không phải là phong cách của Cook. Ông đã cho thấy mình biết lắng nghe thị trường, lắng nghe nhu cầu người dùng khi tung ra iPad mini - một sản phẩm từng bị dự đoán là sẽ sớm "về vườn" vì chẳng đâu vào đâu và hoàn toàn không phù hợp với đẳng cấp Apple. Thế nên một lần nữa, Cook có tung ra iPhone mini giá rẻ thì cũng chẳng có gì là quá sốc.

Đơn giản, khi thị trường lên tiếng thì Cook đáp lời. Chỉ cần nhìn thấy thị trường tiềm năng cho sản phẩm là Cook sẽ quyết đoán, nếu như sự xung đột với các chiến lược kinh doanh trước đó của hãng không quá lớn. Apple rất kiêng chen chân vào các phân khúc có lợi nhuận thấp (thường là các sản phẩm giá rẻ). Nhưng iPad mini đã cho thấy hãng vẫn có thể kiếm bộn từ các sản phẩm giá thấp hơn đó thôi. Nếu Apple có thể nghĩ ra cách bán iPhone mini giá rẻ mà lợi nhuận vẫn cao, dám cược rằng Cook sẽ theo đuổi ý tưởng đó đến cùng. Các hãng khác không lãi nhiều không có nghĩa là Apple không làm được (đừng quên Apple là bậc thầy về kiếm tiền).

"iPod Nano là một sản phẩm có thiết kế rất ưu việt, nên tôi sẽ không bất ngờ nếu Apple biến đây là một cuộc thử nghiệm cho iPhone mini giá rẻ." - chuyên gia của trang Engadget bình luận. Nhưng kích cỡ màn hình mới sẽ đòi hỏi các ứng dụng phải có sự điều chỉnh, và đó sẽ là một rào cản lớn, bởi iOS vốn có tiếng là không bị phân mảnh như hệ sinh thái Android.

Trong lúc các luồng dư luận vẫn đang tranh cãi nẩy lửa thì trang DigiTimes tiếp tục "đổ thêm dầu" khi tiết lộ Pegatron - chuỗi nhà máy chuyên gia công sản phẩm cho Apple - đã nhận được nhiều đơn hàng "đặc biệt". Trong số đó, có khung máy bằng plastic dành cho iPhone mini. Những linh kiện đó có thể được chuyển đến Pegatron ngay trong tháng tới và nếu đúng, cả iPhone mini lẫn iPad mini thế hệ thứ hai sẽ có thể xuất xưởng từ tháng 8. Tuy vậy, cấu hình mà DigiTimes đăng tải có hơi khác với Wall Street Journal, khi iPhone mini được cho là sẽ trang bị màn hình Retina 3,5 inch, vi xử lý A5 giống như iPad mini. Máy trang bị camera chính 5MPx và có nhiều màu sắc khác nhau để lựa chọn, giống như họ máy nghe nhạc iPod Touch.

Y LAM

Ý kiến bạn đọc (0)
Tên   Email

Lên đầu trang