Intel và phim xã hội

01/04/2015 07:53

Đầu năm 2015, Công ty Intel công bố dự án "phim xã hội" (social film) thứ tư với sự hợp tác của công ty Dell. Phim xã hội, dù thực chất là phim quảng cáo, có thể trở thành một thể loại mới của điện ảnh.

Từ tháng 1/2015, hai công ty Intel và Dell cùng nhau thực hiện một phim truyện mang tên What Lives Inside để quảng cáo cho máy tính bảng thuộc dòng Venue 8 7000 Series của Dell - loại máy dùng bộ xử lý mới nhất của Intel, thể hiện công nghệ Intel RealSense. Theo dự kiến, phim sẽ được đưa lên YouTube vào ngày 6/5/2015.

Công nghệ Intel RealSense chủ yếu dựa trên ống kính 3D (3D camera). Ống kính 3D gồm ba ống kính hoạt động phối hợp, tiếp nhận cả ánh sáng lẫn sóng hồng ngoại để tạo lập mô hình ba chiều của người dùng và cảnh quan phía trước ống kính. Nhờ ống kính 3D, máy tính bảng của Dell nhận biết hình dạng, vị trí của người dùng, những người khác và vật thể chung quanh.

Công nghệ Intel RealSense dẫn đến một loạt ứng dụng đặc sắc. Người dùng máy tính bảng (và máy tính nói chung) có thể điều khiển hoạt động của máy bằng cử chỉ của tay, không cần chạm vào màn hình (vì máy nhận biết chính xác cử động, tư thế của từng ngón tay). Do máy ghi nhớ khuôn mặt người dùng bằng mô hình ba chiều (thay vì hình phẳng hai chiều), việc nhận diện khuôn mặt người dùng đủ chính xác để thay thế vai trò của mật khẩu. Dữ liệu ba chiều về người dùng và cảnh quan chung quanh cho phép việc chụp ảnh bằng ống kính 3D có ưu thế độc đáo: người dùng có thể lấy nét tại các điểm khác nhau của khung ảnh sau khi chụp ảnh.


Máy tính bảng Dell luôn đi cùng nhân vật chính trong phim What Lives Inside (2015).


Intel và Dell mong muốn thể hiện những tiến bộ của công nghệ Intel RealSense trên máy tính bảng Dell trong phim What Lives Inside. Nhưng khác với phim quảng cáo thông thường, What Lives Inside là một phim truyện thực sự. Nhân vật chính của phim - Taylor (diễn viên Colin Hanks) - là con trai của một nghệ nhân chế tạo búp bê nổi tiếng (diễn viên J.K. Simmons, vừa đoạt giải Gloden Globe trong phim Whiplash). Sau khi cha mất, Taylor tình cờ phát hiện cánh cửa nhỏ đi vào thế giới diệu kỳ, nơi mà những búp bê của cha anh thực sự là sinh vật sống. Trong cuộc hành trình lạ lùng của mình, Taylor luôn mang theo bên mình... máy tính bảng Dell.

What Lives Inside được thực hiện với "chất lượng Hollywood". Đạo diễn của phim là Robert Stromberg, người từng đoạt hai giải Oscar (phim mới nhất do Stromberg đạo diễn là Maleficient). Dù vậy, What Lives Inside vẫn chỉ là phim quảng cáo bình thường nếu Intel và Dell không áp dụng phong cách "phim xã hội". Thông qua trang mạng của phim What Lives Inside, mọi người có thể theo dõi tiến trình làm phim và đề xuất các mẫu nhân vật búp bê trong phim. Đóng góp của những người hâm mộ vào nội dung của phim vượt sức tưởng tượng của đạo diễn giàu trí tưởng tượng như Stromberg: "Sự tương tác giữa phim và người xem là điều cực kỳ thú vị đối với tôi. Chúng tôi đã nhận được trên 6000 bản phác họa nhân vật. Thật kinh khủng! Sự quan tâm của người xem vượt quá xa so với hình dung của chúng tôi về cuộc thử nghiệm. Tôi rất thích cách làm này. Khi được góp phần kích thích cảm hứng sáng tạo của người xem, chính tôi, với tư cách một nghệ sĩ, cũng có nhiều cảm hứng sáng tạo hơn".

What Lives Inside không phải là phim đầu tiên Intel thực hiện theo phong cách phim xã hội. Để quảng cáo thương hiệu Intel Inside, trong năm 2011, Intel hợp tác với Toshiba thực hiện phim Inside, một kiểu lai tạo giữa điện ảnh và trò chơi xã hội (social game). Trong phim, nhân vật Christina (diễn viên Emmy Rossum) bỗng nhiên thấy mình bị nhốt trong một căn phòng hoàn toàn xa lạ khi thức giấc. Cô không biết mình đang ở đâu và ai đã đưa cô đến đó. Giữa phòng có một chiếc... máy tính xách tay Toshiba với kết nối Internet Wi-Fi! Christina kể lại tình trạng của cô trên Facebook và Twitter, cố gắng mô tả từng chi tiết trong căn phòng bằng lời hoặc bằng ảnh chụp. Phim được chiếu từng phần trên YouTube. Người xem phim thực sự tương tác với Christina qua Facebook và Twitter, dựa trên những manh mối do Christina cung cấp để phán đoán vị trí của căn phòng và góp phần khám phá âm mưu của kẻ giấu mặt nào đó đã giam hãm Christina. Các nhà làm phim quyết định diễn biến trong phần tiếp theo của phim dựa vào ý tưởng nào đó từ người xem, được cho là hay nhất. Phim Inside kéo dài từ ngày 25/7/2011 đến ngày 6/9/2011. Hiện nay, phim Inside dường như đã biến mất trên Internet!


Phim Inside (2011).


Trong năm 2012, Intel và Toshiba tiếp tục hợp tác để thực hiện phim The Beauty Inside, phim đầu tiên mà người xem phim có cơ hội đóng vai chính của phim. Trong phim, nhân vật Alex mỗi ngày thức dậy đều thấy mình có một cơ thể khác, nhưng ký ức của anh không thay đổi. Bên trong Alex vẫn là một người duy nhất. Những gì xảy đến với Alex mỗi ngày đều được anh trình bày trên Facebook. Người xem tương tác với Alex qua Facebook và có thể tình nguyện vào vai Alex trong những ngày tiếp theo. Khi Alex gặp Leah (diễn viên Mary Winstead), câu chuyện tình của đời anh bắt đầu. Thật trớ trêu, Alex chỉ tiếp tục thay đổi nếu anh vẫn giữ được ký ức của mình, tính cách của mình. Alex gặp lại Leah mỗi ngày, nhưng với Leah, Alex là người xa lạ mà cô tình cờ gặp trong một ngày duy nhất. Intel và Toshiba dường như muốn nhấn mạnh: "bộ xử lý" bên trong Alex mới là thứ quan trọng nhất!


Phim The Beauty Inside (2012).


Trong năm 2013, Intel và Toshiba thể hiện ý tưởng tương tự qua phim Power Inside, nhưng không phải bằng câu chuyện tình. Nhân vật chính của phim - Neil (diễn viên Craig Roberts) - tìm cách cứu thế giới trước họa xâm lược của giống người ngoài hành tinh mang tên Urick. Những ai bị người Urick biến thành tay sai sẽ... mọc râu. Neil là người có "quyền lực bên trong", giúp anh kháng cự, không trở thành tay sai của Urick. Tuy bộ râu trở thành chi tiết quan trọng một cách hài hước, có thể xem Power Inside thuộc thể loại phim kinh dị. Power Inside cũng tương tác với người xem qua Facebook và diễn biến của phim ít nhiều phụ thuộc vào ý kiến của người xem. Những người xem muốn góp mặt trong phim Power Inside, muốn trở thành đội quân tay sai ngày càng đông đảo của Urick hoặc muốn tham gia lực lượng kháng cự ít ỏi không có râu, phải gửi ảnh chân dung của mình cho các nhà làm phim.

Ý tưởng về phim xã hội - phim được thực hiện với sự hợp tác rộng lớn thông qua Internet - đã được thực hiện từ lâu bởi những người đam mê điện ảnh, chuyên nghiệp hoặc không. Phim Him, Her and Them (2011) được xem là "phim Facebook" tiên phong vì là phim đầu tiên dùng Facebook làm phương tiện tương tác, thu thập ý kiến của người xem, dựa vào số lượt thích đối với từng đề xuất để quyết định diễn biến của phim. Tuy nhiên, phim xã hội được thực hiện với nguồn lực dồi dào của Intel luôn là phim có tính chuyên nghiệp cao (phim The Beauty Inside từng đoạt nhiều giải thưởng trong các liên hoan phim). Hiệu quả xã hội của các "phim Inside" đang có tính lan tỏa, thu hút sự chú ý của nhiều thương hiệu lớn. Có lẽ phim xã hội sẽ trở thành một loại hình, một dòng chảy sôi động của điện ảnh?

NGỌC GIAO

Bài liên quan:
Ý kiến bạn đọc (0)
Tên   Email

Lên đầu trang