Instagram và Color

21/03/2013 17:31

Đầu tháng 4/2012, sự kiện Facebook mua công ty non trẻ Instagram với giá một tỉ USD gây xôn xao dư luận. Vì sao Instagram thu hút nhiều người dùng hơn so với những dịch vụ cùng loại?

Ý tưởng của phần mềm Instagram (chia sẻ hình ảnh trên thiết bị di động) không mới lạ như phần mềm Color xuất hiện một năm trước đây (3/2011). Vì sao Instagram thành công trong khi Color thất bại?

Trong việc sáp nhập Instagram, Facebook trả giá cao khác thường. Với giá một tỉ USD cho Instagram gồm 13 nhân viên làm việc toàn thời gian, trị giá trung bình của một nhân viên Instagram gần 77 triệu USD. Đó là điều chưa từng xảy ra trong những vụ sáp nhập của giới công nghệ tại Mỹ (trong vụ sáp nhập YouTube gồm 67 nhân viên vào Google với giá 1,6 tỉ USD từng gây tiếng vang năm 2006, trị giá trung bình của mỗi nhân viên gần 25 triệu USD). Kevin Systrom và Mike Krieger - hai người sáng lập Công ty Instagram - thu được trên 400 triệu USD mỗi người từ việc sáp nhập với Facebook, sau chưa đầy hai năm khởi nghiệp.

Động thái "vung tiền" của Facebook khiến giới truyền thông ngỡ ngàng. Vì sao Facebook mua một công ty chưa có doanh thu, thậm chí chưa có mô hình kinh doanh rõ ràng? Vì sao Facebook cần thêm phần mềm Instagram trong khi Facebook đã có phần mềm trên thiết bị di động, khi Facebook có khả năng phát triển chức năng tương tự Instagram? Phải chăng Facebook cần có thêm người dùng, cần tích lũy thêm dữ liệu về những mối quan hệ xã hội? Dường như 40 triệu người dùng của Instagram không thật lớn so với 850 triệu người dùng Facebook?

Nhiều bài bình luận trên mạng tập trung phân tích "công thức thành công" của Instagram, xem xét cả những công cụ phần mềm mà Instagram sử dụng. Ở đó không có gì thật đặc biệt: Instagram dùng nhiều công cụ nguồn mở, hạ tầng của Instagram hoàn toàn nằm ở Công ty Amazon. Vì sao Instagram thu hút nhiều người dùng hơn so với những dịch vụ cùng loại? Vì sao ngay trong ngày đầu phát hành phiên bản Instagram trên hệ điều hành Android (3/4/2012), có đến một triệu lượt tải xuống?

Sau khi cài đặt phần mềm Instagram (miễn phí) trên iPod/iPhone/iPad hoặc thiết bị di động Android và đăng ký sử dụng dịch vụ, người dùng có thể tìm chọn bạn bè từ danh bạ (contact list), từ Facebook, từ Twitter hoặc tìm tên người mong muốn trong cơ sở dữ liệu người dùng Instagram. Với những người tìm được, người dùng Instagram có thể xem những ảnh mà họ đã chụp, từ đó chọn người để dõi theo (follow). Người dùng Instagram có thể ghi lời bình hoặc bấm nút Like trên từng ảnh. Tương tự trang Explore của Flickr, trang Popular của Instagram trưng bày những ảnh chụp được nhiều người yêu thích, qua đó người dùng Instagram dễ dàng tìm thêm những người thú vị để dõi theo.

Phần mềm Instagram trên iPad.

Sau khi chụp ảnh, người dùng Instagram chọn một trong nhiều bộ lọc (filter) để làm cho ảnh chụp có sắc thái khác lạ, chẳng hạn trở thành ảnh màu cũ kỹ như thể được chụp bởi máy ảnh Polaroid. Bước tiếp theo là thêm lời bình cho ảnh vừa chụp, chú thích về vị trí chụp ảnh (chọn một trong những gợi ý của Instagram về vị trí chụp ảnh). Ảnh chụp xuất hiện ở trang News của Instagram. Một loạt nút bấm giúp người dùng Instagram nhanh chóng chuyển ảnh vừa chụp đến Twitter, Flickr, Facebook, Tumblr và cả Foursquare. Instagram khai thác triệt để API (Application Programming Interface - giao diện lập trình ứng dụng) của các mạng xã hội thông dụng.

Khác với nhiều phần mềm chia sẻ hình ảnh, thao tác trong Instagram luôn đơn giản. Việc áp dụng bộ lọc cho ảnh trong Instagram không có các bước tinh chỉnh như trong phần mềm Camera+ hoặc Hipstamatic và điều này không hề là nhược điểm trên thiết bị di động.

Instagram có đầy đủ chức năng của mạng xã hội, ví như "Twitter của hình ảnh". Mạng xã hội Instagram được hình thành dễ dàng trên nền tảng các mạng xã hội khác. Giao diện đơn giản và khả năng kết nối nhanh chóng với các mạng xã hội khác là hai yếu tố quyết định thành công của Instagram trong việc thực hiện một ý tưởng không mới trên thiết bị di động.

Mark Zuckerberg - người sáng lập Facebook – tỏ ra quyết đoán khi định giá Instagram ở mức một tỉ USD, chỉ một ngày sau khi các nhà đầu tư định giá Instagram ở mức 500 triệu USD. Zuckerberg giải thích việc sáp nhập Instagram:

"Chúng tôi tin rằng Facebook và Instagram tạo ra những trải nghiệm khác nhau, bổ sung cho nhau. Muốn thực hiện tốt điều này, chúng tôi phải quan tâm duy trì và phát triển những chức năng của Instagram, những thế mạnh của Instagram, hơn là đơn thuần tích hợp mọi thứ vào Facebook. (...) Đó là lý do vì sao chúng tôi cam kết xây dựng và phát triển Instagram một cách độc lập. Hàng triệu người khắp thế giới yêu thích phần mềm Instagram và thương hiệu gắn liền với nó. Do vậy mục tiêu của chúng tôi là làm cho phần mềm Instagram, thương hiệu Instagram phổ biến hơn nữa".

Zuckerberg cũng nói rõ rằng mạng xã hội Instagram vẫn độc lập với Facebook, người dùng Instagram vẫn có quyền lựa chọn như trước, không nhất thiết phải đưa ảnh chụp của mình lên Facebook. Zuckerberg mong muốn tính năng động của Instagram trong môi trường "liên mạng" sẽ tác động tốt đến đội ngũ lập trình tại Facebook. Facebook cần Instagram để mở rộng nhãn quan của mình.


Phần mềm Instagram trên điện thoại Android.

Đầu năm 2011, khi Công ty Color đề xuất ý tưởng về phần mềm chia sẻ hình ảnh phụ thuộc vị trí, các nhà đầu tư đánh giá đó là ý tưởng thực sự mới, giàu tiềm năng. Người dùng phần mềm Color trên iPhone tự động xem được ảnh và phim của những người dùng Color khác ở gần mình, trong phạm vi 100 bộ. Nhờ phần mềm Color, mỗi người tham dự một buổi tiệc, một cuộc trình diễn ca nhạc,... có dịp quan sát sự kiện từ rất nhiều góc nhìn khác nhau và dễ dàng có thêm nhiều bạn mới. Mạng xã hội Color giúp giữ gìn lâu dài những mối quan hệ mới mẻ giữa những người ngẫu nhiên ở gần nhau. So với Instagram, Color dường như mở ra khả năng giao tiếp xã hội rộng hơn, thực hơn.

Tuy nhiên, sau khi phần mềm Color được cung cấp miễn phí trên mạng, không có nhiều người... dám dùng. Bill Nguyễn - người sáng lập Công ty Color - kể rằng 30 phút trước khi phát hành chính thức Color, ông nhận ra mình sai lầm nhưng đã muộn: "Chúng tôi đã vạch ra một kịch bản tồi, khiến mọi người ít cần đến Color trong đời sống hàng ngày". Quả thực, Color có thể hữu ích trong những sự kiện đông người nhưng không đáp ứng nhu cầu thường nhật. Ngoài ra, trong đời sống thực, con người ít cởi mở hơn so với khi hoạt động trong không gian mạng. Việc sẻ chia hình ảnh với nhiều người lạ đang ở gần có thể đem đến cảm giác bất an! Nhược điểm không kém quan trọng là mạng xã hội Color hình thành từ "số không", thay vì được sản sinh từ các mạng xã hội khác như Instagram.

Sau hai tuần phát hành đáng thất vọng, Color quyết tâm làm lại từ đầu, chọn Facebook làm nền tảng, thực hiện ý tưởng mới lạ khác. Phần mềm Color hiện nay là công cụ dành riêng cho mạng xã hội Facebook. Người dùng phần mềm Color có thể bấm nút Visit để đề nghị người bạn của mình ở Facebook cho phép xem ngoại cảnh qua ống kính điện thoại của người ấy. Người nhận đề nghị bấm nút Host trong Color để chấp thuận. Nhu cầu như vậy phát sinh khi một người muốn cho bạn bè ở Facebook chứng kiến tức thời những gì đang diễn ra trước mắt mình, thay vì quay phim và chia sẻ trên mạng theo cách thông thường. Đó có thể là trải nghiệm thú vị cho nhóm bạn bè ở Facebook khi có một người đi du lịch, đang ngắm nhìn phong cảnh ngoạn mục nào đó.

Phần mềm Color mới hiện chỉ thu hút được khoảng 30.000 người dùng hàng ngày, 100.000 người dùng hàng tháng. Lượng người dùng tăng chậm có thể do tác động không thuận lợi của thất bại bước đầu, cũng có thể do Color chọn Facebook làm nền tảng duy nhất. Gắn chặt với Facebook, chỉ phục vụ người dùng Facebook, Color từ bỏ tham vọng ban đầu về mạng xã hội riêng. Đối với Facebook, Color không có được vị thế như Instagram. Dù chưa sáp nhập vào Facebook, Color đã ở vai trò lệ thuộc.

Phần mềm Color mới trên iPhone.

Công ty Rovio đã từng thất bại qua 50 trò chơi trước khi tạo ra trò chơi Angry Birds. Color hy vọng có thể thành công trên nền Facebook như Công ty Zynga với trò chơi FarmVille. Có lẽ trong tương lai, ý tưởng mới lạ của Color sẽ tái sinh ở dạng khác và thành công rực rỡ. Cách thực hiện ý tưởng thường quan trọng hơn bản thân ý tưởng.

NGỌC GIAO

Ý kiến bạn đọc (0)
Tên   Email

Lên đầu trang