Hội nhập Phone-PC

01/08/2014 07:53

Trong thế giới nhiều màn hình mà chúng ta đang sống, màn hình điện thoại (phone) và màn hình máy tính cá nhân (PC) là hai màn hình quan trọng nhất. Công nghệ hiện tại đang dẫn đến sự hội nhập (nhưng không hợp nhất) hai màn hình đó.

Đầu thập niên trước, Microsoft đặt ra thuật ngữ Pocket PC để diễn tả thiết bị cầm tay có thể thực hiện một phần chức năng của PC chạy Windows. Pocket PC là hình ảnh PC thu nhỏ. Ngày ấy, hầu như không ai nghi ngờ với nhận định rằng PC là thiết bị trung tâm của thế giới nhiều màn hình (chỉ có ba loại màn hình thông dụng vào lúc đó: PC, TV và thiết bị cầm tay). Trong "thế giới Apple", điều đó thể hiện rõ nét qua sự phụ thuộc của iPod vào máy tính Mac.

Từ khi iPhone xuất hiện, kéo theo trào lưu điện thoại thông minh, dịch vụ trực tuyến ngày càng phát triển theo hướng tăng cường tính "thông minh" của điện thoại, mở rộng không gian lưu trữ dữ liệu. Tôn chỉ hiện nay của Microsoft "Mobile first, Cloud first" nêu bật vị trí hàng đầu của điện thoại thông minh và dịch vụ trực tuyến. Màn hình điện thoại trở thành trung tâm. Trong năm 2013, vai trò của PC giảm dần, doanh số PC giảm dần.

Nhiều người đặt câu hỏi: Liệu điện thoại có thể đảm trách luôn phần việc đặc thù của PC? Liệu PC sẽ mang hình ảnh của điện thoại, có trở nên giống điện thoại?

Không ít người tin rằng điện thoại sẽ có thể thực hiện nhiệm vụ của PC khi được nối với màn hình lớn, bàn phím và con chuột. Khi ấy, điện thoại đóng vai trò "bộ não" của PC. Nhà bình luận công nghệ Tim Bajarin (2/2013) cho rằng những công nghệ then chốt để đạt đến tương lai như vậy đều đã hiện diện, chỉ cần thời gian để thị trường dịch chuyển. Đã có nhiều thử nghiệm để thực hiện ý tưởng "điện thoại trở thành PC" nhưng đều chưa thể tạo ra sản phẩm thành công trên thị trường. Sản phẩm thử nghiệm (như Motorola Atrix, Asus Padfone) cho người dùng loại PC vừa yếu, vừa đắt!

Microsoft là công ty thực hiện mạnh mẽ nhất ý tưởng làm cho PC trở nên giống điện thoại: PC chạy Windows có giao diện giống điện thoại chạy Windows Phone. Với việc giới thiệu máy tính Surface và Surface Pro có màn hình 11 inch (6/2012), Microsoft muốn định nghĩa lại khái niệm PC. PC mới có màn hình cảm ứng, không cần đến những cửa sổ của loại giao diện cũ (giao diện cũ thực ra vẫn được duy trì, nhưng chỉ để tương thích với các ứng dụng "di sản", trước khi bị loại bỏ hoàn toàn).


Máy tính Surface và điện thoại Windows Phone.

Theo nhà bình luận Mary Jo Foley (5/2014) - người am hiểu tình hình nội bộ Microsoft, sản phẩm Surface Mini với màn hình nhỏ hơn (7 inch) cũng đã được Microsoft thiết kế. Tuy nhiên, theo Foley, Surface Mini bị loại bỏ vào giờ chót vì cuối cùng Microsoft... không thấy dấu hiệu để tin vào thành công của Surface Mini! Điều này có thể xuất phát từ phản ứng không thuận lợi của thị trường đối với máy tính Surface và Surface Pro.

Diễn biến trong hiện tại của thị trường công nghệ cho thấy điện thoại thông minh tiếp tục giữ vị trí trung tâm vững vàng trong thế giới nhiều màn hình (PC, TV, thiết bị cầm tay, thiết bị đeo được, thiết bị gia dụng, thiết bị xe hơi và nhiều loại thiết bị chuyên dùng). Điện thoại có vị trí trung tâm vì là thiết bị sản sinh mạnh nhất dữ liệu cá nhân. Nhưng PC, như mọi người từng biết, không hề lụi tàn (trong quý 2/2014, doanh số PC bắt đầu tăng trở lại, tuy chậm). PC vẫn chưa có xu hướng hợp nhất với điện thoại. PC đang trở nên giống điện thoại nhưng theo cách khác với hình dung của Microsoft. Sự hội nhập PC và điện thoại được khởi xướng bởi Apple và Google. Apple gọi đó là Continuity (tính liền lạc).


Tin nhắn trên iPhone tự động xuất hiện trên máy tính Mac ở gần.

Tại hội thảo WWDC 2014 (Worldwide Developers Conference, 2-6/6/2014), Apple giới thiệu tính năng Continuity của máy tính Mac nhờ phiên bản mới của hệ điều hành Mac OS, mang tên Yosemite. Yosemite tự động kết nối với iPhone ở gần. Khi đó, iPhone tự động nhận vai trò của điểm kết nối Wi-Fi (Wi-Fi hotspot).

Yosemite cho phép người dùng thực hiện cuộc gọi và tiếp nhận cuộc gọi ngay trên máy Mac. Người dùng có thể bắt đầu thực hiện việc gì đó trên thiết bị iOS (iPhone/iPad) và kết thúc việc ấy trên máy Mac, hoặc ngược lại. Chẳng hạn, khi người dùng bắt đầu viết thư trên iPhone, trên máy Mac gần đó xuất hiện một biểu tượng, cho phép người dùng chuyển qua máy Mac để tiếp tục viết thư. Người dùng có thể soạn thảo văn bản trên máy Mac và dễ dàng dùng iPhone/iPad để hoàn tất văn bản đó.

Với Yosemite, mọi tin nhắn trên iPhone (tin nhắn iMessage và cả tin nhắn SMS thông thường) đều hiển thị trên máy Mac ở gần. Người dùng có thể viết và gửi tin nhắn trên máy Mac.


Ứng dụng Flipboard (trên Android) chạy được trên Chrome OS.

Tại hội thảo Google I/O 2014 (25-26/6/2014), Google cũng trình bày giải pháp gần giống tính năng Continuity của Apple, nhằm hội nhập điện thoại dùng hệ điều hành Android với máy tính dùng hệ điều hành Chrome OS, tiêu biểu là máy tính Chromebook. Chromebook có thể thực hiện/tiếp nhận cuộc gọi hoặc tin nhắn thông qua điện thoại Android (phiên bản mới Android L).

Đặc biệt, Google giới thiệu hai ứng dụng Android (Vine và Flipboard) có thể chạy trong một cửa sổ của Chromebook. Google hứa hẹn mọi ứng dụng Android chuẩn sẽ chạy được trên Chromebook. Đây là điều mà Apple và Microsoft chưa thực hiện (ứng dụng iOS chưa thể chạy trên Mac OS, ứng dụng Windows Phone chưa thể chạy trên Windows) và có thể không thực hiện, tùy theo nhận định riêng về mức độ cần thiết của sự hội nhập.

Dù sao, hiện tượng hội nhập điện thoại và PC, nhưng không hợp nhất, thực sự đem đến những giá trị sử dụng mới, có lẽ là xu hướng công nghệ trong tương lai gần. Microsoft có lẽ sẽ có những điều chỉnh trong phiên bản sắp tới của hệ điều hành Windows để thích ứng với xu hướng đó.

Sự hợp nhất điện thoại và PC vẫn có thể xảy ra nếu có những thành tựu công nghệ đột phá.

NGỌC GIAO


Bài liên quan:
Ý kiến bạn đọc (0)
Tên   Email

Lên đầu trang