Hoàng tử Ba Tư

17/08/2009 17:10

"Hoàng tử của tôi lúc đầu là một con rối cao 40 pixel trên màn hình máy Apple II. Hoàng tử không có tên, không nói gì hết. Bạn không thể nhìn rõ mặt anh ấy. Tính cách của hoàng tử chỉ thể hiện khi chạy và nhảy".

Đó là mô tả của Jordan Mechner về Prince of Persia (POP - Hoàng tử Ba Tư). Trò chơi POP được phát hành lần đầu năm 1989, tạo nên ấn tượng không thể nào quên đối với hầu hết người dùng máy tính cá nhân đầu thập niên 1990.


Jordan Mechner

"Tôi và bác của tôi vẫn còn chơi phiên bản đầu của POP hầu như mỗi ngày. Thế mà chẳng mấy chốc, POP đã tồn tại 20 năm rồi!".

"Xin cảm ơn, Jordan. Tôi vẫn còn nhớ lần nhận được POP trong tiệc sinh nhật năm 15 tuổi. Buổi tối đầu tiên chơi với POP thật tuyệt vời. Và cả ngàn buổi tối tiếp theo cũng vậy. Giờ đây tôi đã hơn 30 tuổi rồi đó".

"Tôi chơi POP vào năm lên chín hoặc mười gì đó. Dù hồi ấy máy tính của tôi dùng màn hình CGA chỉ hiển thị được bốn màu, POP trông thật tuyệt. Tôi và cha tôi tranh đua với nhau qua các mức của POP. Hiện nay tôi vẫn còn có thể chơi POP rất nhanh. Những ngón tay tôi vẫn nhớ mọi đường đi nước bước, mọi điều bí ẩn của POP".

"Tôi là một cô gái xứ Ba Tư (Iran). Tôi chơi POP từ khi còn rất bé. POP đã thể hiện chính xác hình ảnh Ba Tư cổ đại. Phần âm nhạc không hẳn là Ba Tư, có sự pha trộn với giai điệu Ả Rập và Ấn Độ, nhưng điều này thật tuyệt. Tôi tự hỏi người tạo ra POP đã có khi nào viếng thăm đất nước của tôi hay chưa, vì ông tỏ ra am hiểu văn hóa Ba Tư".


Một cảnh trong Prince of Persia (1989).


Một cảnh trong Prince of Persia 2 (1993).

Tình cảm qúy mến đối với cha đẻ của POP - Jordan Mechner - thể hiện trong mọi lời bình để lại trên trang blog của ông. Không chỉ là trò chơi, POP là một kỷ niệm đẹp trong thời thơ ấu của nhiều người.

Mechner chưa bao giờ đến xứ Ba Tư. Ông cũng không có ý định tạo ra POP như là trò chơi dành cho trẻ em. Những hiểm nguy "chết người" mà chàng hoàng tử phải đương đầu trên đường giải cứu công chúa tỏ ra thật kinh khủng đối với trẻ em! Tuy vậy, dù trẻ hay già, người chơi POP thuở ban sơ luôn có ấn tượng mạnh khi được điều khiển những pha hành động giống thật, được tham gia vào diễn biến ly kỳ của câu chuyện được kể trong POP. Đó là các yếu tố chưa từng có trong trò chơi điện tử ở thập niên 1980.

Để có những động tác chạy, nhảy, leo, đánh kiếm,... của chàng hoàng tử, Mechner phải nhờ người em trai thực hiện các động tác ấy. Dựa vào đoạn phim ghi lại các động tác cần thiết, Mechner tạo nên "diễn xuất" của hoàng tử trong POP. Mechner vừa lập trình, vừa vẽ mọi nhân vật và cảnh nền cho POP trong gần bốn năm của thời sinh viên tại Đại học Yale (bang Connecticut, Mỹ).

Mechner hồi tưởng: "Tôi lớn lên ở New York. Thuở nhỏ tôi rất thích vẽ và rất thích truyện tranh. Tôi đọc nhiều truyện tranh của Marvel, những truyện mà mẹ tôi phải... kinh sợ khi đọc thử! Tôi cũng mê Asterix và Tintin nữa. Lúc đó tôi vừa muốn làm họa sĩ truyện tranh, vừa muốn làm họa sĩ hoạt hình, vì tôi cũng rất thích phim hoạt hình Disney.

Năm 12 tuổi, tôi nổi tiếng là cậu bé vẽ giỏi. Trong một hội chợ địa phương, tôi kiếm được tiền bằng cách bán những bức ký họa, đủ để mua chiếc máy tính Apple đầu tiên cho mình. Năm 15 tuổi, tôi bắt đầu làm quen với những trò chơi trên máy Apple II. Trước đó, trò chơi điện tử chỉ có ở những máy có khe bỏ tiền xu. Tôi nghĩ rằng việc tạo ra trò chơi cho máy Apple II thật tuyệt vời: tôi sẽ có được "công chúng" cho tác phẩm của mình nhanh chóng hơn so với việc làm truyện tranh hoặc làm phim hoạt hình".

Trước ngưỡng cửa đại học, Mechner lại chọn ngành Tâm lý học. Tuy vậy, trong những năm đại học, xu hướng "làm nghệ thuật" trong Mechner thôi thúc anh đăng ký học những chuyên đề liên quan đến điện ảnh và gia nhập Câu lạc bộ điện ảnh của Đại học Yale. Đó cũng là thời gian trò chơi Karateka của Mechner (phát hành bởi Công ty Broderbund) được đón nhận nồng nhiệt.

Với Karateka, người chơi có thể thực hiện những pha đánh võ ngoạn mục để giải cứu công chúa Mariko thoát khỏi nanh vuốt của lãnh chúa Akuma. Yêu thích truyện tranh và điện ảnh, Mechner luôn luôn muốn kể một câu chuyện nào đó trong trò chơi.

Xuất thân từ một gia đình Do Thái từng chạy trốn khỏi sự tàn sát của phát xít Đức, Mechner không thích những biểu hiện của chủ nghĩa phân biệt chủng tộc. Ngay trong trò chơi đầu tay của mình, Mechner đưa vào những yếu tố văn hóa của một đất nước mà anh chỉ biết đến qua sách vở và phim ảnh.

Sau thành công bước đầu với Karateka, Mechner dự tính ngay việc tạo ra một trò chơi phức tạp hơn, một câu chuyện "dài hơi" hơn, khiến người chơi có thể phải theo đuổi trong... vài ba năm để đạt đến thắng lợi cuối cùng.

Hướng đến mục tiêu đó, Mechner đăng ký học thêm những chuyên đề về khoa học máy tính. "Đó là những chuyên đề rất khó. Để làm các bài tập, tôi phải mất nhiều thời gian, phải gác lại dự án riêng của mình". Mechner chỉ thấy "dễ hiểu" với những kiến thức có thể phục vụ cho dự án trò chơi mới của anh. Thực ra, như từng làm với Karateka, Mechner đã chọn một phương án xây dựng trò chơi rất khó: lập trình trực tiếp cho bộ xử lý bằng hợp ngữ (assembly language), nhằm bảo đảm cho hoạt động của nhân vật được trơn tru (vào thời đó, máy tính cá nhân có bộ xử lý 4 MHz, bộ nhớ RAM 640K đã được xem là "mạnh").

Để tìm nhân vật mới cho trò chơi, Mechner cũng hướng đến nền văn hóa khác. Anh tin chắc rằng đó là một yếu tố quan trọng đã làm nên thành công của Karateka. Hoàng tử và công chúa của Mechner lần này bước ra từ bộ truyện "Ngàn lẻ một đêm" từng làm anh say mê. Khi thiết kế trò chơi, Mechner cũng không quên khai thác những chi tiết "hú vía" (thoát hiểm trong đường tơ kẽ tóc) thường thấy trong các phim Indiana Jones.

Kết quả cuối cùng là trò chơi POP lừng danh với trên hai triệu đĩa mềm được bán ra.

POP xuất hiện trước tiên trên máy Apple II. Những năm tiếp theo, Mechner liên tục chỉnh sửa POP để có thể chạy trên máy PC (hệ điều hành DOS), Amiga, Atari, Macintosh, Game Boy, NES, SEGA,... Đồng thời, Mechner lại dồn sức cho POP2 (phần tiếp theo của POP). POP2 được phát hành năm 1993 với tên gọi Prince of Persia 2: The Shadow and the Flame ("Bóng đen và ngọn lửa").

Sau thành công vang dội của POP và POP2, Mechner thành lập Công ty Smocking Car chuyên sản xuất trò chơi điện tử. Với đội ngũ khoảng 60 người, Mechner thực hiện ngay một trò chơi mang tên The Last Express (TLE - "Chuyến tàu cuối cùng"), với câu chuyện phức tạp hơn nhiều so với POP: nhiều nhân vật hơn, biến hóa nhiều hơn tùy theo người chơi. Những nhân vật trong TLE đến từ nhiều quốc gia (Đức, Pháp, Nga, Áo,...). TLE lấy bối cảnh Châu Âu trước Thế chiến I, mang đậm phong cách truyện trinh thám của Agatha Christie. Mechner viết trên 800 trang kịch bản cho TLE và quyết định đầu tư 6 triệu USD để tạo ra TLE.

Mỗi nhân vật trong TLE đều do diễn viên thực sự phụ trách. Mechner xây dựng một phần mềm có khả năng chuyển đoạn phim quay người thật thành đoạn phim hoạt hình có nét đen trên nền trắng. Sau công đoạn đó, mỗi khung hình được tô màu bằng tay. Smocking Car giống như một xưởng phim hơn là công ty phần mềm.


Trò chơi The Last Express.

Thật trớ trêu, sau bốn năm dốc sức cho TLE, Mechner nhận lấy thất bại nặng nề. Công ty Broderbund - nhà phát hành phần mềm tin cậy của Mechner - bị vỡ nợ. Mechner không còn vốn liếng để tự tiến hành chiến dịch quảng bá TLE. Sau sản phẩm đầu tiên, Công ty Smocking Car phải đóng cửa.

Giữa bộn bề khó khăn, POP tiếp tục "phù hộ" Mechner. Các công ty sản xuất trò chơi 3D liên tục mời gọi Mechner cộng tác để đưa ra phiên bản "hiện đại" cho POP. Trong thế giới 3D, những "Hoàng tử Ba Tư" liên tiếp xuất hiện, hệt như người thật, có tính cách khác nhau.

Vừa cố vấn cho việc thực hiện truyện tranh "Hoàng tử Ba Tư", Mechner vừa thực hiện kịch bản hình ảnh cho bộ phim về "Hoàng tử Ba Tư" của Disney, mang tên Sands of Time ("Dòng cát Thời gian", được công chiếu vào mùa hè năm 2010).

Mechner trở thành một "hoàng tử" của công nghiệp giải trí. Dường như mọi mơ ước thuở nhỏ của ông đều thành hiện thực.


Jordan Mechner tham gia đoàn làm phim Prince of Persia (2010).

Bìa truyện tranh "Prince of Persia" (truyện: Sina, tranh: Phạm Lê Uyên, Alex Puvilland) được thực hiện với sự cố vấn của Jordan Mechner.

NGỌC GIAO

Ý kiến bạn đọc (0)
Tên   Email

Lên đầu trang