Hiểm họa từ các ứng dụng của ngân hàng trực tuyến

22/09/2013 07:30

(e-CHÍP Online) - Theo Trend Micro, trong quý II/2013, có khoảng 2.900 khách hàng tại Ấn Độ là nạn nhân của các cuộc tấn công ngân hàng trực tuyến. Tội phạm mạng tuy sử dụng các bộ công cụ phần mềm độc hại giá rẻ nhưng lại rất tinh vi.

Dhanya Thakkar, giám đốc điều hành hãng bảo mật Trend Micro tại khu vực Ấn Độ và Nam Á cho biết, tổng số nạn nhân của các cuộc tấn công ngân hàng trực tuyến trong quý 2 trên thế giới 145.000, trong đó 2.900 nạn nhân đến từ Ấn Độ, tương đương là 2%.

Các tin tặc đã sử dụng phần mềm độc hại nhằm làm gián đoạn hoạt động máy tính, thu thập dữ liệu quan trọng hoặc truy cập vào các hệ thống cá nhân.

Trong báo cáo quý 2 của Trend Micro cho biết, ngày càng có nhiều mối đe dọa ngân hàng trực tuyến hơn tại nhiều nước trên thế giới, đặc biệt là Brazil, Hàn Quốc, Ấn Độ Nhật Bản. Trend Micro đã phát hiện ra mối độc hại với ngân hàng trực tuyến khi nó thay đổi file host của máy tính và chuyển hướng khách hàng đến các trang web lừa đảo.

Theo ông DhanyaThakkar, những phần mềm ny không chỉ nhắm vào các ngân hàng lớn mà cả các ngân hàng nhỏ (chuyên phục vụ nhiều khách hàng sử dụng ngân hàng trực tuyến) cũng không thoát khỏi bàn tay của bọn tin tặc.

Điển hình như phần mềm độc hại FAKEBANK đã qua mặt các ứng dụng hợp pháp khi chứa các gói file ứng dụng Android APK. Những file ny đã bị sao chép vào thẻ nhớ của một thiết bị.

Các phần mềm độc hại sử dụng file APK sẽ có các biểu tượng và giao diện người dùng giống với các ứng dụng ngân hàng hợp pháp. Chiêu trò ny làm ta liên tưởng tới các Trojan ngân hàng trước đây khi chúng theo dõi quá trình duyệt web của người dùng và đưa ra các trang web ngân hàng lừa đảo. Các tội phạm mạng không tạo ra các mối đe dọa mới, thay vào đó chúng làm lại những phần mềm độc hại cũ nhưng với cách thức tinh vi hơn rất nhiều.

MAI KHÔI (Theo Trend Micro)


Bài liên quan:
Ý kiến bạn đọc (0)
Tên   Email

Lên đầu trang