Hành trình đơn độc của Phil Nibbelink

14/06/2008 22:28

Phim "Romeo & Juliet: Sealed with a Kiss" là phim truyện hoạt hình thiếu nhi vui nhộn và lãng mạn theo phong cách Disney. Không có nhiều người biết phim được vẽ bởi chỉ một người: Phil Nibbelink.


Ở đoạn cuối của phim Romeo & Juliet: Sealed with a Kiss (Romeo và Juliet: Nụ hôn hẹn ước), chàng Romeo đặt nụ hôn nồng cháy lên đôi môi lạnh lẽo của nàng Juliet, rồi ngã xuống, bất động. Chứng kiến đôi trẻ nằm bên nhau, đám đông thuộc hai dòng họ Capulet và Montague ôm nhau khóc nức nở, quên hết hận thù. Bầu trời u ám đột nhiên trở nên rạng rỡ. Juliet chợt tỉnh và đánh thức Romeo bằng một nụ hôn. "Hai họ" vui mừng khôn xiết, cùng nhau nhảy múa trong khi cặp tình nhân... nhảy xuống nước, bơi đến "bến bờ hạnh phúc" vì chàng và nàng đều là... hải cẩu (seal).


Phim Romeo & Juliet: Sealed with a Kiss.


Một cảnh phim lãng mạn ở mũi tàu đắm, gợi nhớ phim… Titanic.


Cảnh cuối: Juliet chợt tỉnh và đánh thức Romeo bằng một nụ hôn.

Ùa ra khỏi khán phòng, những cậu bé, cô bé gặp ngay họa sĩ Phil Nibbelink, người đã tạo nên phim hoạt hình thiếu nhi vừa xem, một phim dài vui nhộn và lãng mạn theo phong cách Disney. Ông ngồi ở hành lang, nhanh nhẹn vẽ tặng khán giả những bức ký họa dễ thương về các nhân vật trong phim. Những người tinh ý có thể nhận ra ông cũng chính là người đã đeo bảng quảng cáo trước ngực và sau lưng, đi qua lại trước rạp chiếu phim, phát tờ rơi mời gọi mọi người đến xem phim.

Tuy nhiên, không có nhiều người biết được một mình Nibbelink đã vẽ toàn bộ 112.000 khung hình của phim trong tầng hầm nhà ông, suốt 5 năm ròng rã (từ đầu năm 2003). Nibbelink là biên kịch, là đạo diễn duy nhất của phim. Ông cũng tự viết lời nhạc cho phim và tự thu tiếng. Trên máy tính của mình, Nibbelink dùng bút điện vẽ nhân vật trong từng khung hình bằng phần mềm Flash và vẽ cảnh nền bằng phần mềm Painter. Ông chuyển từng khung hình ở dạng vector trong Flash thành hình bitmap có độ nét cao (2048×1234) và tự in hình lên phim nhựa 35 mm bằng máy in phim nối với máy tính.

Nibbelink đãvẽ miệt mài trong niềm đam mê xen lẫn nỗi lo âu, khi tiền dành dụm của vợ chồng ông vơi đi từng ngày.


Phil Nibbelink

“Cựu binh” của Disney

"Tôi bắt đầu vẽ tranh từ khi tôi có trí nhớ. Thuở nhỏ, những bức tranh của tôi được treo la liệt khắp phòng. Khi mới vào trung học, tôi có được một máy quay phim nhỏ và tôi đã dùng nó để làm phim hoạt hình từ những hình vẽ cắt ra từ sách và từ những búp bê Barbie của chị tôi. Khi học tại Viện Nghệ thuật California (Mỹ), tôi được tham gia chương trình đào tạo họa sĩ hoạt hình của Disney.

Tôi làm việc cho Disney được mười năm, kể từ năm 1978. Trong thời gian tập sự, tôi làm họa sĩ động tác cho phim The Fox and the Hound (Cáo và chó săn). Tôi trở thành họa sĩ diễn xuất cho phim Oliver & company (Oliver và bạn hữu). Với phim The Great Mouse Detective (Thám tử chuột đại tài), tôi bắt đầu làm quen với kỹ thuật đồ họa máy tính 3D khi dựng cảnh chiến đấu bên trong tháp đồng hồ Big Ben.

Sau khi sang London (Anh) làm đạo diễn hình ảnh cho phim Who framed Roger Rabbit (Ai gài bẫy Thỏ Roger) - phim hợp tác giữa Disney và Steven Spielberg, tôi chuyển qua làm đạo diễn cho các phim hoạt hình của Spielberg và sau đó làm việc cho Universal. Khi Matsushita mua lại Universal, những người quản lý mới xuất hiện, phim Cats (Những chú mèo) của tôi bị xếp xó sau sáu năm thực hiện. Tôi phải đau lòng ra đi.

Công nghiệp hoạt hình đang thay đổi. Phim hoạt hình 3D đang lôi cuốn người xem và phim hoạt hình 2D truyền thống đang mất đi. Một nền nghệ thuật đang mất đi. Tôi đã từng cố gắng rất nhiều để vẽ ngày càng tốt hơn. Nhưng giờ đây tôi cảm thấy mình như một con khủng long!".

Một mình với niềm đam mê

Thực ra Nibbelink không xa lạ với kỹ thuật hoạt hình 3D. Ông đã từng dùng phần mềm Maya trong một số phim. Nhưng diễn xuất với những hình vẽ đã trở thành "bản năng" của Nibbelink. Mệt mỏi vì những cuộc họp liên miên, vì những tranh luận gay gắt tại xưởng phim, ông nhẩm tính: với thời gian và tiền bạc đã đổ vào phim Cats, một mình ông có thể làm sáu phim như vậy! Nghĩ là làm, Nibbelink bàn bạc với vợ ông - bà Margit Friesacher - về việc lập một xưởng phim tại nhà (ông là nhân viên duy nhất).

Sau khi vẽ thử nghiệm hai phim ngắn để đánh giá năng suất của mình, Nibbelink quyết định phải làm phim truyện nhựa để có thể chiếu ở các rạp lớn. Muốn vậy, hình vẽ phải có độ nét cao, thích hợp với màn ảnh rộng. Ông chọn phần mềm Flash 4 để vẽ hình vector vì hình vector nhỏ gọn, không hao tốn dung lượng lưu trữ.


Phác họa nhân vật Juliet, Romeo và cá con Kissy.


Phil Nibbelink vẽ phim bằng phần mềm Flash.

Với quyết tâm làm xong phim trước khi vốn liếng cạn kiệt, Nibbelink tính ra định mức: mỗi ngày phải vẽ 100 khung hình. Điều này buộc ông chọn nhân vật không có nhiều chi tiết, cử động đơn giản, thuận tiện cho việc vẽ diễn xuất. Nibbelink nghĩ ngay đến những con hải cẩu bơi dưới nước. "Tôi yêu thích những con hải cẩu ở vùng biển California và tôi hâm mộ Shakespeare. Nếu như thỏ Bugs Bunny có thể hát opera, những con hải cẩu của tôi hoàn toàn có thể diễn kịch Shakespeare!".

Tính toán đâu vào đó, Nibbelink lao vào công việc. Mỗi sáng, sau khi đưa các con (ba gái, một trai) đi học, ông xuống tầng hầm, vẽ liên tục đến cuối ngày. Chiều tối là thời gian ông dành cho các con. Khi lũ trẻ đã yên giấc, ông lại ngồi vào máy tính, làm việc đến hai giờ sáng. Những khi cần đi ra ngoài, vợ ông lái xe để ông tranh thủ tô màu cho các đoạn phim trên máy tính xách tay.

Mỗi khi xong một đoạn phim, Nibbelink cho các con xem để thăm dò phản ứng của "khán giả". Bé Chanelle Nibbelink ba tuổi được ông ưu ái dành cho một "suất" lồng tiếng trong phim (cá con Kissy). Mỗi khi bé "bỏ việc" chạy chơi, ông lại tiếp tục vẽ, chờ dịp khác để "chiêu dụ nhân tài".

Nibbelink luôn cảm thấy hạnh phúc trong hành trình đơn độc của mình vì thực ra ông không chỉ có một mình. "Tôi dành tất cả tình yêu và lòng biết ơn cho vợ tôi, người luôn ở bên tôi trong công việc... điên khùng này!".


Bốn đứa trẻ nhà Nibbelink lồng tiếng cho phim của bố.


Bé út Chanelle Nibbelink lồng tiếng cho cá con Kissy.


Phil Nibbelink tự thực hiện việc tráng rửa phim tại nhà.

NGỌC GIAO


Ý kiến bạn đọc (0)
Tên   Email

Lên đầu trang