Google Photos: Những ngày đầu tiên

24/06/2015 07:44

Hầu hết nhận định về dịch vụ Google Photos đều tích cực. Google Photos đã có bước đầu thành công trong việc giải quyết nhu cầu lưu trữ, chia sẻ hình và phim. Đó là vấn đề tưởng chừng đã cũ nhưng thực ra tất cả chỉ vừa bắt đầu...

Tại hội thảo I/O 2015 (28-29/5/2015), Google giới thiệu dịch vụ Google Photos như là "Gmail dành cho hình ảnh". Cũng như Gmail, Google Photos có ứng dụng dành riêng trên Android và iOS. Có cả ứng dụng Google Photos trên PC và Mac.

Ứng dụng Google Photos có khả năng "săn lùng" hình/phim của người dùng và tự động sao chép hình/phim từ thiết bị của người dùng lên hệ thống máy chủ của Google. Google Photos cho phép người dùng lưu trữ hình/phim miễn phí với độ phân giải tối đa 16 megapixel (đối với hình) hoặc 1080p (đối với phim) và không hạn chế không gian lưu trữ!




Google đã từng dốc sức phát triển chức năng Photos cho mạng xã hội Google+, tạo nên nhiều nét sắc sảo trong việc lưu trữ, tìm kiếm và xử lý hình/phim. Chẳng hạn, Google+ thường tự động tạo ra cho người dùng đoạn phim "tổng kết", trình bày một loạt những hình được cho là thuộc về cùng một chuyến đi, cùng một sự kiện.

Tuy nhiên, lượng người dùng Google+ không được như kỳ vọng. Khoảng một năm trước, nhóm kỹ sư phụ trách chức năng Photos trong Google+ được tách riêng, nhằm thực hiện dự án Google Photos độc lập. Từ kinh nghiệm khi còn làm việc trong nhóm Google+, Anil Sabharwal - người phụ trách dự án Google Photos - nhận định: "Mạng xã hội không phải là nơi người dùng muốn sắp xếp và lưu trữ tất cả hình/phim riêng tư của mình. Do vậy, chúng tôi cần giải pháp mới, vừa phù hợp cho những hình/phim mà người dùng muốn chia sẻ, vừa phù hợp với những hình/phim mà người dùng không muốn chia sẻ".

Thực ra, Google+ ngay từ đầu cũng hướng đến mục tiêu như vậy. Khi giới thiệu Google+ vào năm 2012, Google đưa ra khái niệm "nhóm quan hệ" (circle), theo đó người dùng phải sắp xếp những người mà mình liên lạc vào những nhóm khác nhau. Mỗi khi chia sẻ một nội dung, người dùng phải chọn cụ thể một hoặc vài nhóm. Đó tưởng chừng là điều hợp lý tự nhiên nhưng trong thực tế, người dùng thường không nhớ ai thuộc nhóm nào và thường quên điều chỉnh nhóm quan hệ khi quan hệ thay đổi (khi không còn muốn "chung đụng" với ai đó). Không hiếm trường hợp hình ảnh của người dùng được chia sẻ bất ngờ với những người ngoài dự định. Bất kể nguyên nhân nào dẫn đến tình trạng chia sẻ "quá liều", do lỗi người dùng hoặc không, mạng xã hội (dù là Google+ hoặc Facebook,...) tỏ ra là nơi không an toàn cho việc lưu trữ tất cả hình/phim của mỗi người.

Thiết lập dịch vụ lưu trữ hình/phim chuyên biệt Google Photos, độc lập với mạng xã hội Google+, tách biệt với cả dịch vụ lưu trữ tài liệu Google Drive, là giải pháp mà Google cho rằng sẽ khiến người dùng yên tâm hơn, đồng thời tạo điều kiện thuận tiện để Google áp dụng những giải thuật tinh tế, chỉ thích hợp với hình/phim.

Dựa trên những giải thuật nhận biết nội dung hình ảnh, Google Photos cung cấp cho người dùng khả năng tìm kiếm hình ảnh chỉ dựa vào từ ngữ mô tả, dù người dùng không hề gắn nhãn cho từng hình. David Lieb - kỹ sư trưởng của nhóm Google Photos - giải thích: "Khi thực hiện các cuộc thăm dò, chúng tôi yêu cầu mọi người mô tả bằng lời mười hình/phim của họ trong khoảng thời gian gần nhất. Chúng tôi chỉ nhắm mắt và lắng nghe". Theo Lieb, hầu hết người mô tả hình/phim đều dựa trên các tiêu chí: ai, cái gì, ở đâu, khi nào, loại gì (chân dung, phong cảnh,...). Google Photos có những giải thuật nhằm trả lời các câu hỏi như vậy, chỉ căn cứ vào dữ liệu bên trong tập tin hình/phim. Người dùng không nhất thiết phải tự tay sắp xếp hình/phim của mình vào các thư mục như khi lưu trữ trên máy tính cá nhân. Phân loại hình ảnh là việc của Google Photos. Google Photos không thể biết được tên của từng người trong hình, nhưng có thể tự động tập hợp các hình có người nào đó theo yêu cầu, dù diện mạo của người ấy thay đổi ít nhiều theo thời gian.



Google Photos là giải pháp hoàn hảo đến mức... khó tin. Lòng đầy hoài nghi, nhà bình luận Sean Hollister (tạp chí Gizmodo, 3/6/2015) đã dùng thử Google Photos:

"Tôi có trên 300 GB hình/phim trên các ổ đĩa cứng của mình. Tôi không bao giờ xem lại. Tôi cũng không có thời gian để sắp xếp chúng. Chúng cứ nằm chất đống ở đó. Google Photos tự nhận là giải pháp cho tình trạng như vậy, tựa như Gmail dành cho hình ảnh. Gmail ngày nay đã rất tốt đến mức tôi sẵn sàng quên đi cái giá nào đó mà mình sẽ phải trả. Cũng như với Gmail, người dùng Google Photos phải chấp nhận tin rằng Google có khả năng bảo vệ dữ liệu riêng tư của mình.

Lúc này, tôi đang đưa 28.000 hình và phim của mình lên Google Photos. Tôi không có gì để mất, những hình/phim vẫn còn nằm trong các đĩa cứng của tôi. Thực ra trước đây tôi chưa bao giờ sẵn sàng trao cho bất kỳ công ty nào dữ liệu cá nhân của mình nhiều đến mức như vậy. Meg Neal - phó tổng biên tập tạp chí Gizmodo - nói với tôi rằng hình ảnh có tính riêng tư nhiều hơn thư từ nữa, điều gì sẽ xảy ra nếu như máy chủ của Google bị xâm nhập. Với thư từ cũng vậy thôi, không thể hoàn toàn tin vào Gmail. Ngoài ra, cũng thật đáng ngại khi nghĩ đến chuyện phần mềm của Google tự động đọc thư của tôi để định hướng quảng cáo. Chính Google thừa nhận chuyện này ngay từ khi công bố dịch vụ Gmail vào năm 2004. Không nên quên rằng bản chất hoạt động của Google là khai thác khối lượng dữ liệu khổng lồ để tạo ra dịch vụ thông tin và quảng cáo thích hợp cho từng người. Có lẽ Coca-Cola sẽ sẵn sàng trả giá cao nếu Google cho họ biết nhãn hiệu của họ xuất hiện ra sao trong hình/phim của người dùng.

Thử hình dung đến lúc nào đó Google thay đổi thỏa thuận về quyền riêng tư, nếu bạn không chấp nhận, bạn sẽ phải tải xuống một lượng rất lớn hình/phim của mình. Lúc ấy, ta có nhiều thứ để mất: thời gian, tiền bạc và sự tiện lợi mà mình đã quen. Do vậy, có nhiều khả năng là bạn sẽ chấp nhận cho Google muốn làm gì thì làm.

Tuy vậy, những lo ngại vừa nêu vẫn không ngăn cản tôi tiếp tục chuyển hình/phim của mình cho Google Photos".

Nhà bình luận Owen Williams (tạp chí The Next Web, 6/6/2015) có cùng mối nghi ngại như Hollister và rồi tìm thấy sự "vui thích vô lý" khi dùng Google Photos:

"Tôi quyết định dùng thử Google Photos với một ít hình của mình, khoảng vài trăm. Trong vòng một tuần, ứng dụng Google Photos bỗng nhiên làm tôi thích xem lại những hình của mình sau nhiều năm.

Từ khi dùng iPhone, tôi đã chụp khoảng 50.000 bức hình. Nhiều người bạn tôi còn chụp hơn thế nữa. Hầu hết chúng tôi ít khi xem lại những hình đã chụp. Chúng tôi chụp hình, chia sẻ trên mạng xã hội, rồi quên hết. Thế nhưng Google Photos đã trình bày những hình của tôi theo nhiều cách thú vị, khiến tôi thích xem lại hình mỗi ngày.

Sau khi tôi tải lên loạt hình đầu tiên, Google Photos bắt đầu gửi các thông báo mời tôi xem các hình động GIF hoặc đoạn phim được tạo ra từ những hình ấy, sắp xếp theo các chủ đề khác nhau. Tôi có dịp nhớ lại chuyến du lịch đến New Zealand hoặc Canada mà tôi hầu như đã quên. Có thông báo khiến tôi xem lại những hình của chú chó của tôi trước đây và thấy rằng tôi vẫn còn nhớ nó rất nhiều. Tự dưng tôi thích mở ứng dụng Google Photos mỗi ngày. Thử tìm lại các hình của mình thông qua các từ chốt trong ô tìm kiếm thường cho những kết quả ngạc nhiên thú vị.

Nhưng điều đó không có nghĩa là Google Photos chỉ đem đến niềm vui. Giải thuật lạnh lùng của Google không hiểu được cảm xúc của con người. Cách thức phân loại, trình bày hình ảnh của nó có thể đem đến những cảm giác kỳ dị. Nó có thể gợi lại những kỷ niệm buồn theo cách vui vẻ. Tôi đã dừng xem hình khi Google Photos hiển thị sinh động những hình đám tang của một người bạn".

Dường như có đang có những thay đổi lớn. Hình ảnh tuôn ra bất tận từ điện thoại, từ thiết bị chụp ảnh tự động đang theo nhau tìm đến các trung tâm dữ liệu cực lớn. Sẽ không có hình ảnh nào mất đi, sẽ không có câu chuyện riêng tư nào bị lãng quên.

NGỌC GIAO
Bài liên quan:
Ý kiến bạn đọc (0)
Tên   Email

Lên đầu trang