Google Glass - Tầm nhìn 2014

22/03/2013 23:12

Google Glass như thể là sản phẩm của chuyện viễn tưởng, chưa hề được dự đoán bởi những nhà phân tích thị trường. Chỉ sau hai năm nữa, Google Glass có thể khởi động trào lưu xã hội mới.

Theo lời của Sergey Brin - người sáng lập Google, sản phẩm Google Glass có thể xuất hiện trên thị trường tiêu dùng trong năm 2014.

Ngày 27/6/2012, trong hội thảo Google I/O (tổ chức tại tòa nhà Moscone Center ở khu trung tâm San Francisco), Serger Brin xuất hiện trên sân khấu với "kính đeo mắt" Google Glass.Chiếc kính của Brin thực ra chỉ có gọng, không có tròng kính.Phía trên mắt phải có màn hình nhỏ, bán trong, là phương tiện để hiển thị thông tin. Màn hình nhỏ có thể cho ảnh rõ nét trên võng mạc của người đeo kính.

Kính Google Glass

Bên cạnh màn hình nhỏ ấy là ống kính (camera). Brin cho biết: mỗi khi cần ghi hình hoặc chụp ảnh, người dùng chỉ cần chạm vào gọng kính phía tai phải. Kính Glass còn tích hợp mi-crô (microphone) và loa để trò chuyện, thực hiện chức năng của điện thoại di động.

Nhờ kính Glass, Brin trò chuyện với những vận động viên nhảy dù đang ngồi trên khinh khí cầu lơ lửng ở độ cao khoảng một dặm, bên trên tòa nhà Moscone.Cuộc trò chuyện được thực hiện thông qua dịch vụ Google Hangouts trên Internet. Hình ảnh thu được qua kính Glass của vận động viên được chiếu trên màn hình lớn trong khán phòng của Google I/O, giúp khán giả thấy được những gì đang diễn ra trước mắt vận động viên khi ngồi chờ trên khinh khí cầu, khi bước ra cửa, nhảy xuống, khi rơi tự do (với trang phục có cánh, tựa như sóc bay), khi bung dù và khi đáp xuống sân thượng tòa nhà Moscone.

Sergey Brin (góc dưới trái) trò chuyện với vận động viên nhảy dù bằng kính Glass tại Hội thảo Google I/O 2012.

Sau đó, kính Glass của vận động viên xe đạp địa hình giúp khán giả có cảm giác như đang vượt chướng ngại trên sân thượng tòa nhà Moscone. Nhóm vận động viên leo núi chia sẻ với khán giả hình ảnh trước mắt mình khi tụt theo dây treo từ sân thượng, xuống đến tầng lầu có khán phòng của Google I/O. Các vận động viên xe đạp địa hình tiếp tục chia sẻ trải nghiệm của mình với khán giả khi đạp xe từ hành lang bên ngoài, qua cửa hội trường, phóng thẳng lên sân khấu. Các vận động viên nhảy dù cũng nhanh chóng tiến vào khán phòng, ra mắt khán giả trong tràng pháo tay vang dội. Cuộc trình diễn độc đáo về kính Glass!

Kính Glass mang đến những trải nghiệm hoàn toàn mới khi người chia sẻ ảnh và phim ở trong tư thế hoàn toàn tự do, thậm chí ở trong tình trạng vận động mạnh, tương tự những gì đã thể hiện trong cuộc trình diễn ở Google I/O. Brin khẳng định: "Tôi nghĩ điều này có thể đem đến một phong cách thực sự mới cho nghệ thuật nhiếp ảnh, cho phép bạn hòa nhập mật thiết với thế giới mà bạn đang muốn nắm bắt, thay vì tách biệt với thế giới ấy".

Sergey Brin

Cuộc trình diễn ở Google I/O thực ra chỉ mới diễn đạt một nửa điều kỳ diệu. Trong một đoạn phim minh họa do Google công bố vào tháng 4/2012, kính Glass hiển thị thông tin trước mắt người dùng đúng lúc, đúng chỗ. Kính Glass có thể dự báo thời tiết trong ngày, nhắc nhở về các cuộc hẹn ngay khi người dùng vừa thức giấc vào buổi sáng. Khi đi trên đường, kính Glass có thể cảnh báo người dùng về những tình trạng bất thường.Người mang kính Glass dùng lời nói để tìm thông tin về các địa điểm.Kính Glass có thể dùng Google Maps để dẫn đường.

Kính Glass là công cụ "thực tại tăng cường" (augmented reality), là một máy tính thực thụ dùng hệ điều hành Android. Kính Glass tạo ra "bậc tự do" mới cho cuộc sống, tạo nên tầm nhìn rộng lớn cho người mang nó.

Giới truyền thông vẫn cảm thấy khó tin với phác họa của Google về kính Glass. Để chế tạo kính Glass, Google ắt phải có bí quyết công nghệ tinh vi vượt bậc so với trình độ kỹ thuật hiện tại của công nghiệp điện tử tiêu dùng. Liệu kính Glass mà Google đã dùng trong cuộc trình diễn tại Google I/O đã đạt đến mức nào so với mục tiêu đầy tham vọng?

Để trả lời câu hỏi như vậy, Steven Levy - cây bút kỳ cựu của tạp chí Wired - tìm cách tiếp cận với Babak Parviz và Steve Lee - hai người lãnh đạo dự án Glass, thuộc bộ phận nghiên cứu bí mật mang tên Google X.

Steve Lee

Wired: So với sản phẩm cuối cùng mà Google sẽ đưa ra thị trường, hai anh có thể cho biết hiện nay dự án đạt đến mức nào?

Parviz: Tôi và Steve đã làm việc trong dự án Glass hơn hai năm nay. Chúng tôi đã tạo nhiều mẫu thử nghiệm và hiện nay thiết bị của chúng tôi đã hoạt động khá tốt.Đây là thiết bị đem đến những lợi ích hoàn toàn mới. Nó cho phép người dùng chia sẻ hình ảnh theo cách mới và cho phép tìm thông tin cực nhanh.

Wired: Có điều tôi chưa rõ là người dùng Glass cần có điện thoại trong túi hay Glass là một sản phẩm độc lập?

Parviz: Hiện thời Glass chỉ có thể kết nối Wi-Fi và Bluetooth. Nếu muốn Glass truy xuất dữ liệu qua mạng di động, người dùng cần có điện thoại trong túi.

Lee: Cuối cùng, Glass sẽ là sản phẩm độc lập.

Wired: Xin anh cho biết những đặc tính kỹ thuật của Glass.

Parviz: Glass có bộ xử lý khá mạnh và bộ nhớ lớn. Glass có thể lưu trữ dữ liệu. Nếu muốn, người dùng có thể lưu trữ ảnh và phim thay vì chỉ truyền đi tức thời. Nó có màn hình bán trong để hiển thị ảnh và phim khi cần.Ảnh và phim được ghi nhận nhờ một ống kính.Người dùng tương tác với kính Glass nhờ mặt cảm ứng (touchpad) ở gọng kính. Nó còn có bộ định vị GPS, con quay hồi chuyển (gyroscope), bộ đo gia tốc (accelerometer), la bàn (compass) để biết rõ vị trí và hướng chuyển động của người dùng.

Wired: Nó có nặng lắm không?

Lee: Nó nặng chừng gấp đôi kính râm thông thường.

Wired: Hai anh đã dùng thử kính Glass nhiều lần.Hai anh thấy thế nào?

Parviz: Có hai lợi ích rõ ràng. Một là tôi có thể giữ lại hình ảnh của khoảnh khắc nào đó khi giao tiếp với người khác.Những hình ảnh không thể có được nếu không có kính Glass.Người khác có thể thấy hình ảnh với góc nhìn của tôi.Hai là việc tìm thông tin.Tôi chỉ cần chạm vào kính và nói lên câu hỏi.Thông tin cần thiết xuất hiện ngay trước mắt tôi.Bỗng nhiên bạn thấy mình dồi dào kiến thức. Tuy vậy, kính Glass vẫn còn là sản phẩm thử nghiệm, vẫn luôn trục trặc. Còn nhiều việc phải làm để kính Glass tạo sự thoải mái cho người dùng nó. Dù sao, tôi rất vui với những gì đã đạt được.

Lee: Đúng là còn cần nhiều thời gian để cải tiến kính Glass, sao cho nó nhẹ hơn, dễ chịu hơn cho người dùng. Hiện tại, mang kính Glass khi đạp xe vòng quanh San Francisco, thực ra tôi không thấy gì khó chịu. Tôi rất thích đạp xe. Nhờ kính Glass, tôi vừa tận hưởng thú vui đạp xe, vừa nói chuyện với bạn bè. Sau cuộc dạo chơi bằng xe đạp, kính Glass của tôi đã chụp trên 1.000 bức ảnh, trong đó có những bức ảnh ngoạn mục, những khoảnh khắc thực sự qúy báu.

Wired: Khi đang đạp xe, anh có nhận được thông tin gì khác, hướng dẫn hoặc cảnh báo gì đó chẳng hạn?

Lee: Tôi xin nêu một ví dụ khác. Có lần khi lái xe từ trụ sở Google ở Mountain View về nhà ở San Francisco, tôi thấy dòng tin nhắn của người bạn qua kính Glass. Anh ấy có hẹn với tôi.Tin nhắn nói rằng anh ấy sẽ đến trễ. Nếu không có kính Glass, nếu nhận tin nhắn qua điện thoại, tôi phải lôi chiếc điện thoại đang rung ra khỏi túi áo để xem tin nhắn. Điều này bất tiện, không an toàn khi đang lái xe.

Lee thực sự tin rằng kính Glass là hình ảnh tiến hóa của điện thoại di động, sẽ trở thành thiết bị thông dụng trong đời sống.

Patrick Moorhead - nhà phân tích thị trường của Công ty Moor Insights & Strategy - quả quyết rằng công nghệ tạo ra thiết bị như kính Glass đã có trong lĩnh vực quân sự, từng được dùng cho các lực lượng đặc nhiệm. Dù sao, không thể phủ nhận vai trò tiên phong của Google khi khởi động trào lưu mới.Người đeo kính Glass có thể là hình mẫu thời thượng trong đời sống xã hội từ năm 2014.

NGỌC GIAO

Ý kiến bạn đọc (0)
Tên   Email

Lên đầu trang