Giao dịch ngân hàng trực tuyến như thế nào để không mất tiền oan?

15/08/2016 12:06

Trước nguy cơ hacker tấn công chiếm đoạt tiền trong tài khoản của người dùng, các ngân hàng trong nước như Maritime Bank, Vietcombank, TP Bank, VIB, Techcombank… đã liên tiếp phát cảnh báo người dùng về việc cẩn trọng khi thực hiện giao dịch trực tuyến.

Theo thông tin từ các ngân hàng, trong thời gian gần đây, một số ngân hàng đã ghi nhận các trường hợp giao dịch giả mạo ngân hàng điện tử dưới nhiều hình thức khác nhau như giả mạo thông báo tài khoản Ebanking của khách hàng bị xâm nhập trái phép hoặc sắp hết hiệu lực và yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin cá nhân để xác nhận lại thông qua đường link độc hại.

Đối tượng lừa đảo còn giả mạo màn hình ứng dụng, màn hình đăng nhập bằng cách gửi email từ một địa chỉ email mạo danh ngân hàng tới khách hàng trong đó chứa đường link giả mạo nhằm lừa khách hàng tiết lộ các thông tin bảo mật sử dụng dịch vụ…

Nguy cơ bị mất tiền trong tài khoản luôn đe dọa khi người dùng giao dịch trực tuyến.

Để phòng tránh các rủi ro, ngay từ đầu tháng 8/2016 và trong vài ngày gần đây, các ngân hàng như Maritime Bank, VietcomBank, TP Bank, VIB, Techcombank… đã liên tiếp lên tiếng cảnh báo khách hàng thông qua email, điện thoại và tin nahwsn SMS về việc tuyệt đối không cung cấp bất kỳ thông tin bảo mật dịch vụ như tên đăng nhập, mật khẩu truy cập, mã xác thực giao dịch OTP, địa chỉ email và thông tin cá nhân cho bất kỳ ai và bất kỳ hình thức nào.

Bên cạnh đó, cần chủ động bảo vệ thiết bị cá nhân sử dụng dịch vụ và thay đổi thường xuyên mật khẩu truy cập dịch vụ Ngân hàng điện tử và email cá nhân, không lưu tự động các thông tin đăng nhập dịch vụ Ngân hàng điện tử.

Chỉ thực hiện đăng nhập trên website chính thức của các ngân hàng, thực hiện mua sắm, thanh toán trực tuyến tại các trang mạng uy tín, tin cậy.

Không nên thực hiện giao dịch thẻ trên các thiết bị kết nối Internet công cộng và khách hàng có thể khoá tính năng thanh toán trực tuyến của thẻ nếu không có nhu cầu sử dụng.

Cảnh báo qua SMS của ngân hàng Vietcombank. Ảnh: Cường Cao.

Theo ngân hàng Vietcombank, khách hàng cần lưu ý không truy cập, tải những chương trình từ những trang mạng không hợp pháp hoặc không xác định được nguồn gốc và cài đặt vào máy tính cá nhân của mình, không mở những tập tin được gửi từ email lạ.

Khách hàng cần đọc kỹ hướng dẫn giao dịch an toàn trên các kênh giao dịch điện tử và giao dịch thẻ được đăng tải trên trang mạng chính thức của các ngân hàng.

Phía TPBank còn khuyến nghị khách hàng nên đổi thẻ tín dụng mới nếu từng giao dịch để mua vé trên website của Vietnam Airlines nhằm đảm bảo an toàn thông tin.

Trước đó, cuối tháng 7/2016, sau khi hệ thống CNTT của Vietnam Airlines và một số hệ thống CNTT của Việt Nam đã bị tin tặc tấn công hôm 29/7, Ngân hàng Nhà nước đã phát đi văn bản đề nghị các tổ chức tín dụng và các tổ chức trung gian thanh toán thực hiện ngay việc rà soát, kiểm tra tình hình an toàn an ninh hệ thống CNTT của đơn vị mình, đặc biệt là các hệ thống cung cấp dịch vụ cho khách hàng trên mạng Internet như hệ thống website, Internet banking…

Cần tăng cường các biện pháp an ninh bảo mật hệ thống CNTT, đảm bảo hệ thống luôn hoạt động liên tục, dữ liệu được sao lưu và phục hồi khi cần thiết.

Bên cạnh đó, phân công cán bộ trực 24/7 và tăng cường các biện pháp giám sát, theo dõi hoạt động và nhật ký (log) của các hệ thống CNTT quan trọng để kịp thời phát hiện và xử lý các lỗ hổng bảo mật, các truy nhập trái phép, các cuộc tấn công nếu có.

Trong trường hợp phát hiện các sự cố an ninh thông tin cần thông báo kịp thời cho Phòng An ninh thông tin, Cục Công nghệ tin học theo số điện thoại 04.32595983 hoặc 0123.8595983, email antt@sbv.gov.vn để phối hợp xử lý.

Theo ICTNews

Bài liên quan:
Ý kiến bạn đọc (0)
Tên   Email

Lên đầu trang