Giải quyết sự cố kết nối mạng

01/07/2013 17:10

Theo thống kê, có đến trên 50% sự cố kết nối mạng trong máy tính xảy ra là do hư hỏng phần cứng. Nếu gặp trục trặc với hệ thống mạng, bạn nên kiểm tra lại các thiết bị phần cứng.

Với máy tính cá nhân, thì phần cứng liên quan đến mạng chủ yếu chỉ là card mạng và dây cáp nối. Vì vậy chúng ta sẽ tìm cách phát hiện hai lỗi phần cứng này và xử lý chúng.

Đầu tiên, dấu hiệu nhận dạng lỗi xảy ra với card mạng là bạn không thể kết nối ra Internet, không thể truy cập vào phần chia sẻ trên một máy tính khác, hay thậm chí là không thể ping được một địa chỉ IP bất kỳ nào đó trong mạng LAN.

Nếu đây là một chiếc card mạng mới tinh và bạn vừa lắp đặt nó vào máy tính, thì hãy chắc rằng bạn đang dùng đúng phần mềm điều khiển (driver) của nó. Hãy tìm phần mềm này trên đĩa CD đi kèm trong hộp card mạng, hoặc tìm và tải về từ trang web của hãng sản xuất.

Bước kế tiếp, bạn vào tiện ích Device Manager, và kiểm tra lại xem bên dưới phần Network adapters, card mạng vừa lắp vào của bạn đã cài đặt thành công, nghĩa là không có một dấu hiệu cảnh báo lỗi nào (dấu X hay dấu !) phía trước tên của nó.

Trường hợp card mạng bị lỗi cài đặt như trên, bạn cần tiến hành cập nhật phần mềm điều khiển. Bấm phải chuột trên card mạng bị lỗi, bạn hãy chọn chức năng Update Driver Software. Hệ điều hành có thể dò tìm phiên bản mới nhất của phần mềm điều khiển, tự động tải về rồi cài đặt cho bạn. Hoặc bạn có thể chọn chế độ cài đặt bằng tay, rồi trỏ đến thư mục chứa driver mới nhất mà bạn tìm thấy và tự tải về từ Internet.

Kế tiếp, bạn hãy quan sát các đèn trên card mạng để xác định và tiếp tục quá trình sửa lỗi. Nếu đèn LNK (Link) không sáng, bạn hãy kiểm tra xem kết nối mạng đang dùng đã được kích hoạt lên hay chưa. Nếu chưa, bạn hãy bấm phải chuột trên kết nối đó rồi chọn chức năng Enable.

Hãy chắc chắn rằng cổng kết nối trên Hub hay Switch mà máy tính của bạn đang kết nối vào, vẫn hoạt động tốt. Cách tốt nhất là bạn hãy rút dây cáp ra và cắm vào một cổng khác trên Hub hay Switch đó.

Một thông số khác trên card mạng cũng cần kiểm tra là chế độ hoạt động (Duplex mode). Bạn thay đổi giá trị này trong phần Advanced trong cửa sổ thuộc tính card mạng. Nếu nối vào Hub , bạn phải chọn chế độ Half Duplex, còn nếu nối vào Switch thì bạn có thể dùng chế độ Full Duplex để tận dụng băng thông mạng. Nếu không có kinh nghiệm, thì tốt nhất là bạn chọn chế độ Auto Negotiation, để card mạng tự động phát hiện chế độ hoạt động phù hợp nhất.

Trường hợp đèn ACT (Action) không sáng hay không nhấp nháy, thì có nghĩa là không có thông tin nào đang được gửi hay nhận qua card mạng này. Bạn hãy tiến hành một số thao tác gửi nhận thông tin trên mạng như truy cập vào máy tính chia sẻ, ping kiểm tra địa chỉ IP, hay dùng trình duyệt truy cập vào trang web trên Internet.

Card mạng ngừng hoạt động không có lý do

Nếu card mạng thường ngưng hoạt động, mà không tìm thấy lý do, bạn có thể xử lý lỗi theo cách sau. Bạn hãy tắt máy, rút cáp nguồn, đeo dây chống tĩnh điện, rồi tháo card mạng ra khỏi khe cắm hiện tại. Nếu còn trống một khe cắm khác cùng loại, bạn hãy cắm card mạng vào khe cắm mới. Trường hợp chỉ còn duy nhất khe cắm hiện tại, bạn hãy tiến hành làm vệ sinh khe cắm đó bằng bình xịt khí nén, rồi cắm card mạng trở vào đó.


Sau khi đã cài đặt xong và card mạng không còn báo lỗi, nhưng kết nối mạng vẫn không thành công, thì hai phần cứng liên quan mà bạn cần xem xét là dây cáp và thiết bị mạng. Để đạt được tốc độ 100Mbps, thì bạn phải dùng loại cáp UTP Cat 5. Nếu nối máy tính vào Hub hay Switch thì bạn phải dùng cáp thẳng (Straight through), còn để nối trực tiếp hai máy tính với nhau thì bạn sẽ cần dùng cáp chéo (Crossover).

Bấm lại cáp mạng

Nếu không tin tưởng vào các sợi cáp đang dùng, bạn có thể tự mình bấm lại cáp mạng theo các bước như sau:

Đầu tiên bạn cắt bỏ đi lớp vỏ bên ngoài của dây cáp UTP, cách đầu cáp khoảng 2cm. Hãy cẩn thận kẻo bạn cắt phạm vào các lớp bọc sợi đồng bên trong. Thông thường thì các loại kềm bấm cáp đều có khe cắt vỏ cáp. Bạn hãy đưa sợi cáp vào khe đó, và xoay một vòng thì lớp vỏ cáp sẽ tự động đứt rời ra. Bến trong lớp vỏ sẽ là bốn cặp dây đồng xoắn đôi từng cặp gồm các màu trắng cam- cam, trắng xanh lá- xanh lá, trắng xanh dương- xanh dương, trắng nâu- nâu.

Kế tiếp bạn tách chúng ra thành từng sợi một và vuốt thẳng. Đưa sợi cáp lên trước mặt, bạn hãy sắp xếp sao cho từ trái qua phải là các màu: trắng xanh lá, xanh lá, trắng cam, xanh dương, trắng xanh dương, cam, trắng nâu và cuối cùng là nâu (chuẩn T568A). Rồi bạn sử dụng kéo hoặc là kềm cắt bỏ phần cáp dư chỉ chừa lại một đoạn khoảng 1cm (tính từ đầu sợi đồng đến vết cắt lớp vỏ bọc ngoài).

Tiếp theo, một tay bạn giữ chặt phần đầu cáp vừa mới chuẩn bị xong, và tay còn lại giữ đầu cáp RJ45. Bạn chú ý là trên đầu cáp RJ45 có tám khe đồng ở đầu. Bạn đặt phía có lõi đồng hướng lên phía trên và thứ tự của nó sẽ được tính từ trái sang phải, từ 1 đến 8. Thao tác kế tiếp là đẩy đầu cáp vào đầu RJ45, sao cho tám sợi cáp chui vào tám khe của đầu cắm mà vẫn giữ đúng thứ tự đã sắp xếp. Hãy quan sát và đẩy thật mạnh cho đến khi nào tất cả những sợi cáp đến được mấu đồng là được. Cuối cùng, bạn đưa đầu cáp vào kềm bấm và nhấn thật mạnh tay.

Kiểm tra dây cáp

Thiết bị kiểm tra cáp thường có hai bộ phận chính, phần chính (Master) là nơi cấp nguồn và phát tín hiệu, phần di động (Remote) là nơi nhận tín hiệu. Bạn hãy cắm hai đầu sợi cáp vừa bấm xong vào hai cổng trên hai phần của thiết bị, và mở công tắc.

Trên mỗi phần của thiết bị kiểm tra sẽ có tám chiếc đèn LED đánh số theo thứ tự từ 1 đến 8. Nếu bạn bấm cáp thẳng thì khi mở công tắc, cả hai dãy đèn sẽ hiện song song từ một đến tám. Còn nếu là cáp chéo thì dãy đèn thứ nhất vẫn chạy từ 1 đến 8, nhưng dãy đèn còn lại sẽ chạy theo thứ tự: 3,6,1,4,5,2,7,8 là đúng.

ANH VÂN

Ý kiến bạn đọc (0)
Tên   Email

Lên đầu trang