Flickr và câu chuyện đổi mới

16/07/2013 14:08

Trước sự cạnh tranh từ các dịch vụ lưu trữ ảnh của các mạng xã hội như Facebook, và đặc biệt là Google+, Yahoo! buộc phải nâng cấp dịch vụ lưu trữ ảnh Flickr. Cộng đồng người dùng nhìn nhận ra sao về những đổi mới của Flickr?


Đó là tuyên bố, và cũng là... kỳ vọng của Yahoo! khi họ công bố những nâng cấp của dịch vụ lưu trữ ảnh trực tuyến Flickr: thay đổi giao diện với hình ảnh hiển thị lớn hơn, cho phép tải ảnh đủ độ phân giải, và miễn phí 1 terabyte (TB) lưu trữ cho người sử dụng.

Giao diện truyền thống Photostreams và Sets trên máy tính được thay thế bằng giao diện mới dạng lưới, hiển thị hình ảnh lớn và dễ nhìn hơn, với những hình ảnh nối tiếp nhau, khai thác triệt để hơn diện tích của trang web, thay vì chừa những khoảng trống lãng phí như giao diện cũ. Ngoài ra, Flickr còn trang bị tuỳ chọn chia sẻ nhanh lên các mạng xã hội như Facebook, Twitter, Pinterest, Tumblr, và gửi qua email.

Những thay đổi về giao diện của Flickr không chỉ gói gọn trên máy tính, mà còn được tiến hành với ứng dụng trên điện thoại di động và máy tính bảng, đầu tiên là với thiết bị sử dụng hệ điều hành Android. Cũng giống như giao diện trên web, giao diện của ứng dụng Flickr cũ trên điện thoại di động hiển thị hình ảnh nhỏ và lãng phí diện tích màn hình cho những khoảng trắng quá lớn, song giờ đây giao diện mới cũng đã khắc phục điều ấy.

Từng là dịch vụ chia sẻ ảnh thuộc thế hệ Web 2.0, hiện nay Flickr được điều chỉnh một cách chậm rãi và... “di động hóa”, để ngày càng có nhiều người dùng có thể tải hình ảnh từ điện thoại di động lên trực tiếp. Trong một thời gian dài, ứng dụng dành cho điện thoại di động của Flickr từng bị đánh giá là một trong những ứng dụng tệ nhất: tốc độ chậm, thao tác khó, tính năng nghèo nàn, phương thức đăng nhập bất tiện. Yahoo! đã giải quyết phần nào những vấn đề của ứng dụng Flickr trên nền tảng di động, dù rất muộn.

Ứng dụng Flickr sẽ sớm có thêm những công cụ chỉnh sửa hay những hiệu ứng màu sắc giống như ứng dụng Instagram... Trên một quảng cáo hồi tháng trước, Yahoo! rao cần có một nhà phát triển ứng dụng iOS cho Flickr, và cũng nói rằng “có một danh sách dài khác thường với những tính năng, chương trình và công nghệ trực tuyến vào năm nay” dành cho Flickr.

Việc thâu tóm Tumblr, diễn ra song song với những thay đổi lớn của Flickr, đã cho thấy những nỗ lực của tổng giám đốc Marissa Mayer và Yahoo! trong việc tập trung đường lối phát triển hướng tới di động hóa và phục vụ nhiều hơn cho đối tượng trẻ tuổi. Đó cũng là nỗ lực của Yahoo! để sống còn và cạnh tranh với những đối thủ như Google. Adam Cahan, phó giám đốc sản phẩm di động và sản phẩm độc lập của Yahoo!, cho biết có đến 89 triệu người đang sử dụng Flickr. Ông dự đoán sẽ có 881,4 tỷ tấm ảnh được chụp vào năm 2014.

"Phong cách và cảm nhận ở đây liên quan đến hình ảnh và không hề có giới hạn. Đó là những vấn đề về Flickr... Thế giới xoay quanh những tấm ảnh, và chúng tôi muốn làm cho Flickr lại trở nên tuyệt vời.” - tổng giám đốc Marissa Mayer chia sẻ.

NGUYỄN TIẾN

Bài liên quan:
Ý kiến bạn đọc (0)
Tên   Email

Lên đầu trang