Flickr: Thay đổi có hiệu quả?

16/07/2013 14:19

Sự thành công của bất cứ dịch vụ nào khi được đổi mới phải được chính người sử dụng đánh giá. Ngay sau khi giao diện Flickr mới ra đời, nhiều người sử dụng đã tuyên bố họ... ghét giao diện mới!

Trên diễn đàn của Flickr, nhiều người than phiền rằng giao diện mới khiến cho ảnh trở nên quá lớn, khiến họ khó giao tiếp với những người khác trên Flickr. Một số lại nhận xét giao diện mới rắc rối và bừa bộn. Nhiều người sử dụng đã hỏi Yahoo! về khả năng liệu họ có thể... dùng lại giao diện cũ hay không.

Trên thực tế, người sử dụng thường không thích giao diện trang web mình ưa thích bị thay đổi. Một trong những ví dụ điển hình là Facebook: mỗi khi mạng xã hội ấy thay đổi giao diện là lập tức người dùng đưa ra hàng loạt phản đối. Trường hợp Flickr cũng có thể giống với Facebook: người dùng sẽ dần chấp nhận giao diện mới. Tuy vậy, hiện nay số lượng bình luận chê bai đang khá nhiều, cho thấy đó cũng có thể là nguy cơ Flickr đánh mất chính những người sử dụng trung thành.

Việc Flickr miễn phí 1TB lưu trữ ảnh dành cho người dùng có thể xem như một phản ứng đối với việc Google+ cho phép người dùng lưu 15GB ảnh miễn phí. Tài khoản Flickr miễn phí cho phép tải ảnh có dung lượng đến 200MB, video 10080p với dung lượng 1GB, và băng thông không giới hạn mỗi tháng, nhưng kèm theo đó là quảng cáo từ Yahoo!. Còn với tài khoản trả phí, có hai loại cùng có mức giá 49,99USD một năm: loại Ad Free với đầy đủ quyền lợi như tài khoản miễn phí nhưng không có quảng cáo, và loại tài khoản Doublr có dung lượng lưu trữ đến 2TB.

Thế nhưng trên góc độ người dùng, dung lượng lưu trữ lớn hơn không hẳn là tất cả những gì họ cần một dịch vụ chia sẻ ảnh như Flickr cung cấp. Họ cần hơn một hệ thống phân loại, quản lý và lưu trữ thông minh hơn.

Flickr cũng giống như Google+, Facebook, mới chỉ tập trung vào việc làm sao để “xuất bản” hình ảnh lên mạng, nhưng chưa quan tâm đến việc giúp người dùng tìm kiếm mọi thứ thật nhanh gọn.

Để trả lời lại những luồng dư luận trái chiều xung quanh việc thay đổi lớn của dịch vụ Flickr, mới đây Yahoo! đã tuyên bố: “Chúng tôi đang lắng nghe và đánh giá cao những gì bạn đang nói”. Yahoo! cũng tuyên bố rằng “những người sử dụng Flickr là xương sống của cộng đồng của chúng tôi”, và sẽ lắng nghe ý kiến từ người dùng để có thể hoàn thiện Flickr, cùng các dịch vụ của mình hơn nữa.

Chắc chắn phải chờ thêm một thời gian nữa để xem liệu những người đứng đầu Yahoo! có đưa ra sách lược đúng đắn, và những thay đổi của Flickr nói riêng, của Yahoo! nói chung có hiệu quả hay không?

Trước mắt, e-CHÍP Mobile rất mong những bạn đọc quan tâm thử dùng dịch vụ Flickr mới trên thiết bị di động của mình, và gởi ý kiến nhận xét về cho Toà soạn, để chúng ta cùng chia sẻ những cảm nhận về Flickr.

NGUYỄN TIẾN
Bài liên quan:
Ý kiến bạn đọc (0)
Tên   Email

Lên đầu trang