Fire Phone và mối nguy của Amazon

22/07/2014 10:47

Sau khi Công ty Amazon giới thiệu điện thoại Fire Phone (18/6/2014), giới truyền thông hầu như đều dự đoán... sự thất bại! Lẽ nào Amazon không thấy trước điều đó? Mời bạn theo dõi một cách nhìn khác của nhà bình luận Michael Mace...


Nhiều người hỏi ý kiến của tôi về điện thoại mới Fire Phone của Amazon, nhưng tôi không biết trả lời thế nào. Tôi tò mò muốn dùng thử Fire Phone. Khi ấy, có lẽ tôi sẽ cảm nhận tốt hơn để có thể trả lời. Nhưng hiện giờ đối với tôi, Fire Phone chỉ như một mớ chức năng thú vị hơn là sản phẩm hoàn chỉnh. Hơn nữa, nó chỉ được cung cấp thông qua một nhà mạng duy nhất và giá bán không đủ thấp, không thể kích thích bất kỳ ai. Tôi rất vui khi thấy một công ty lớn đang cố gắng sáng tạo, nhưng tôi không thể hình dung loại điện thoại này có tác động to lớn trên thị trường.

Thế thì tại sao Amazon tạo ra Fire Phone? Có ý kiến cho rằng Fire Phone là cách để Amazon giữ chân những khách hàng của dịch vụ Prime. Điều này có lẽ chỉ đúng một phần. Nếu đó là mục tiêu duy nhất, tại sao Amazon không bán giá thấp để thu hút thêm khách hàng, như họ đã làm với Kindle? Họ cũng có thể phát hành các ứng dụng của Fire Phone trên Android và iOS. Cách làm như vậy có lẽ còn tốt hơn cho khách hàng của dịch vụ Prime, không cần mong đợi khách hàng từ bỏ những chiếc iPhone và Galaxy của họ. Điều Amazon đang làm khác nào bán loại ghế bành riêng để mong phân phối vải bọc nệm.

Để cố gắng hiểu vì sao Amazon lại làm như vậy, tôi thử hình dung mình là Jeff Bezos (giám đốc điều hành Amazon - ND). Hiện tại, Amazon đang có mối quan hệ khá tốt với Apple và các nhà sản xuất điện thoại, tại sao Amazon tự biến mình thành đối thủ nguy hiểm của họ bằng một sản phẩm không có khả năng thay đổi hiện trạng của thị trường?

Fire Phone rõ ràng chỉ là sản phẩm thử nghiệm. Cuộc thử nghiệm này quan trọng đến nỗi Amazon phải tiêu cả đống tiền và chấp nhận có thêm nhiều thù địch. Sau khi cố gắng nhìn thế giới qua con mắt của Amazon, tôi nghĩ rằng mình đoán được tại sao Fire Phone có ý nghĩa chiến lược đối với Amazon. Tôi tin rằng vấn đề chủ chốt không phải là thị trường điện thoại, mà là sự tiến hóa của thương mại di động (mobile commerce) và chính tương lai của Amazon.


Điện thoại Fire Phone.

Đối với nhà bán lẻ trực tuyến, công nghệ di động, đặc biệt là điện thoại thông minh, đặt ra vấn đề nan giải: càng dùng điện thoại nhiều, người ta càng ít mua hàng qua mạng. Họ có thể xem trang mạng bán hàng hoặc dùng ứng dụng bán hàng của bạn, nhưng thường tới bước quyết định mua hàng thì họ thôi. Thống kê ở những trang bán hàng trên mạng cho thấy chỉ có 3% số người xem hàng chịu mua hàng. Với người xem hàng qua điện thoại, tỉ lệ đó là 1%. Những nhà bán lẻ trực tuyến đã nỗ lực thử nghiệm nhiều cách để tăng tỉ lệ này nhưng chưa có tiến bộ đáng kể, trong khi sự gia tăng việc truy cập mạng qua điện thoại có tính bùng nổ. Các nhà bán lẻ trực tuyến đứng trước những câu hỏi hóc búa:

- Nếu như thế hệ người dùng Internet tiếp theo chuyển qua điện thoại thông minh và thiết bị đeo trên người nhanh hơn mức dự đoán thì phải làm gì để cải thiện thương mại di động?

- Nếu như khi người mua hàng trực tuyến chuyển qua dùng thiết bị di động, hiệu suất của toàn bộ lĩnh vực thương mại điện tử giảm từ 3% xuống 1% thì phải làm sao?

- Và câu hỏi đau đầu nhất đối với nhà bán lẻ trực tuyến hàng đầu như Amazon là: phải chăng tiến bộ của công nghệ di động có thể làm cho việc bán lẻ trực tuyến trở nên lỗi thời, giống như việc bán lẻ trực tuyến đã làm cho cửa hàng bán lẻ truyền thống trở nên lỗi thời? Khi ấy bản thân Amazon trở thành một loại khủng long.

Bạn đừng cười. Tiến bộ công nghệ từng làm cho nhiều công ty lớn trở nên lỗi thời. Nếu không tin, bạn thử tìm hiểu về công ty Lotus Development hoặc Digital Equipment Corporation.

Tôi nghĩ rằng Jeff Bezos thực sự lo ngại về mối nguy đó. Sự thay đổi đột phá từ hướng bất ngờ có thể đánh sập nền tảng kinh doanh của Amazon. Khi mối nguy hiển hiện thì đã quá trễ để đáp ứng. Vì vậy Amazon phải tìm câu trả lời ngay từ bây giờ. Amazon cần nhảy vào thị trường di động, tạo ra điện thoại riêng để hình dung về trải nghiệm của người mua sắm qua điện thoại.

Nếu động lực của Amazon đúng là như vậy, công nghệ mua sắm tức thời Firefly chính là chức năng chủ chốt của Fire Phone. Nút bấm Firefly trên Fire Phone rất quan trọng đối với Amazon. Tôi nghĩ Amazon muốn tìm hiểu xem liệu có thể thay thế cửa hàng trên mạng bằng một điện thoại chuyên dùng để mua sắm? Liệu bản thân điện thoại có thể trở thành cửa hàng? Thay vì phải tìm thứ cần mua, liệu có thể chỉ cần chụp ảnh thứ cần mua hoặc quét mã vạch hoặc nói tên của thứ cần mua?

Nhà tương lai học Paul Saffo cũng bày tỏ ý kiến như vậy: "Chức năng Firefly cho phép Amazon xâm nhập vào mọi cửa hàng, siêu thị trên thế giới, biến chúng thành cửa hàng trưng bày sản phẩm cho Amazon". Tôi nghĩ tham vọng của Amazon còn lớn hơn: biến toàn thế giới thành cửa hàng Amazon.

Nếu tạo ra được điện thoại như vậy trước, Amazon sẽ cắt xén được thị phần của mọi nhà bán lẻ, dù ở trên mạng hoặc không. Nếu ai đó thực hiện việc này trước, Amazon sẽ ở trong tình trạng cực kỳ nguy hiểm.

Tôi nghĩ đó là lý do vì sao Amazon chế tạo điện thoại. Amazon cần thử nghiệm và điều chỉnh trên sự tích hợp chặt chẽ của phần cứng và phần mềm, chứ không thể dựa trên điện thoại của nhà sản xuất nào khác. Vì đây là vấn đề quyết định tương lai của Amazon, Amazon không thể chia sẻ dữ liệu thu thập được với bất cứ nhà sản xuất điện thoại nào (đặc biệt là các nhà sản xuất có liên hệ với Google).


Ứng dụng nhận dạng hình ảnh Firefly trên Fire Phone.

Nếu nhìn theo cách như vậy, những chức năng còn lại của Fire Phone tỏ ra có ý nghĩa. Amazon cần có chức năng "nửa 3D" đặc sắc để thu hút người dùng. Amazon chưa cần phân phối Fire Phone ồ ạt nên không cần đặt giá thấp. Amazon chỉ phân phối qua một nhà mạng vì chưa cần chiếm thị phần áp đảo. Amazon chỉ cần có số người dùng đủ cho cuộc thử nghiệm. Họ sẽ quan sát, học hỏi, điều chỉnh và tiếp tục học hỏi.

Khi Amazon biết được công thức thành công, chúng ta sẽ thấy điện thoại Amazon thực sự, có nhiều kênh phân phối với giá rẻ lạ thường. Tôi sẽ không ngạc nhiên nếu Amazon cũng đồng thời phát hành ứng dụng Firefly trên các loại điện thoại khác.

Nếu cuộc thử nghiệm thất bại, Amazon sẽ hiểu rằng không có phép mầu nào để biến điện thoại thành cửa hàng. Khi đó, Fire Phone lặng lẽ biến mất.

Fire Phone nhắc chúng ta rằng thị trường di động vừa chỉ mới bắt đầu. Mặc dù mọi người thường nói rằng đó là thị trường bão hòa, chúng ta thực ra chỉ mới bắt đầu hình dung thiết bị di động có thể thay đổi cuộc sống của chúng ta như thế nào. Chúng ta thực ra đang đứng ở chân núi Himalayas. Những cơ hội lớn nhất của thị trường di động, những tiến bộ lớn nhất có thể phá vỡ nền tảng kinh doanh của ngày hôm nay, vẫn còn ở phía trước.

NGỌC GIAO lược dịch


Bài liên quan:
Ý kiến bạn đọc (0)
Tên   Email

Lên đầu trang