Facebook tạm giành chiến thắng trước Apple, các doanh nghiệp nhỏ được miễn thuế 30% trên iOS

02/10/2020 09:01

Tuy nhiên, chiến thắng này chỉ kéo dài đến hết năm 2020, thay vì sang năm 2021 như kỳ vọng ban đầu của Facebook.

Đầu năm nay Facebook đã ra mắt một tính năng mới cho phép các doanh nghiệp nhỏ tự tạo nên các sự kiện trực tuyến có trả phí. Công ty cho biết đây là một cách giúp các tổ chức gặp khó khăn vì đại dịch nên họ sẽ không thu bất kỳ loại phí nào cho các giao dịch trong những sự kiện này đến tháng Tám năm 2021.

Tuy nhiên, Facebook cũng nhấn mạnh rằng bất kỳ giao dịch nào trong iOS sẽ phải trả hoa hồng 30% cho Apple, và bổ sung thêm rằng "Chúng tôi đã yêu cầu Apple giảm mức phí 30% đối với App Store hoặc cho phép chúng tôi cung cấp dịch vụ thanh toán Facebook Pay để chúng tôi sẽ chi trả mọi chi phí cho các doanh nghiệp nhỏ đang gặp khó khăn trong đại dịch Covid 19. Thật không may, họ từ chối cả 2 yêu cầu của chúng tôi và các doanh nghiệp nhỏ sẽ chỉ nhận được 70% doanh thu mà họ vất vả kiếm được."

Facebook tạm giành chiến thắng trước Apple, các doanh nghiệp nhỏ được miễn thuế 30% trên iOS - Ảnh 1.

Các sự kiện trực tuyến như lớp học nấu ăn này sẽ tạm thời không phải trả phí cho Apple trong 3 tháng tới khi sử dụng dịch vụ thanh toán Facebook Pay.

Nhưng đến hôm qua, các nỗ lực chỉ trích Apple của Facebook dường như đã đạt được kết quả khi mạng xã hội này cho biết, Apple đã cho phép Facebook Pay được sử dụng để thanh toán trong các sự kiện trực tuyến này. Facebook cho biết mọi doanh nghiệp đều không phải trả phí hoa hồng 30% khi sử dụng dịch vụ thanh toán này, ngoại trừ các nhà phát triển Facebook Gaming, và chính sách thanh toán này sẽ chỉ kéo dài đến hết 2020.

Từ khi đại dịch Covid-19 bắt đầu bùng phát cho đến nay, nhiều doanh nghiệp bắt đầu chuyển sang bán các sự kiện ảo và gặp nhiều bất đồng tương tự với nhà sản xuất iPhone. Facebook không phải công ty duy nhất được miễn chi trả phí hoa hồng này, bên cạnh đó còn có Airbnb và ClassPass.

Dù cùng chung mục đích loại bỏ phí hoa hồng 30% trên App Store với Epic nhưng dường như Facebook đã thành công khi khôn ngoan sử dụng chủ nghĩa vị tha để tiếp cận trong khi tích cực quảng bá Apple như một kẻ độc tài tham lam. Không chỉ thành công trong việc khiến Apple tạm thời loại bỏ phí hoa hồng trên iOS mà Facebook cũng được hưởng lợi khi quảng bá về hệ thống thanh toán Facebook Pay của mình.

Tuy vậy, Facebook vẫn không hài lòng với động thái này của Apple khi cho biết công ty sẽ không dừng lại ở đây. Đại diện của Facebook, Joe Osborne cho rằng sự nhượng bộ hiện tại của Apple là không đủ: "Apple đã đồng ý hoãn thu phí một thời gian ngắn, chỉ 3 tháng, và sau đó các doanh nghiệp sẽ lại phải trả phí cho Apple, mức hoa hồng 30% trên App Store."

Trong khi ngày càng nhiều doanh nghiệp lên tiếng phản đối mức phí hoa hồng 30% trên App Store, dường như Apple đang tạm thời nhượng bộ các đối thủ khác để tập trung cho trận đại chiến sắp tới với Epic.

Theo Genk

Bài liên quan:
Ý kiến bạn đọc (0)
Tên   Email

Các bài mới:
Các bài cũ hơn:
Lên đầu trang