Dự án London

06/03/2011 17:18

Project London là phim hành động được thực hiện theo phương pháp nguồn mở, dựa vào cộng đồng nguồn mở Blender.

Phim Project London thuộc thể loại phim khoa học viễn tưởng (sci-fi movie), sẽ được phát hành trên đĩa DVD vào mùa hè 2011, theo dự định của những người làm phim ở Seattle (Mỹ). Phim Project London có gần 800 cảnh được dàn dựng trên máy tính, vượt qua nhiều phim thiên về kỹ xảo hình ảnh như phim Poseidon (Chuyến tàu định mệnh - 2006).Với 650 cảnh được dàn dựng trên máy tính, kinh phí làm phim Poseidon lên tới 160 triệu USD. Trong khi đó, vốn đầu tư dành cho phim Project London hầu như không có!

Phim Project London không có gì liên quan đến thành phố London của nước Anh. Nội dung phim xoay quanh chàng trai trẻ Nebraska Higgins khao khát trả thù cho cha. Cha anh - Arizona Higgins - là người lãnh đạo lực lượng kháng chiến London Underground sống trong lòng đất, chống lại chế độ hà khắc của người Nalardian. Người Nalardian thống trị Trái Đất vốn là cư dân của hành tinh khác (có diện mạo không khác người Trái Đất). Trong cuộc phiêu lưu cùng hai người bạn Xing Xing Fix và Benin Belabora thuộc tổ chức London Underground, Nebraska đã phát hiện bí mật của vũ khí có sức mạnh vô song của người Nalardian, thứ vũ khí đã từng hủy diệt chính hành tinh quê hương của họ. Phim kết thúc với những đại cảnh của trận đánh cuối cùng nhằm giải phóng Trái Đất, trong đó có cuộc đụng độ giữa những rô-bốt và quái vật khổng lồ được điều khiển từ hai phe tham chiến.

Diễn viên Josh Truax (phải) trong vai Nebraska Higgins.

Một cảnh trong Project London được thực hiện bằng máy tính.

Tác giả kịch bản và đạo diễn của phim Project London cũng là một chàng trai trẻ: Ian Hubert. Hubert làm quen với việc quay phim từ năm học lớp 4 với chiếc camcorder cũ của cha. Khi lên trung học, Hubert thường xuyên rủ rê bạn bè đóng phim theo kịch bản của anh. Mỗi năm, Hubert "sản xuất" một phim với thời lượng bằng phim truyện trung bình.Một người bạn học chuyên lập trình video game đã hướng dẫn Hubert làm quen với Blender, phần mềm nguồn mở dùng để tạo dựng và diễn hoạt nhân vật 3D.Từ khi biết dùng Blender, Hubert thích đưa rô-bốt vào phim, hướng về thể loại phim khoa học viễn tưởng.

Năm 2004, khi đang học lớp 10, Hubert gặp Phil McCoy - người bạn của cha anh, là đạo diễn phim quảng cáo truyền hình. Nhờ trao đổi với Phil McCoy qua thư điện tử, Hubert có thêm nhiều kinh nghiệm của nghề đạo diễn. Mỗi lần trình chiếu phim "tự biên tự diễn" của mình tại trường trung học, Hubert đều mời Phil McCoy đến xem.

Dường như không thể khác, ước mơ trở thành đạo diễn phim truyện của Hubert cứ lớn dần.Anh không ngần ngại gửi kịch bản của mình đến Hollywood, nhưng không nhận được phản hồi nào. Con đường danh vọng chông gai ở Hollywood không có nhiều cơ hội dành cho "sư đoàn" những người trẻ tuổi tràn đầy mơ ước như Hubert.

Mùa hè năm 2006, sau khi tốt nghiệp trung học, Hubert muốn được làm phim ngay, thay vì theo học trường điện ảnh. Phương pháp thực hiện "phim truyện nguồn mở" Iron Sky (Bầu trời sắt) khởi xướng bởi nhóm Energia tại Phần Lan thôi thúc Hubert hành động.

Đạo diễn Ian Hubert (phải) làm việc tại trường quay của phim Project London.

Sau khi nghe Hubert sôi nổi trình bày kế hoạch của mình, Phil McCoy quyết định nhanh chóng: "Nếu cậu viết được một kịch bản mà tôi thấy có triển vọng, tôi sẽ tổ chức làm phim". Tuy hiểu rất rõ những khó khăn của một nhà làm phim độc lập bên ngoài guồng máy Hollywood, lòng nhiệt thành của Hubert đã khiến Phil McCoy bắt tay vào một dự án "điên rồ". Đó cũng là mơ ước mà ông từng có lần thực hiện nhưng không thành.

Với sự nhập cuộc của Phil McCoy, Hubert hứng khởi lao vào việc sáng tác kịch bản. Kịch bản phim Project London của Hubert đã phải thay đổi nhiều lần theo ý của Phil McCoy, cuối cùng được hoàn tất chỉ một tuần trước khi bấm máy vào tháng 8/2007.

Ngày bấm máy thực ra không dễ có được nếu không có sự tham gia của Nate McCoy - em trai Phil McCoy, người phụ trách một nhóm lập trình ở Microsoft. Cũng như anh Phil, tuổi thơ của Nate gắn liền với truyện khoa học viễn tưởng của Isaac Asimov và Arthur Clarke, với ấn tượng của cuộc chinh phục Mặt Trăng. Khi biết anh Phil dự định làm phim sci-fi, Nate xin được tham gia ngoài giờ làm việc ở Microsoft để "phụ giúp bất cứ việc gì, bưng bê gì đó hoặc... pha cà phê".

Hóa ra vai trò của Nate McCoy quan trọng hơn nhiều. Anh lập trang mạng quảng bá cho phim, lo toan việc thuê địa điểm quay phim, thuê trang phục, đạo cụ và chuẩn bị bữa ăn cho diễn viên. Chức vụ quan trọng của Nate McCoy trong đoàn làm phim được diễn đạt ngắn gọn, hài hước: Coffee Provider (người cung cấp cà phê).

Diễn viên được chiêu mộ ngay tại văn phòng của Nate McCoy ở Microsoft. Tuy tình nguyện tham gia đóng phim không thù lao, nhân viên của Nate McCoy chỉ thực sự được chấp thuận sau khi trải qua cuộc kiểm tra khả năng diễn xuất với Hubert và Phil McCoy.

Do "công trạng" của Nate, Phil chấp thuận cho hai cô con gái của Nate được tham gia một cảnh trong phim.

Từ trái qua: Nate McCoy, Ian Hubert và Phil McCoy.

Ngoài Josh Truax (vào vai chính Nebraska) và Jen Page (vào vai nữ Xing Xing Fix) là diễn viên truyền hình chuyên nghiệp, đến với Project London theo lời mời của Phil McCoy, mọi diễn viên khác đều đóng phim lần đầu và hầu như chỉ có thể tham gia đóng phim vào ngày nghỉ cuối tuần. Hubert nhớ lại: "Đó là thời kỳ đầy thử thách đối với tôi. Tôi là người viết kịch bản và đạo diễn phim.Tôi chưa bao giờ làm việc với ê-kíp chuyên nghiệp.Mỗi cảnh quay thường có từ 20 đến 30 người tham gia. Chúng tôi quay phim trong một tháng, từ Thứ Bảy đến Thứ Tư mỗi tuần. Vì vậy, một số người phải xin nghỉ vài ngày ở chỗ làm của họ để đóng phim".

Thử thách trong một tháng quay phim chỉ là bước khởi đầu.Thử thách thực sự đến với Hubert trong thời gian hậu kỳ.

Hubert đưa yêu cầu chi tiết về những kỹ xảo hình ảnh cần có trong từng cảnh phim lên mạng, tìm cách liên lạc với cộng đồng nguồn mở Blender, bao gồm những người sử dụng Blender và những người phát triển mã nguồn Blender. Thật may mắn, hàng trăm người khắp thế giới đáp lại lời mời gọi tham gia của Hubert, vừa xây dựng mô hình, diễn hoạt mô hình theo yêu cầu của Hubert, vừa đề xuất những hiệu ứng mới lạ. Theo thời gian, cộng đồng nguồn mở Blender xem Project London như dự án của chính mình. Những khó khăn kỹ thuật liên tục xuất hiện và Blender liên tục vượt qua.

Hubert dự định sau khi phát hành phim sẽ đưa lên mạng tất cả mô hình được tạo ra trong phim để mọi người tự do khai thác, nhằm đáp lại sự hưởng ứng qúy báu của cộng đồng Blender.

Ngoài Hubert, nhóm thực hiện kỹ xảo hình ảnh tại chỗ chỉ có hai người thường xuyên làm việc không lương. Đôi lúc nhóm có được đến 12 thành viên.Ở xưởng phim chuyên nghiệp, khâu tạo ảnh (render) cho từng khung hình ở độ phân giải cao cần hàng trăm máy tính mạnh.Hubert chỉ dùng một máy Mac (của Phil MacCoy) với bộ xử lý Xeon và 16 GB RAM để tạo ảnh.

"Blender hoạt động rất tuyệt.Mỗi khung hình ở độ phân giải cao được tạo ảnh trong năm phút. Trong trận chiến cuối cùng, các rô-bốt có rất nhiều chi tiết đụng độ với quái vật có số chi tiết thậm chí còn cao hơn nữa. Không thể nào tạo ảnh cho khung hình như vậy trong một lượt. Tôi thấy Blender rất hay ở chỗ cho phép tạo ảnh nhiều lượt cho một khung hình. Mỗi lượt chỉ tạo ảnh cho vài chi tiết thực sự được hiển thị.Nếu không có chức năng như vậy trong Blender, chúng tôi sẽ buộc phải giảm bớt số lượng chi tiết của các mô hình".

Với điều kiện ngặt nghèo, thời gian hậu kỳ của phim Project London kéo dài như... bất tận dù Hubert nhận được trợ giúp mọi mặt của anh em McCoy trong vai trò của nhà sản xuất (producer).

"Chúng tôi sẽ không qùy gối trước những cánh cổng hào nhoáng của Hollywood. Chúng tôi sẽ đứng vững và sẽ phát hành phim trong không gian Internet tự do, với lòng tin mạnh mẽ vào nỗ lực của chính mình, những con người cô thế bình thường". Lời lẽ khí khái xuất hiện ở trang mạng của những người tạo ra Project London.Project London dường như là ẩn dụ nghệ thuật của "cuộc kháng chiến" không kém gian lao trong đời thực.

NGỌC GIAO

Ý kiến bạn đọc (0)
Tên   Email

Lên đầu trang