Điện thoại "Fây": Canh bạc cầm chắc thua?

24/08/2013 00:11

Từ trước tới nay, vẫn chưa hề có một điện thoại thông minh nào tích hợp sâu mạng xã hội, hay sử dụng giao diện "mạng xã hội 100%" thành công, cho dù nhà nhà đều lên "Fây", đều "Twitter". Nghịch lý ấy thực ra lại không khó lý giải.



Thảm họa mang tên HTC First


First là smartphone đầu tiên sử dụng giao diện Facebook Home, với mọi tính năng đều được thiết kế xoay quanh mục đích giúp người dùng vào "Fây" (Facebook), chia sẻ Facebook dễ dàng nhất và lang thang trong Facebook lâu nhất. Facebook thậm chí đã tuyên bố: First sẽ thay đổi hoàn toàn cách người dùng vào mạng xã hội hiện nay.

Thế nhưng ngay sau khi ra mắt, HTC First đã phải hứng chịu những "hòn đá tảng" đầu tiên. Hãng Retrovo tuyên bố: Dù Facebook rất phổ biến nhưng khả năng để điện thoại Facebook có độ phủ rộng là cực kỳ khó. Trong một cuộc khảo sát, 82% người được hỏi cho biết họ không có ý định mua điện thoại ấy. 15% cho rằng họ cần phải biết thêm thông tin trước khi đưa ra quyết định. Chỉ có 3% cho biết họ rất hứng thú với First, chỉ vẻn vẹn có vậy mà thôi.

Không ít người thậm chí đã dự đoán về sự chết yểu của First, với phân tích rằng con dế ấy không những yếu về công nghệ mà còn chọn sai chiến lược tiếp thị: quá phù phiếm với những người đứng tuổi, và quá tẻ nhạt cho người trẻ tuổi. Bên cạnh đó, hiện Facebook không còn là cơn sốt như cách đây vài năm. Không ít người đã để tài khoản “mọc rễ” sau một thời gian sử dụng. Giới trẻ ngày càng "dạt nhà" từ Facebook sang các mạng xã hội đối thủ như Twitter hay Pinterest, hoặc những ứng dụng chat như Whatsapp, Viber,...

Những lời tiên đoán u ám đã nhanh chóng vận vào số phận thực tế của First. Tệ hơn, mọi chuyện diễn ra còn nhanh và xấu hơn rất nhiều so với những gì người ta dự liệu. Chỉ một tháng sau khi bày bán trên đất Mỹ, nhà mạng AT&T của Mỹ đã giảm giá HTC First từ 99USD xuống còn đúng 99 cent, tức là gần như cho không với khách hàng.

Dù ngành công nghiệp smartphone vốn có tiếng là giảm giá mạnh tay, song mức giảm lần nầy có thể coi là xưa nay chưa từng có, chưa kể là nó được áp dụng khi First còn chưa kịp nóng chỗ trên các kệ hàng. Chẳng thể nói đúng hơn được nữa: First thực chất đã chết ngay từ thời điểm công bố.

Bạn thắc mắc vì sao First lại yểu mệnh như vậy, khi nó nhận được sự hậu thuẫn rất lớn từ Facebook - công ty đã rót không ít tiền cho chiến dịch quảng cáo dòng máy ấy? Mạng AT&T cũng ký hợp đồng phân phối độc quyền First tại Mỹ, với hứa hẹn sẽ lăng-xê First thành một thiết bị đầu bảng trong mùa nầy.

Trang BGR cho hay: AT&T chỉ bán được đúng 15.000 chiếc First. Theo báo cáo doanh thu ba tháng đầu năm của AT&T, họ đã bán được sáu triệu chiếc smartphone. Trong đó, có khoảng một triệu sản phẩm là smartphone chạy hệ điều hành Android (tính ra, mỗi tháng AT&T bán được khoảng 300.000 điện thoại Android). Nếu so sánh với số lượng bán ra của HTC First, có thể coi đó là một thảm họa kinh doanh với AT&T.

Vì đâu nên nỗi?


First thất bại vì là một tổng thể của phần cứng nhạt nhòa, giá đắt, định vị sai lầm, và mục đích ra đời thiếu rõ ràng.

Không khó để nhận thấy Facebook Home không phải là sản phẩm dành cho tất cả người dùng. Một phần thất bại của First xuất phát ngay từ lý do ra đời của nó: "Lớp da Android" mà Facebook hứa hẹn sẽ đặt người dùng lên vị trí ưu tiên số 1. Facebook Home thống trị áp đảo trải nghiệm người dùng của First, và nó thay đổi Android quá nhiều - sự thay đổi mà nhiều người dùng chưa sẵn sàng để đón nhận.

Nói cách khác, lẽ ra Facebook và HTC chỉ nên dừng lại ở một sự thử nghiệm, thay vì là sản phẩm thương mại như First. Và từ sự đón nhận èo uột cũng như ý kiến chê bai mà Home nhận được trên quầy ứng dụng Google Play, rõ ràng Home chưa sẵn sàng cho hành trình đầy phiêu lưu của nó.

Cấu hình phần cứng của First không có gì nổi trội. Khác biệt lại càng không. Có vẻ như HTC chỉ dành ra một nhóm hạng B để thiết kế nên First. Toàn bộ đội ngũ tinh hoa của hãng đã được dành hết cho HTC One - một điện thoại Android được nhiều tờ báo, tạp chí, trang công nghệ ca ngợi là "tuyệt tác". Đứng bên cạnh One, First nhạt nhòa và bình thường đến đáng thương. Nó không tệ, phải khẳng định như vậy, nhưng giống như một cô gái "ngây ngây thơ thơ", vô vị và tẻ nhạt.

Chính vì thế, mức giá 99USD kèm theo hợp đồng hai năm vẫn là quá đắt với First. Từ đầu, Facebook và HTC đã muốn định vị First là sản phẩm vừa túi tiền nhất có thể, vậy sao họ lại làm điều đó một cách nửa vời? Lẽ ra, AT&T nên tặng không, hoặc cùng lắm là bán với giá 49USD kèm theo hợp đồng dịch vụ hai năm thì hợp lý hơn. Ít nhất nó cũng đủ sức hấp dẫn một bộ phận người dùng, nhất là với những người hâm mộ trung thành của mạng xã hội ấy.

Thêm nữa, chính chiến lược mở rộng Home của Facebook đã giết chết First. Tại sao phải cắm đầu vào mua First khi mà sớm muộn gì thì bạn cũng có thể cài Home trên nhiều dòng máy khác, ưu việt hơn về tính năng và đẹp hơn về thiết kế, như Galaxy S4 chẳng hạn? First là smartphone đầu tiên trình diễn minh họa cho Home, nhưng người dùng có muốn một sản phẩm "trưng bày" đâu. Cái họ muốn là một sản phẩm thực sự.

Cuối cùng, giữa một rừng smartphone hiện nay, đúng là quá khó để First cạnh tranh với tư cách một sản phẩm đầu bảng. HTC One và Samsung Galaxy S4 đều cài được Facebook Home, liệu còn chỗ nào cho First chen ngang?

Không phải "tội đồ" đầu tiên


Nhưng bất chấp tên gọi "đầu tiên", First lại không phải là mẫu smartphone đầu tiên của HTC se duyên mặn nồng cùng Facebook. Trước First, hãng điện thoại Đài Loan cũng đã từng giới thiệu HTC Chacha vào năm 2011 với nút bấm Facebook trực tiếp, cùng nhiều tính năng được tích hợp sâu cho mạng xã hội. Vậy mà cũng như First, ChaCha cũng "ra đi" trong cay đắng, vì nhiều lý do.

Nhiều người dùng đã phàn nàn về chất lượng pin quá kém của dòng máy nầy, vì mỗi ngày phải sạc tới... hai - ba lần nếu truy cập mạng di động. Nếu vào Facebook thường xuyên, Chacha sẽ cạn pin chỉ sau vài giờ. Màn hình cảm ứng cũng bị chê là thiếu độ nhạy, nhất là màn hình khóa rất hay bị lỗi. Thiết kế máy xấu, loa nhỏ. Nói chung là cấu hình "đuối", không tương xứng với mức giá 6,9 triệu đồng được ấn định tại thời điểm mới ra mắt. "Mua với giá rẻ bằng một nửa để chơi tạm thì được, chứ nếu kỳ vọng vào một điện thoại Android-Facebook hoàn hảo thì ChaCha còn kém rất xa." - trang Slashgear bình luận.

Và xa hơn là Kin

Trên thực tế, dù mạng xã hội đang khiến người dùng thế giới điên đảo song điện thoại tích hợp mạng xã hội lại hoàn toàn không có được cái may mắn ấy. Nếu điểm lại những dòng máy vốn ấp ủ tham vọng khai thác thành công mạng xã hội từng ra mắt, ta sẽ nhận thấy một điểm chung viết hoa: THẤT BẠI NẶNG NỀ.

Trước HTC, Microsoft đã từng nếm mùi thương đau từ smartphone mạng xã hội với dự án KIN. Xuất phát trong sự tự tin tràn trề rằng KIN sẽ giúp hình ảnh Microsoft trở nên sành điệu, thời thượng, thân thiện với giới trẻ, Microsoft nhanh chóng nhận ra rằng chuyện "đọc vị giới trẻ" chẳng phải "ngon ăn bóc kẹo" như họ đã lầm tưởng. Rốt lại, "ông lớn phần mềm" đã quyết định hủy bỏ lễ công bố Kin tại châu Âu, sau khi chứng kiến doanh số thấp đến xấu hổ của KIN One và KIN Two tại Mỹ. Quyết định ấy được đưa ra chỉ sau hai tháng, tính từ khi Microsoft công bố hai mẫu smartphone ấy.

Do Sharp sản xuất theo thiết kế của Microsoft, Kin One và Kin Two được tích hợp sâu với các mạng xã hội như Facebook và Twitter, trang bị bàn phím Qwerty phục vụ nhu cầu chat chit và nhắn tin SMS điên cuồng của giới trẻ. Nhưng tất cả chỉ có vậy.

Kin không đủ thông minh để được gọi là một smartphone đúng nghĩa, nhưng giá bán của nó thì lại đắt như smartphone thứ thiệt. Màn hình cả hai đều quá bé (2,7 inch và 3,5 inch), và chúng gần như không có bất cứ tính năng nào khác như chụp hình, nghe nhạc,... ngoài việc lướt web và vào mạng xã hội. Người dùng cũng không thể chơi game hay chạy các ứng dụng giết thời gian trên máy trong lúc chán "Fây".

Nói cách khác, Kin như một chiếc bánh dở sống dở chín, chả ra smartphone mà cũng chẳng phải điện thoại căn bản thông thường. Giá bán lại quá cao so với học sinh, sinh viên - đối tượng người dùng chính mà chúng nhắm đến. Các tính năng Facebook cũng chỉ hạn chế trong việc hiển thị hoặc cập nhật trạng thái (status), hoặc đăng tải ảnh mà thôi.

Đồng loạt né

Sự thất bại của First có phải là một điềm báo chết với Facebook Home?
Chưa chắc, nhưng đó hẳn là một sự thụt lùi đáng thất vọng, đẩy các nhà sản xuất điện thoại vào chỗ e dè khi hợp tác cùng... Facebook.

Giới thạo tin rỉ tai rằng, sau thất bại thảm hại của HTC First, ông chủ Facebook Mark Zuckerg đã gõ cửa Samsung "cầu viện". Một số nguồn tin cho hay: Mark đã thảo luận về khả năng bắt tay hợp tác giữa hai bên, nhưng Samsung tỏ ra không mấy mặn mà. Lý do là Samsung đang muốn định vị mình thành một thương hiệu cao cấp trong cuộc chiến với Apple, còn thương hiệu Facebook thì không được đẳng cấp như vậy. Hơn nữa, ai lại dám liều mình dẫm lại vết xe đổ của First chứ?

Còn cửa nào cho smartphone "Fây"?


Trang PhoneDog đã chỉ ra ba lý do mà xu hướng smartphone "Fây" sẽ không thể thành công, cả trong quá khứ lẫn tương lai.

Thứ nhất, dù Facebook tuyên bố đang có tới 800 triệu thành viên nhưng rất nhiều người dùng đang có cái nhìn khá tiêu cực về mạng xã hội nầy, từ việc Facebook luôn muốn khai thác thông tin cá nhân của họ cho đến những tính năng thiếu vắng như hashtag (chỉ vừa mới bổ sung mới đây), bình luận trên ảnh, trích lời bạn bè,... Việc Facebook ngày càng chịu sức ép kiếm tiền lớn hơn sẽ buộc họ phải đưa ra nhiều chính sách bắt chẹt người dùng trong thời gian tới, và hiển nhiên thiện cảm sẽ không thể tăng lên được.

Thứ hai, ai sẵn sàng giơ tay tuyên bố họ khao khát, mong muốn một chiếc điện thoại Facebook? Ngoài HTC và Microsoft, Inq Mobile, Orange, Motorola cũng từng thử sức với những mẫu điện thoại có chức năng chuyên cho Facebook. Thế nhưng không một sản phẩm nào được người dùng săn đón, hay chí ít thì cũng bỏ tiền ra mua một cách hào hứng.

Cuối cùng, thị trường cho smartphone Facebook bị đánh giá là... rất nhỏ, nên kể cả khi First có may mắn thành công đi chăng nữa, HTC cũng chẳng thể nào mong chờ "lãi khủng" từ đây.

Để cạnh tranh với Android hay iOS, rõ ràng chỉ một vài tính năng mạng xã hội sẽ là không bao giờ đủ.

TRỌNG CẦM
Ý kiến bạn đọc (0)
Tên   Email

Lên đầu trang