Dân buôn tin học đổi nghề

22/03/2013 13:51

Ước tính trong khoảng 6 tháng cuối năm 2011 và đầu năm 2012 đã có đến 2/3 lượng các cửa hàng tin học nhỏ lẻ không thể trụ vững trên thị trường khi tình hình kinh doanh ế ẩm kéo dài.

“Đổi nghề” theo sức hút thị trường

Đã bỏ công việc kinh doanh hàng tin học hơn một năm sau thời gian ế ẩm kéo dài suốt năm 2011, anh Lê Quốc Hùng, quận Tân Bình đã chuyển nghề làm nhân viên kỹ thuật tại một công ty TNHH. Thỉnh thoảng anh vẫn có thói quen trò chuyện qua Yahoo! Messenger với các bạn hàng giao dịch khi trước. Dạo gần đây anh thấy khá nhiều người thường xuyên gởi đến anh tin nhắn rao vặt nhưng đa phần các sản phẩm thường chỉ là ampli, loa, micro,… và khá nhiều loại thiết bị phòng thu khác.

Việc mua đi bán lại các bộ dàn âm thanh cũ đang thu hút dân buôn tin học.
Cũng bắt đầu “tập tành” với ngành hàng mới được vài tháng nay khi thấy nhiều người làm ăn hiệu quả, anh Nguyễn Minh Long thanh lý nhanh chóng mọi hàng hóa tin học đang còn tồn kho của mình và bắt đầu một thử nghiệm mới. Anh cho biết, tuy đã có kiến thức khá vững về điện tử nhưng anh cũng vấp phải nhiều khó khăn khi bắt đầu tìm kiếm nguồn hàng: chạy khắp các hàng quán tìm hàng thanh lý, trực tiếp kiểm hàng… Thời gian đầu cũng đã không ít lần anh mua lầm phải sản phẩm lỗi do chưa có kinh nghiệm trong việc kiểm tra hàng. Tuy vậy, nguồn lợi nhuận khá ổn định cũng bù lại cho việc kinh doanh của anh phần nào trong thời gian vấp váp ban đầu.

Khảo sát từ các dân buôn, đại lý bán lẻ lớn trên thị trường tin học cho thấy, số ít các đại lý lớn, thuộc dạng phân phối hàng tin học vẫn còn trụ vững trên thị trường nhờ vào nguồn vốn lớn. Phần còn lại chiếm khoảng 50 – 70 % thị trường đã bắt đầu có những thay đổi rõ nét như chuyển đổi hàng hóa kinh doanh hoặc “dẹp tiệm” hoàn toàn. Trong số đó, phần nhiều các cửa hàng tin học đã chuyển hẳn sang kinh doanh các loại phụ kiện điện thoại, laptop, đồ chơi kỹ thuật số, tai nghe, loa giá rẻ… bởi đây đang là phân khúc sản phẩm giữ được mức doanh số khá ổn định trên thị trường. Không chỉ vậy, nguồn hàng này giúp khá nhiều đại lý tin học vực dậy và mở rộng thêm nhiều chi nhánh trong thời gian qua.

Có thể nói mặt hàng âm thanh, giải trí có nguồn vốn bỏ ra tương tự với các mặt hàng tin học nhưng thị trường hiện đang có được mức doanh số ổn định dù rằng phần nhiều chúng thuộc về các loại sản phẩm đã qua sử dụng. Theo khảo sát, nhu cầu sử dụng cho các loại mặt hàng này khá ổn định trong suốt nhiều năm qua. Song song với các nhu cầu về lắp đặt bộ dàn âm thanh mới tại các gia đình, cơ sở kinh doanh dịch vụ cà phê, quán ăn, cửa hàng thời trang… thì nhu cầu thanh lý mua đi bán lại tại các địa điểm này cũng diễn ra khá sôi động. Chưa kể, việc mua bán trao đổi giữa các dân chuyên kinh doanh sản phẩm này hay các dân chơi sưu tầm cũng tấp nập không kém.

Sản phẩm chuyên về âm thanh là một dòng phân khúc khá đặc biệt khi sự cạnh tranh giữa hàng mới và hàng cũ hầu như là không có. Hàng mới thì chiếm lĩnh một phân khúc riêng và các loại hàng đã qua sử dụng lại chiếm một lượng người tiêu dùng ổn định lâu dài. Chính vì vậy, chúng thường rất hiếm khi bị mất giá.

Bán ít, lời nhiều

Nếu xét về lượng người tiêu dùng mua hàng hằng ngày thì các mặt hàng thuộc lĩnh vực âm thanh chiếm số lượng nhỏ hơn rất nhiều. Nhưng xét về lợi nhuận, hàng âm thanh lại có tỉ lệ khá cao. So với giá vốn thu về thì các sản phẩm thuộc lĩnh vực giải trí thường đem lại mức lời khi bán ra từ 40 – 60%. Trong khi đó, lợi nhuận của mặt hàng tin học thường chỉ đạt yêu cầu khi bán ra với số lượng nhiều. Chúng thường chỉ chiếm khoảng 1 – 5% so với giá vốn nhập sản phẩm.

Máy tính để bàn ngày càng bị thu hẹp về thị phần.

Với số vốn bỏ ra gần như là tương đương, hàng tin học thường xuyên phải lo ngại các vấn đề về sự trồi sụt giá cả thị trường, nguồn hàng, hàng tồn kho, lỗi thời, hết bảo hành. Trong khi đó, mặt hàng giải trí trên thì chỉ lo việc tìm kiếm nguồn khách hàng ổn định, quảng bá và nguồn hàng thanh lý.

Xét lượng giao dịch trung bình hàng tháng, một dân chuyên thu mua hàng âm thanh thường bán ra từ 5 – 7 bộ dàn âm thanh được xem là đáp ứng yêu cầu. Bên cạnh đó, các công việc phụ trợ như lắp ráp các bộ dàn âm thanh cho nhu cầu giải trí tại nhà, quán cà phê, quán ăn, karaoke… cũng tạo thêm thu nhập nhờ vào lợi nhuận sản phẩm lẫn phí lắp ráp tận nơi. Chính vì thế, hàng âm thanh đã lôi kéo được nhiều dân buôn tin học “đổi nghề”.

Anh Lê Minh Hải, chủ một đại lý cung cấp nguồn hàng tin học cũ khá tầm cỡ tại khu vực TP.HCM chia sẻ, công ty của anh đã chuyển sang việc kinh doanh hàng âm thanh từ nửa năm qua bởi thấy được sức hút của người tiêu dùng ở ngành hàng này đang giữ ở mức cao. Chỉ cần khảo sát tại Nhật Tảo - khu chợ điện tử lớn nhất tại TP.HCM, người tiêu dùng dễ thấy các gian hàng chuyên về âm thanh, các linh phụ kiện hỗ trợ… đã chiếm đến gần phân nửa. Nếu tính đến các môi trường giao dịch, rao vặt mua bán trực tuyến, các giao dịch liên quan đến ngành hàng âm thanh thì sẽ càng thấy chúng diễn ra rất phong phú trên thị trường.

Các sản phẩm thuộc về âm thanh thường tập trung rao bán, trao đổi tại nhiều website chuyên về âm thanh hơn các trang tin rao vặt. Trong khi mặt hàng tin học vẫn thường giao dịch nhiều tại các trang tin rao vặt phổ thông không chuyên về một ngành hàng nào. Điều đó cho thấy hàng âm thanh luôn giữ được một lượng người tiêu dùng khá ổn định trong thời gian dài.

NHÃ MINH


Ý kiến bạn đọc (0)
Tên   Email

Lên đầu trang